Cận thận gặp họa vì rượu ngâm thú rừng

authorThanh Uyên 07:16 11/02/2016

(VietQ.vn) - Với giá bạc triệu, những bình rượu được cho là nguyên chất ngâm từ những con thú rừng sơ sinh đang được nhiều "bợm nhậu” tìm mua.

Chuyên gia thực phẩm khuyến cáo, rượu ngâm thú không phải là thần dược như nhiều người quan niệm, sử dụng loại rượu này có thể gây ngộ độc bất cứ khi nào, chưa kể rất có thể người mua rượu ngâm động vật đang bỏ tiền triệu để mua phải thứ rượu giả ngâm xác thú.

Cận thận gặp họa vì rượu ngâm thú rừng

Rượu ngâm thú rừng được săn đón như một thứ "thần dược" của bợm nhậu

Thú càng non, rượu càng quý

Trên một số diễn đàn mua bán online, rượu ngâm thú rừng được rao bán công khai. Theo người bán, rượu ngâm các loại  từ thú rừng quý hiếm như: gấu, chồn vàng, báo gấm… đến rắn, mật ong, bìm bìm hay các loại thảo dược có công dụng rất tốt cho sức khỏe. Từ bồi bổ sinh lực, cường tráng, sinh tinh, tốt cho gân cốt đàn ông… đến đẹp da, chữa xương khớp cho phụ nữ. 

Rượu ngâm thú rừng và các loại côn trùng, thảo dược còn  được người bán quảng cáo, mời chào cho những người có thú sưu tầm để trưng bày tại tư gia những loại rượu được cho “độc” về độ quý hiếm của các loài thú và “chất” về độ tuổi của bình rượu.

Theo anh Vũ Hải Tiến ( trú tại đường Láng, HN), người có kinh nghiệm lâu năm trong việc sưu tầm rượu ngâm động vật quý hiếm, các loại rượu ngâm thường được gia chủ tự mua động vật từ các tay buôn bán thú rừng hoặc thu mua từ các tay săn bắn tại các địa phương trên cả nước. Tuy nhiên, cũng không ít người không có điều kiện mua được động vật tươi sống thì tìm mua những nơi chuyên buôn bán mặt hàng này.

“Người bán nói rượu ngâm nước cốt (nước đầu –PV) nhưng thật sự khó có thể biết đó là nước thứ mấy”, anh Tiến nói. Cũng theo người đàn ông này, rượu ngâm các loại thú rừng được ưa chuộng là các loại rượu được ngâm với các con thú còn non, thậm chí là bào thai thú rừng thì càng quý.

Theo anh Tiến, để có một bình rượu đủ độ ngấm thì thời gian ngâm phải tính đến cả chục năm. Tuy nhiên, mỗi bình rượu “cả nước lẫn cái” lên tới cả chục triệu đồng nên chỉ có ai sành chơi loại rượu này mới dám mua. “Cho nên, có nhiều người lùng mua rượu quý về uống xong lại đổ rượu khác ngâm tiếp. Nếu ai không rành, có thể mua phải loại rượu ngâm xác thú không còn chút tinh chất nào”, anh Tiến cho biết.

Liên hệ tới một địa chỉ bán rượu ngâm thú rừng trên mạng online, người bán cho biết, “bộ sưu tập” rượu đủ thể loại thú, đảm bảo thú xịn và rượu nước 1 được ngâm 20 năm. Giá mỗi bình rượu 5 lít kèm cả thú có giá cả vài triệu đồng.

Theo người bán, nếu khách hàng có nhu cầu mua rượu ngâm bào thai các loại thú thì sẵn sàng đáp ứng, tuy nhiên vì hàng hiếm nên muốn mua phải đặt tiền trước và đảm bảo phải ngâm đúng và đủ thời gian thì chất lượng rượu mới hiệu nghiệm với sức khỏe.

Cận thận gặp họa vì rượu ngâm thú rừng

Cận thận gặp họa vì rượu ngâm thú rừng

Rượu ngâm thú rừng được rao bán công khai trên mạng xã hội

Nhẫn tâm và phạm luật

Hổ, báo gấm, chồn vàng… hay nhiều loại thú rừng khác là những động vật hoang dã được Sách đỏ Việt Nam và thế giới liệt vào nhóm quý hiếm đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng vì nạn săn bắn tàn bạo của con người. 

Tình trạng mua bán các động vật khi còn nhỏ, đặc biệt là khi vẫn còn là bào thai để phục vụ cho nhu cầu ngâm rượu của một bộ phận quý ông đã gặp không ít sự chỉ trích của nhiều người. 

Anh Lê Bình Trọng (Tây Hồ, HN) chia sẻ: “Hình ảnh những con thú bé được ngâm trong các bình rượu cho thấy một sự nhẫn tâm không hề nhỏ của những kẻ hám lợi, bất chấp luật pháp. Bổ béo đâu không thấy nhưng tàn phá tài nguyên rừng là điều không thể chấp nhận được”.

Cùng quan điểm, trên mạng xã hội nhiều người cũng bày tỏ sự phẫn nộ và thương xót những con thú và lên án những hành động ngâm rượu các loài động vật quý của người kinh doanh sản phẩm này.

Theo Luật sư Nguyễn Yến - Công ty Luật Minh Gia, hành vi săn bắt, giết, vận chuyển, buôn bán trái phép động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ đã bị cấm theo quy định của Chính phủ.

“Hành vi săn bắt, giết, vận chuyển, buôn bán trái phép động vật hoang dã quý hiếm bị cấm theo quy định của Chính phủ. Nếu vi phạm sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo khoản 1 Điều 190 Bộ luật hình sự, tùy mức độ vi phạm nghiêm trọng hay không, hành vi này cũng có thể bị phạt tiền”, Ls.Yến cho biết.

Trao đổi với Chất lượng Việt Nam, PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh (Khoa Công nghệ thực phẩm, ĐH Bách khoa, HN) cho biết, đem các loại côn trùng, thực vật hoặc động vật ngâm rượu, đặc biệt là các loại có độc tính cao thì phải có chỉ định của thầy thuốc hoặc chuyên gia y tế. Những loài có độc khi đem ngâm rượu thì độc tính sẽ tán ra hòa vào rượu, khi người uống vào rất dễ bị ngộ độc.

“Rượu thường chỉ khoảng trên dưới 40 độ, nếu dùng để ngâm xác động vật sẽ không đủ nồng độ làm chín con vật. Do đó, quá trình ngâm, xác động vật sẽ bị thối rữa, sinh ra các vi sinh vật và độc tố, uống vào có thể gây ngộ độc hoặc nhiễm bệnh”, PGS, TS. Thịnh cho hay.

PGS. TS Phạm Duệ, nguyên Giám đốc Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai  cũng cho biết, một số loài côn trùng trong tự nhiên có thể là những vị thuốc rất quý nhưng nếu không biết cách dùng hoặc dùng bừa bãi, chính những vị thuốc quý đó có thể trở thành thuốc độc đối với sức khỏe con người. 

Ngoài ra, một số loài côn trùng hay động vật có thể tích hoặc nhiễm chất độc từ môi trường sống vào cơ thể, khi đem ngâm rượu, số chất độc đó sẽ tán xạ ra rượu và gây hại cho người uống.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang