Xuất hiện chất mới giúp cai thuốc lá hiệu quả

author 06:30 06/01/2015

(Viet.Q.vn) – Các chuyên gia đang tin tưởng một chất hóa học mới có thể mang lại hiệu quả hơn nicotine trong việc cai thuốc lá. Đó là chất cytosine được tìm thấy trong hạt của cây mưa vàng.

Các chuyên gia đang tin tưởng một chất hóa học mới có thể mang lại hiệu quả hơn nicotine trong việc cai thuốc lá. Đó là chất cytosine được tìm thấy trong hạt của cây mưa vàng. Cây mưa vàng là loài cây mọc tự nhiên nhưng chỉ có ở một số nước Đông Âu và Trung Âu.

Chất cytosine được tìm thấy trong hạt của cây mưa vàng có thể giúp cai thuốc lá hiệu quả

Chất cytosine được tìm thấy trong hạt của cây mưa vàng có thể giúp cai thuốc lá hiệu quả. Ảnh minh họa

Tờ HealthDay News cho biết, các nhà nghiên cứu đang đặt hy vọng cao sau khi nghiên cứu cho thấy 40% những người hút thuốc đã uống thuốc cytosine trong 25 ngày và họ đã không hút thuốc kể từ đó. Trong khi đó, chỉ có 31% người bỏ thuốc lá sau khi sử dụng liệu pháp thay thế từ chất nicotine (NRT) trong 2 tháng. 

Tờ New Scientist báo cáo, giá của cytosine hấp dẫn các nước thu nhập thấp và trung bình. Mỗi lần điều trị trong 25 ngày chỉ chi phí mất 20-30 đô la. Trong khi, giá điều trị với nicotine kéo dài 2 tháng khoảng 100-700 đô la.

Cytosine được kỳ vọng là chất mới giúp cai thuốc lá hiệu quả

Cytosine được kỳ vọng là chất mới giúp cai thuốc lá hiệu quả. Ảnh minh họa

Một nhà nghiên cứu cho biết, cũng giống như nicotine, cytosine giúp giảm bớt ham muốn hút thuốc và làm giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng khi cai thuốc lá. Thêm vào đó, người hút thuốc lá trong khi sử dụng cytosine sẽ có cảm giác chán thuốc lá dần dần, từ đó bỏ thuốc dễ dàng hơn. Các liệu pháp cũ sử dụng từ những năm 1960, được sản xuất chủ yếu ở Bun-ga-ri và Ba Lan có hiệu quả hơn nicotine trong việc cai thuốc lá.

Tuy nhiên những chất này chỉ giúp các ‘con nghiện’ bỏ thuốc lá trong 2 đến 6 tháng sau đó.Tuy nhiên, 3 trong số 10 người sử dụng cytosine lại phản ứng với tác dụng phụ của thuốc. Trong khi, chỉ có 2 trên 10 người sử dụng nicotine và phản ứng với thuốc. Các tác dụng phụ của cytosine như buồn nôn, rối loạn giấc ngủ và một số dấu hiệu khác ít nghiêm trọng.

Bảo Ngọc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang