Tránh ‘rước họa vào thân’ với cách phân biệt trứng gà Trung Quốc

authorHòa Lê 06:32 27/03/2016

(VietQ.vn) - Trứng gà là loại thực phẩm không thể thiếu trong mỗi gia đình. Tuy nhiên, cách phân biệt trứng gà Trung Quốc và trứng gà ta thì không phải ai cũng biết.

Trứng gà là 1 trong những loại thực phẩm phổ biến trong cuộc sống, được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên, những tin tức về trứng gà giả từ Trung Quốc khiến nhiều bà nội trợ lo sợ. Vậy làm thế nào để phân biệt trứng gà Trung Quốc và trứng gà Việt Nam? Dưới đây là những cách phân biệt trứng gà Trung Quốc siêu đơn giản, giúp người tiêu dùng tránh cảnh “tiền mất tật mang”.

Cách phân biệt trứng gà Trung Quốc và trứng gà Việt Nam đơn giản đầu tiên đó là dựa vào hình thức sản phẩm. Về màu sắc, trứng gà Trung Quốc vỏ có màu sáng, nhợt nhạt (màu trông rất dại); còn trứng gà ta thường có màu hồng phớt.

Cách phân biệt trứng gà Trung Quốc đơn giản nhấtCách phân biệt trứng gà Trung Quốc và trứng gà Việt Nam đơn giản đầu tiên đó là dựa vào hình thức

Về bề mặt vỏ trứng, trứng gà ta có độ bóng, vỏ dày, nhẵn mịn. Khi soi lên bóng đèn hoặc ánh sáng mặt trời, trứng gà ta sẽ có tỷ lệ lòng đỏ nhiều hơn. Trong khi đó, khi sờ lên bề mặt vỏ trứng gà Trung Quốc thì thấy thô ráp và cứng hơn.

Trứng gà ta thường rất nhỏ, trong khi trứng Trung Quốc, trứng giả thì to hơn. Khi cầm trứng lên, người mua sẽ cảm thấy trứng gà ta tuy nhỏ nhưng nặng tay, trong khi trứng Trung Quốc cùng kích thước hoặc màu sắc sẽ nhẹ tay hơn.

Cách phân biệt trứng gà Trung Quốc và trứng gà ta tiếp theo đó là dựa vào xúc giác. Khi chạm tay vào trứng Trung Quốc có thể cảm nhận thấy vỏ trứng giả không ráp bằng vỏ trứng thật. Gõ trứng nhẹ tay, trứng gà thật có âm thanh giòn hơn.

Ngoài ra, trứng gà Trung Quốc khi lắc trên tay sẽ có cảm giác bên trong có tiếng động khô và rung vì không có lớp khí ở đầu quả trứng còn trứng gà thật thì không như vậy. Tuy nhiên, với những quả trứng quá hạn bị hỏng cũng sẽ khiến người mua có cảm giác rung khi lắc, nhưng với quả trứng gà hỏng khi đập ra sẽ biết ngay vì nó có mùi trứng ung rất điển hình.

Cách phân biệt trứng gà Trung Quốc đơn giản nhấtCách phân biệt trứng gà Trung Quốc và trứng gà ta tiếp theo đó là dựa vào xúc giác

Dựa vào thị giác cũng là 1 trong những cách phân biệt trứng gà Trung Quốc và trứng gà ta nhanh chóng nhất. Sau khi đập trứng ra bát, nếu lòng đỏ và lòng trắng trứng tự tan vào nhau thì chứng tỏ đó là trứng giả Trung Quốc vì chúng đều được làm từ hoá chất giống nhau.

Ngoài ra, khi rán trứng, lòng đỏ trứng giả sẽ tự tan ra mà không cần chạm vào còn khi phơi dưới ánh nắng mặt trời thì lòng đỏ trứng giả sẽ tan ra. Hoặc nếu luộc quả trứng thật lên thì chất lòng trắng sẽ săn lại và tạo thành một chất albumin trong lòng trắng trứng, còn trứng giả không thể tạo được albumin.

Trên đây là 1 số cách phân biệt trứng gà Trung Quốc và trứng gà ta nhanh chóng, đơn giản nhất giúp người tiêu dùng tránh mua phải trứng Trung Quốc gây nguy hiểm đến sức khỏe. Ngoài ra người tiêu dùng cũng lưu ý là nên lựa chọn mua trứng tại những địa chỉ đáng tin cậy, uy tín, tránh mua phải trứng giá rẻ, bày bán tràn lan và không đảm bảo vệ sinh. 

Hòa Lê (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang