Cải tiến công nghệ nâng cao chất lượng tại gốm Bình Dương

author 07:12 04/12/2019

(VietQ.vn) - Để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm gốm sứ, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh gốm sứ Bình Dương đã tổ chức lại sản xuất, kinh doanh, thay đổi công nghệ, cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Trong vài năm gần đây, làng gốm ở Bình Dương đã được chú trọng. Các làng nghề gốm truyền thống dần được thay thế bởi những trang thiết bị hiện đại. Lò nung truyền thống được thay thế bằng lò nung điện, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, người dân ở đây vẫn cố gắng và nỗ lực duy trì nghề gốm truyền thống, để lưu truyền cho con cháu về sau, đồng thời thu hút rất nhiều lượt khách trong và ngoài nước tham quan và chiêm ngưỡng các sản phẩm gốm sứ.

 Làng gốm cổ tại Bình Dương.

Gốm sứ Bình Dương đa dạng về mẫu mã, chủng loại, màu sắc, giàu tính nghệ thuật. Từ các sản phẩm gia dụng như lu, khạp, chén, dĩa, bình hoa, bình trà… đến các loại gốm sứ mỹ nghệ như hình các loại thú dùng trang trí trong nhà, các loại trang sức dùng làm quà lưu niệm đều được khách hàng đánh giá cao về mẫu mã, chủng loại, chất lượng. Những năm qua, gốm sứ đã trở thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh, với những thương hiệu nổi tiếng như Minh Long, Cường Phát, Phước Dũ Long… Đây là lợi thế rất lớn của ngành gốm sứ Bình Dương. Hiện nay, việc cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm đang được các doanh nghiệp gốm sứ trong tỉnh chú trọng thực hiện, điển hình là công ty TNHH Cường Phát và Công ty Phước Dũ Long.

Nhờ đó mà tình hình tiêu thụ gốm sứ của nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương đạt kết quả rất tốt. Theo Công ty TNHH Cường Phát, sản phẩm của công ty chủ yếu cung cấp ra thị trường xuất khẩu với tỷ trọng hơn 80%. Năm 2018, doanh thu từ sản phẩm gốm sứ xuất khẩu của công ty đạt khoảng 10 triệu USD, tăng 20% so với năm trước. Hiện công ty đã ký kết xuất khẩu với các đối tác tại 50 quốc gia trên thế giới, trong đó có nhiều thị trường xuất khẩu khó tính như châu Âu, Mỹ… Năm 2019 dự báo tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp sẽ có một năm “bội thu” bởi hiện nay công ty đã có đơn hàng xuất khẩu cho đến gần cuối năm 2019.

Bên cạnh đó, Công ty Gốm sứ Phước Dũ Long, Minh Long cũng đã có đủ đơn hàng sản xuất đến giữa năm 2019. Trong đó, các đơn hàng ở thị trường xuất khẩu tăng từ 15-20% và đơn hàng nội địa tăng từ 20-30% so với năm 2018.

Năm 2019, ngành gốm sứ Bình Dương vẫn duy trì mục tiêu tăng trưởng là 15% như năm 2018, và mục tiêu này có thể đạt được khi cả thị trường xuất khẩu và nội địa đều có những diễn biến tích cực.

Là một trong số những ngành hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh Bình Dương, tuy vậy, hiện nay sản phẩm gốm sứ ngoài chịu sự cạnh tranh trên thị trường nội địa, thị trường xuất khẩu mặt hàng này cũng đang chịu sự cạnh tranh khốc liệt từ doanh nghiệp gốm sứ các nước Trung Quốc, Thái Lan…

Do đó, để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm gốm sứ, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh gốm sứ Bình Dương đã tổ chức lại sản xuất, kinh doanh, thay đổi công nghệ, cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm; đồng thời đẩy mạnh hoạt động marketing, xúc tiến thương mại... giúp tăng tính cạnh tranh sản phẩm gốm sứ trên thị trường trong và ngoài nước. Bên cạnh việc đầu tư, nâng cao chất lượng sản phẩm gốm sứ của các làng nghề, tỉnh Bình Dương cũng rất tích cực trong công tác quảng bá sản phẩm gốm sứ của tỉnh.

Cẩn trọng với khô bò giá 'siêu rẻ'(VietQ.vn) - Một kg thịt bò tươi có giá lên tới 350.000 đồng, nhưng trên thị trường đang xuất hiện nhiều loại khô bò chỉ 100.000 - 150.000 đồng một kg.

An Hạ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang