Cấm sản phẩm tẩy tế bào chết gây ô nhiễm môi trường của Unilever

author 06:55 29/11/2014

(VietQ.vn) - Trong hai tháng tới, Unilever sẽ bắt đầu loại bỏ thành phần có hại trong sản phẩm tẩy tế bào chết gây ô nhiễm cảng Sydney.

Việc cấm sản phẩm tẩy tế bào chết sử dụng các hạt nhựa nhỏ li ti cũng như các mảnh nhựa khác được dùng trong sản xuất mỹ phẩm cần phải được đẩy mạnh. Các nhà khoa học sẽ bắt đầu kiểm tra nếu chúng được tích lũy trong cá mà người dân thường xuyên tiêu thụ. Trong một tuyên bố với tờ Sun-Herald, Ulinever cho biết: "Ở Úc và trên toàn thế giới, Unilever đang trong quá trình loại bỏ những hạt vi nhựa khỏi các sản phẩm chăm sóc cá nhân. Chúng tôi đã và đang tìm ra các giải pháp thay thế phù hợp nhưng vẫn giữ nguyên được tính năng của sản phẩm. Chúng tôi sẽ bắt đầu tiến hành bước loại bỏ này vào tháng 1 và hy vọng quá trình sẽ hoàn thành vào năm 2015.”

Chất nhựa dẻo nhỏ hơn 0,5 mm đã được tìm thấy trong cặn cáu ở bến cảng. Do vậy, chúng được hấp thụ vào cơ thể các loài giun đất và các loài cá sống xung quang vùng cảng. Ở giữa bến cảng,  các nhà khoa học đã tìm thấy 60-100 hạt nhựa từ các mảnh vỡ nhỏ trong 100 ml cặn cáu – đây là mức cao nhất được ghi nhận trên thế giới.

Unilever sẽ loại bỏ các vi hạt nhựa khỏi các sản phẩm tẩy tế bào chết

Unilever sẽ loại bỏ các vi hạt nhựa khỏi các sản phẩm tẩy tế bào chết. Ảnh minh họa

Bộ trưởng Bộ môi trường - Rob Stokes - đã đưa ra các chất phụ gia bị cấm vào cuối năm 2016 và cho biết ông có kế hoạch để đề xuất vấn đề này tại cuộc họp tất cả các bộ trưởng bộ môi trường quốc gia và lãnh thổ trong năm tới.

Hai tuần trước, Bộ trưởng đã triệu tập một nhóm làm việc gồm đại diện ngành công nghiệp mỹ phẩm thân thể  ACCORD, Hội đồng Thực phẩm và Hàng tạp hóa Úc và các chuyền gia về môi trường bao gồm Jon Dee, người sáng lập nhóm tuyên truyền vận động “Do Something” mà trước đó đã vận động thành công chiến dịch cấm dùng phốt phát trong các chất giặt tẩy cùng với tờ Sun-Herald. Ông Rob Stokes và ông Jon Dee yêu cầu các công ty đại diện tham gia tự nguyện cấm sử dụng các chất phụ gia có hại.

Cấm các sản phẩm có thành phần là các hạt vi nhựa gây ô nhiễm cảng Sydney

Cấm các sản phẩm có thành phần là các hạt vi nhựa gây ô nhiễm cảng Sydney. Ảnh minh họa

Ông Jon Dee cho biết các công ty khác phải theo sự dẫn dắt của Unilver. "Nếu một tổ chức toàn cầu như Unilever bắt đầu giảm dần lượng vi hạt từ tháng giêng tới, vậy thì không có lý do gì mà các công ty khác không tham gia cùng họ. Luôn sẵn có các giải pháp thay thế, vì vậy các ngành công nghiệp mỹ phẩm nên loại bỏ các vi hạt nhựa ra khỏi thành phần của sản phẩm vào cuối năm 2016. Nếu không làm vậy thì họ đang cố tình gây ô nhiễm nguồn nước của Úc.”

L'Oreal cho biết trong một báo cáo rằng sẽ loại bỏ tất cả các vi hạt nhựa polyethylen vào năm 2017. Beiersdorf, công ty sở hữu thương hiệu Nivea, cho biết sẽ tìm một biện pháp thay thế cho hạt nhựa và đã quyết định ngừng sử dụng các hạt polyethylen trong các sản phẩm chăm sóc da trong tương lai. "Tại thời điểm này, chúng tôi đang thay đổi công thức sản xuất cho phù hợp. Mục tiêu của chúng tôi là để thay thế tất cả các hạt polyethylen trong tất cả các sản phẩm có liên quan vào cuối năm 2015."

Cấm sản phẩm tẩy tế bào chết có chứa các vi hạt nhựa từ Unilever

Cấm sản phẩm tẩy tế bào chết có chứa các vi hạt nhựa từ Unilever. Ảnh minh họa

Trong một tuyên bố, ngành công nghiệp mỹ phẩm chăm sóc cơ thể ACCORD cho biết,  ngành công nghiệp mỹ phẩm tại Mỹ đã cam kết loại bỏ vi hạt polyethylen vào cuối năm 2017. Ngành công nghiệp địa phương cũng cam kết sẽ làm việc này trong thời hạn này.

Loan Nguyễn

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang