Kinh nghiệm cải tiến chất lượng dịch vụ nhờ áp dụng 5S

author 06:22 03/10/2019

(VietQ.vn) - Sau khi áp dụng 5S tại Trung tâm Y tế huyện Yên Thế, Bắc Giang, hiệu quả công việc và niềm tin của người bệnh đối với dịch vụ chăm sóc y tế được nâng lên.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Trung tâm Y tế huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang là đơn vị điển hình trong các cơ sở y tế tuyến huyện về áp dụng thành công “5S”. Trước đây, các vật tư, thiết bị y tế được sắp xếp thiếu ngăn nắp; trang thiết bị chưa được chuẩn bị sẵn sàng; nhân viên chưa quan tâm sắp xếp thuốc, vật tư thiếu khoa học… Điều này dễ gây nhầm lẫn và tốn thời gian tìm kiếm.

Dựa trên nguyên tắc “5S”, Trung tâm tiến hành đánh giá thực trạng hoạt động hằng ngày trong quá trình tiếp nhận, chăm sóc, điều trị người bệnh, đồng thời, mời lãnh đạo Sở Y tế tập huấn phổ biến kiến thức cho toàn thể cán bộ, nhân viên.

“5S” mang lại là môi trường làm việc chuyên nghiệp.

Toàn bộ cán bộ, nhân viên Trung tâm tiến hành dọn vệ sinh, sàng lọc những vật dụng, vật tư y tế không cần thiết. Trên cơ sở đó sắp xếp, bố trí lại các y cụ gọn gàng, khoa học; lập danh mục vật tư, thiết bị phục vụ theo kế hoạch, có đánh giá định kỳ việc thực hiện “5S” của nhân viên y tế.

Theo Bác sĩ chuyên khoa 2 Đặng Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm, hiệu quả rõ nét nhất do “5S” mang lại là môi trường làm việc chuyên nghiệp; cảnh quan xanh - sạch - đẹp; khám, chữa bệnh nhanh gọn, chuẩn xác; thời gian chờ khám của người bệnh rút ngắn còn từ 20 - 30 phút. Qua đó nâng chất lượng hoạt động, tạo được niềm tin với người bệnh.

Trong 5 tháng đầu năm 2019, Trung tâm đã tiếp nhận gần 56 nghìn lượt người đến khám và điều trị, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2018. Áp dụng hiệu quả việc thực hành “5S”, nhiều vật dụng thừa tại các khoa đã được loại bỏ hoặc sắp xếp lại, các vật dụng được dán nhãn, để đúng vị trí, dễ nhìn, dễ lấy, bên cạnh đó, nhiều hạn chế trước đây được đơn vị khắc phục; quy trình làm việc khoa học góp phần giảm tỷ lệ sai sót trong chuyên môn; tiết kiệm nguồn lực, thời gian và tăng sự hài lòng của người bệnh. 

 Phương pháp 5S là phương pháp đơn giản nhưng hiệu quả để cải thiện môi trường chăm sóc sức khỏe. Do đó, ngày càng nhiều đơn vị y tế trong và ngoài nước ứng dụng 5S vào trong các hoạt động của bệnh viện. 5S là tiền đề cho việc ứng dụng phương pháp “tinh gọn trong y tế” (Lean Hospital) giúp cho hoạt động của bệnh viện trôi chảy, tinh gọn, giảm chi phí vận hành và nâng cao chất lượng trong cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh.

 

 

Áp dụng 5S giảm thiểu lãng phí và cải tiến chất lượng tại bệnh viện Đa khoa khu vực Tĩnh Gia(VietQ.vn) - Bệnh viện Đa khoa khu vực Tĩnh Gia trong những năm qua, được sự quan tâm của Sở Y tế và của tỉnh, bệnh viện không ngừng được tăng cường cơ sở vật chất, trang, thiết bị máy móc giúp người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế thuận tiện.

 An Hạ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang