Cách phân biệt mận Trung Quốc và mận Việt Nam đơn giản nhất

authorHòa Lê 16:04 25/05/2017

(VietQ.vn) - Mận là loại quả được nhiều người yêu thích vào mùa hè. Tuy nhiên cách chọn mận ngon và cách phân biệt mận Trung Quốc và mận Việt Nam thì không phải ai cũng biết.

Mận là loại quả được nhiều người yêu thích vào mùa hè. Hàm lượng vitamin C trong mận giúp ngăn ngừa cholesterol bị oxy hóa trong động mạch, đào thải những cholesterol xấu ra ngoài cơ thể. Nhờ vậy, ăn mận có thể ngăn ngừa bệnh xơ vữa động mạch, viêm xương khớp, viêm khớp dạng thấp và hen suyễn. Ngoài ra, mận rất giàu kali, có thể điều chỉnh huyết áp và làm giảm đáng kể nguy cơ bị đột quỵ.

Thời gian gần đây, mận Trung Quốc xuất hiện khá nhiều khiến người tiêu dùng hoang mang, lo lắng. Bởi vậy cách phân biệt mận Trung Quốc và mận Việt Nam là mối quan tâm của nhiều người.

Đa số mọi người khi chọn mận thường thích chọn loại quả to, đẹp, mềm, ngọt nhưng đó không phải là lựa chọn đúng đắn, nhiều khi mua nhầm loại mận Trung Quốc. Dưới đây là một số tư vấn giúp bạn chọn mận ngon, tránh mua phải mận Trung Quốc.

Màu sắc

Mận Trung Quốc có màu vàng mờ hoặc tím đen (mận lai). Trong khi đó, mận Việt Nam chín có màu đỏ sậm, loại mận Hậu có vỏ màu xanh, sờ mềm, ruột màu vàng, ăn chua. Một loại mận khác được thu hoạch tại huyện Bắc Hà thì có có màu tím nhạt, ruột đỏ, quả to bằng quả táo, vị chua.

Cách phân biệt mận Trung Quốc và mận Việt Nam đơn giản nhất

 Mận Trung Quốc có màu vàng mờ hoặc tím đen, trong khi đó mận Việt Nam chín có màu đỏ sậm. Ảnh minh họa

Mận Việt Nam thường có lớp phấn trắng bên ngoài, đặc biệt khi vừa hái, còn mận Trung Quốc ít khi có. Bạn nên lưu ý chi tiết này khi chọn mận về ăn.

Hình dáng

Mận Việt Nam kích cỡ nhỏ, không đều, ngoại hình không đẹp còn mận Trung Quốc quả to, đẹp.

Hương vị

Mận Việt Nam thường có vị hơi chua, thanh, khi chín thì ruột ngọt nhưng phần vỏ vẫn hơi chua nhẹ. Mận Trung Quốc ăn ngọt, ruột mềm, nhũn hơn, khi để tủ lạnh thường bị nẫu ruột, ăn nhạt và không ngon.

Thời điểm

Toàn bộ mận Việt Nam đều ra hoa vào dịp đầu năm, kết trái tầm tháng 5 - 6 và hết mùa vào khoảng cuối tháng 7. Vì vậy, những loại mận sau đó đều là mận Trung Quốc. Nhiều người cũng có kinh nghiệm không nên mua mận đầu mùa vì nhiều khả năng có chất kích thích cho mận nhanh lớn. Nên mua chính vụ hoặc gần cuối vụ cho yên tâm.

Chiếc xe ô tô giá rẻ bán chạy nhất của Honda có gì hay?(VietQ.vn) - Honda City chính là chiếc ô tô giá rẻ bán chạy nhất của Honda. Trong tháng 4/2017 chiếc xe này tiếp tục lọt top 10 ô tô bán chạy nhất thị trường Việt.

Một số lưu ý khác

Tốt nhất bạn nên mua loại mận vẫn còn cuống và lá.

Nên nếm thử, nếu là mận chuẩn Việt Nam thì kiểu gì cũng chua của vỏ, ngọt của ruột chứ không ngọt nhạt và mềm ruột như mận Trung Quốc.

Không nên mua quả mận có vết đốt của côn trùng hoặc vết bấm móng tay dễ bị vi khuẩn xâm nhập.

Bảo quản: sau khi mua mận về, mọi người phải rửa sạch mận bằng nước muối. Nên bảo quản trong tủ lạnh ở mức nhiệt 4 độ C, vì như thế sẽ giữ cho mận tươi, ngon. Không để mận ở chỗ nóng, ẩm thấp sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng.

Trước khi ăn phải rửa sạch mận bằng nước muối. Khi mua mận về, cần lọc thêm một lần nữa để loại bỏ những quả sâu, thối, hỏng.

 Mận Trung Quốc ăn ngọt, ruột mềm, nhũn hơn, khi để tủ lạnh thường bị nẫu ruột.

  Mận Trung Quốc ăn ngọt, ruột mềm, nhũn hơn, khi để tủ lạnh thường bị nẫu ruột. Ảnh minh họa

Cách phân biệt mận Sapa Lào Cai và mận Trung Quốc

Toàn bộ mận Sapa Lào Cai đều hết mùa vào khoảng giữa tháng 7 và cuối tháng 7 vì vậy những loại mận sau đó đều là mận Trung Quốc. Không chỉ vậy mận Sapa Lào Cai cũng có màu tím, vị ngọt nhưng lại là loại quả nhỏ chứ không quả to như mận Trung Quốc.

Bên cạnh đó mận Sapa còn có loại mận Hậu nhưng vỏ màu xanh, sờ mềm, ruột màu vàng và ăn có vị chua. Còn loại mận Tà van nhỏ thì chỉ nhỏ như ngón tay cái và có màu tím rất đẹp nhưng loại mận này rất chua nên thường chỉ dùng ngâm rượu vang, làm siro. Một loại mận khác được thu hoạch tại huyện Bắc Hà Sa Pa thì có màu tím nhạt, ruột đỏ, quả to bằng quả táo và vị chua, bên ngoài có lớp phấn trắng.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang