Cách lựa chọn bình chữa cháy phù hợp với nhu cầu sử dụng

author 07:04 14/10/2016

(VietQ.vn) - Trên thị trường có rất nhiều thiết bị bình chữa cháy được bày bán, làm cho người tiêu dùng hoang mang, không biết lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu

Theo Sở CSPCCC TP.HCM, thiết bị chữa cháy là loại không thiếu trong mọi công trình, cơ quan, nhà xưởng. Bình chữa cháy góp phần mang lại hiệu quả cao, cơ động nhất trong mọi tình huống về cháy nổ có thể xảy ra.

Tuy nhiên, việc lựa chọn bình chữa cháy nào phù hợp với nhau cầu và khả năng, luôn là điều làm cho người tiêu dùng băn khoăn, thắc mắc.

Chất lượng của mỗi loại thiết bị, bình chữa cháy sẽ bị kiểm duyệt rất chặt chẽ bởi các cơ quan có thẩm quyền. Các sản phẩm này đều có tính năng nổi bật, ưu và nhược điểm, nên người dùng phải nắm rõ công dụng của từng sản phẩm, thì mới có thể đáp ứng được mục đích tối ưu.

Bình chữa cháy có 2 dạng: dạng bột, dạng khí CO2. Mỗi loại bình đều có trọng lượng, kích thước khác nhau, tùy theo quy mô, mục đích sử dụng của người dùng.

 Có 2 dạng bình chữa cháy là dạng bột và dạng khí CO2 - ảnh minh họa

Bình chữa cháy dạng bột: Có nhiều loại, dùng để chữa các vật liệu cháy có đặc tính khác nhau, được ký hiệu là A (chữa cháy chất rắn), B (chữa cháy chất lỏng), C (chữa cháy chất khí), D và E gọi chung là chữa cháy điện.

Bình chữa cháy dạng khí CO2: Có khả năng dập tắt các đám cháy từ gas, điện, xăng dầu. Đặc điểm của loại bình này là có khả năng làm loãng đám cháy. Do đó, đối với bình chữa cháy loại này không thể chữa cháy ngoài trời, mà chỉ chữa cháy trong nhà, khoảng cách dập gốc lửa là 1,5m.

Do đặc tính của bình chữa cháy dạng khí CO2 có thể gây ngạt, nên cũng không thể để bình chữa cháy trong phòng kín, có người ở.

Sau khi sử dụng bình chữa cháy loại này, khí sẽ bay hết, sẽ không làm ảnh hưởng đến các trang thiết bị về điện, linh kiện điện, điện tử, vi tính, an toàn tuyệt đối với đồ ăn, nên trang bị bình chữa cháy dạng này để trong bếp là rất tiện lợi.

Khí CO2 khi được phun ra từ bình chữa cháy loại này sẽ có nhiệt độ rất lạnh, nên người sử dụng không được cầm bình xịt trực tiếp vào người khác, hoặc không được cầm vào loa bình vì có thể bị bỏng lạnh.

Nếu có đám cháy liên quan đến điện, việc cần nhất là phải cúp ngay cầu dao điện, rồi mới xịt bình chữa cháy.

Người tiêu dùng cần chọn bình chữa cháy có trọng lượng vừa sức, để mọi thành viên trong gia đình đều có thể sử dụng dễ dàng.

Bình chữa cháy nên được đặt ở nơi dễ nhìn thấy, không ẩm ướt. Nhớ đi bảo dưỡng bình chữa cháy định kỳ 1 năm/lần. Đối với bình chữa cháy dạng khí CO2, người dùng có thể tự kiểm tra được bằng cách sử dụng cân. Nếu thấy bình mất đi khoảng 20% trọng lượng, thì cần phải đưa đi kiểm tra ngay.

Bình bột thì cần kiểm tra đồng hồ gắn trên bình. Nếu kim chỉ vào vạch đỏ, là bình đã mất đi áp lực, phải kiểm tra ngay, còn vẫn ở vạch xanh là bình vẫn còn sử dụng tốt. Nếu bình đang ở vạch vàng là bị tăng áp lực, do để ở nơi có nhiệt độ cao như bếp, ngoài trời nắng, nên cần dời bình đến chỗ mát, làm giảm áp lực về vạch xanh.

TP.HCM tiết kiệm hơn 1 tỷ đồng/năm nhờ gửi email thay giấy tờ(VietQ.vn) - Chỉ riêng việc thay thế thư họp bằng giấy sang email, tin nhắn sms đã giúp TP.HCM tiết kiệm được hơn 183 triệu đồng mỗi tháng.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang