Cài nhầm số ô tô có thể gây tai nạn thảm khốc - nhiều tài xế mắc

author 06:56 03/06/2019

(VietQ.vn) - Cài nhầm số ô tô là lỗi nhiều người mắc và thực tế đã có không ít vụ tai nạn thảm khốc xảy ra do tài xế mắc lỗi này.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Cài nhầm số là một lỗi các lái xe mới thường hay mắc phải do chưa cảm nhận được về các cấp số và vị trí số rõ rệt. Điều này rất dễ khiến xe bị chết máy bất ngờ hay lao đi mất kiểm soát gây ra tai nạn đáng tiếc. Bên cạnh đó, nó còn làm cho hộp số hư hại nặng nếu lặp lại quá nhiều lần mà không kịp phát hiện.

Một vụ tai nạn mới đây nhất đã xảy ra tại một con phố ở Trung Quốc. Theo đó, nữ tài xế lái chiếc sedan màu trắng đến ngã tư, dừng lại và định tiến-lùi dường như để chuyển hướng. Sau khi lùi một đoạn, dừng chờ xe khác trước khi tiến lên, bất ngờ xe lao mạnh về phía sau, chồm lên vỉa hè và cuốn một bà lão và đứa trẻ.

Sau đó, cả hai lọt xuống gầm ô tô, nhưng đứa bé may mắn hơn khi không bị thương nặng. Người bà phải chăm sóc y tế vì có nhiều vết thương nghiêm trọng. Theo Pear, lẽ ra tài xế phải chuyển cần số về D trước khi đạp phanh ga để tiến lên phía trước thì vị trí số vẫn ở R nên xe lùi mạnh.

 Cài nhầm số ô tô là lỗi nhiều tài xế mắc

 Cài nhầm số ô tô là lỗi nhiều tài xế mắc

Tương tự, cũng tại Trung Quốc, trước đó ở Trung Sơn (tỉnh Quảng Đông-Trung Quốc), ở lối ra vào của một chung cư, chiếc sedan đỗ trên hè hơi dốc. Tài xế vừa mở cửa bước xuống thì ô tô cũng lập tức lăn bánh.

Người phụ nữ vội tìm cách trở lại cabin trong khi nam nhân viên bảo vệ đứng gần hốt hoảng trợ giúp nhưng không thể. Chiếc xe lùi vào tới cổng, chèn lên người chủ nhân rồi mới dừng lại.

Theo truyền thông địa phương, nguyên nhân được cho là nữ tài xế vô tình gạt nhầm cần số về R (số lùi) khiến xe lăn bánh về phía sau. Nạn nhân bị gãy một chân.

Còn tại Việt Nam, một vụ tai nạn thảm khốc cũng liên quan tới việc cài nhầm số xe ô tô. Theo đó Đội Cảnh sát giao thông Công an thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã làm việc với Hoàng Hữu Đạt (19 tuổi, trú Nghệ An), là tài xế tông xe vào quán nhậu ở phường Kỳ Liên.

Theo tài xế Đạt khai, khi vừa từ quán nhậu ra, lên ô tô nổ máy đi về, định cài số lùi để lùi xe ra ngoài, nhưng cài nhầm số tiến, khiến xe lao vọt vào trong quán. Chín người ngồi ở các bàn phía ngoài không tránh kịp, bị xe tông trúng phải đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa thị xã Kỳ Anh. Trong số này có hai người bị kéo lê dưới gầm xe. Trong đó một người bị thương nặng được chuyển lên bệnh viện tuyến trên. Tại hiện trường, ô tô nghiền nát nhiều bàn ghế và bát đũa, tủ kính trong quán nhậu. Ô tô bị hư hỏng nhẹ phần đầu.

Vô lăng xe ô tô bị lệch nếu chậm xử lý có thể gây tai nạn thảm khốc khó lường (VietQ.vn) - Vô lăng ô tô bị lệch sẽ khiến cho tài xế bị mất lái và có thể gây tai nạn thảm khốc nếu không xử lý kịp thời.

Trước nhiều vụ tai nạn thảm khốc liên quan tới việc cài nhầm số ô tô, theo các chuyên gia, để không nhầm lẫn việc cài số tài xế nên nắm vững một số thao tác kỹ thuật dưới đây:

Cần thuộc lòng vị trí cần số

Trước hết hãy cầm cần số như cầm cốc nước, ngón tay cái và ngón tay trỏ tạo thành khuyên tròn xung quanh đầu cần số, và để hở phần phía trên.

Kết hợp các vị trí đặt tay tùy theo từng số. Cụ thể, tay phải đặt sang nửa bên phải đầu cần số, lòng bàn tay hướng về phía đùi để kéo cần số sang số 1 hoặc 2 (nằm bên trái). Úp lòng bàn tay lên đầu cần số (giống cách 1 nêu trên) khi muốn vào số 3 và 4. Với số 5 hoặc số lùi thì lại hướng lòng bàn tay ra ngoài để đẩy cần số sang phải trước khi đẩy lên (số 5) hoặc đẩy xuống (số lùi).

Cách này hơi rắc rối chút, nhưng được nhiều người ưa dùng vì trông nhẹ nhàng và có chút hoa mỹ. Điều quan trọng hơn cả là cần nhớ vị trí các số, và luyện tập thuần thục để không cần nhìn vào cần số mỗi khi tăng giảm số.

Tăng giảm số nhẹ nhàng

Người mới học lái thường hay ghì cần số, và dùng lực mạnh để thay đổi số. Thực ra việc dùng sức không làm cho thao tác dễ hơn, mà trái lại khiến tài xế khó cảm nhận được vị trí các số. Vì thế, mặc dù mới học cũng nên chủ động sử dụng lực vừa phải và ra vào số nhẹ nhàng. Càng nhẹ nhàng càng dễ thao tác.

Người mới tập xe thường đẩy cần số chéo chứ không thẳng hoặc vuông góc, nên hay thấy bị vướng và vì thế phải dùng lực. Thao tác như vậy không đúng, cần đẩy cần số theo đường thẳng hoặc theo các góc vuông thì sẽ thấy nhẹ nhàng và không cần phải dùng nhiều sức.

Chuyển số tắt

Chuyển số tắt là tăng giảm số không theo tuần tự, mà theo kiểu nhảy cóc, bỏ qua một hoặc nhiều số. Thông thường, khi xe xuất phát nên cài số 1, sau đó tăng lần lượt đến số 5. Nhưng trên thực tế, đôi khi tài xế có thể tăng trực tiếp từ 1 lên 3 hoặc 2 lên 4… trong một số tình huống, chẳng hạn như trên đoạn đường dốc và xe đã đủ tốc độ và vòng tua.

Điều quan trọng khi chuyển số kiểu nhảy cóc (còn gọi là sang số tắt) là cần đảm bảo cho xe và số cùng tốc độ (gọi là đồng tốc) thì xe mới không bị ì hoặc bị gằn máy. Cách vào số xe ô tô kiểu nhảy cóc này được nhiều người khuyên không nên dùng, hoặc chỉ dùng khi đã có kinh nghiệm.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang