Cách làm món cá nhảy tanh tách ở Sơn La, đọc xong hết thấy ghê

author 15:07 04/07/2016

(VietQ.vn) - Món cá nhảy tuy chế biến khá đơn giản nhưng lại rất kén người ăn nên không được phổ biến tại nhiều địa phương.

Cá nhảy là món ăn quen thuộc tại các gia đình người Thái ở Sơn La. Món cá nhảy tuy chế biến khá đơn giản nhưng lại rất kén người ăn nên không được phổ biến tại nhiều địa phương. Điểm khác biệt của món này chính là ở cách ăn rất lạ lùng. Ăn sống.

Món cá nhảy hiếm lạ của người Thái ở Sơn La

Trước nhiều bình luận trên mạng xã hội cho rằng đây món ăn kinh dị, chị Kiều Dung, một người ở Sơn La chia sẻ:

Tôi xin nói qua về món cá nhảy cho các bạn biết xem có quá ghê không. Nó là đặc sản vùng miền, có thể một số người chưa được đi nhiều, ít hiểu biết sẽ vô tư xúc phạm món ăn đặc sản của chúng tôi. Nhưng nếu các bạn được chứng kiến họ chế biến thì các bạn sẽ không thấy ghê hoặc bẩn một tý nào và không riêng gì dân tộc chúng tôi thích mà các bạn tôi quen từ khắp vùng miền về quê tôi họ được thưởng thức đều nói rất ngon và ngọt. Họ còn nghiền món này luôn. Mỗi khi các bạn tôi có thời gian lên thăm họ đều bảo tôi dẫn đi ăn món cá nhảy.

Cách chế biến món cá nhảy: Cá chép con. Mỗi năm họ chỉ đc mỗi một mùa là mùa lúa nước. Khi bắt đầu cấy là mùa cá chép đẻ trứng. Họ lấy chứng cá chép bám vào hoa lục bình thả vào ruộng, đến mùa lúa ra hoa là lúc hoa gạo rụng xuống nước và cá chỉ được ăn hoa gạo đó nên con cá nó rất bé. Khi lúa bắt đầu vàng thì là lúc bà con tháo nước ở ruộng đi và các con cá chép được bắt về, con cá chỉ bé bằng ngón tay hoặc lớn hơn một tý thôi.

Bắt bắt đầu làm món gỏi: Ra vườn nhà hái rau thơm sạch của giá đình đủ vị mang về rửa sạch rồi lấy nước măng chua của nhà đã ngâm cả năm ra đun sôi. Thả gia vị vào còn cá thì rửa thật sạch xong ngâm vào chậu nước rất nhiều muối để nó tự bơi, nó bơi trong nước muối nên nó tiết hết ra những thứ bẩn ở trong xong rồi mang ra rửa lại bằng nước muối nhạt lần nữa. Bát măng chua cho đầy đủ rau thơm và gia vị tỏi ớt chua cay xong khi ăn họ thả cá vào. Mà thường là các ông ở xóm rủ nhau ăn và uống rượu, họ bảo rất ngọt và ngon, không thấy kinh tởm như một số người không hiểu nói. Các bạn không tin thử một lần lên quê tôi ăn thử món cá nhảy nhé.

Hải Minh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang