Cẩn thận với nguyên liệu trôi nổi trong sữa chua mít

author 06:15 31/05/2014

(VietQ.vn) - Sữa chua mít hiện nay là một trong những món ăn vặt khoái khẩu đối với học sinh, sinh viên. Nhưng nếu ăn phải sữa chua mít làm từ nguyên liệu không đảm bảo an toàn vệ sinh có thể gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe người sử dụng.

Sữa chua mít không hạn sử dụng, không xuất xứ, không qua kiểm tra chất lượng sản phẩm… vẫn được bày bán tràn lan trên vỉa hè Hà Nội. Dù cơ quan chức năng vào cuộc nhưng các quán “tạm” vẫn mọc lên như nấm.

Sữa chua mít thu hút nhiều người vì ngon, mát, giá lại rẻ

Nguyên liệu trôi nổi

Khách hàng chủ yếu của món ăn vỉa hè này đa số là học sinh, sinh viên vì phù hợp với túi tiền. Mặc dù, khâu vệ sinh an toàn thực phẩm là một bài toán khó có thể kiểm soát, nhưng vẫn thu hút nhiều người ưa chuộng. Do đó, giá của sữa chua mít cũng được đẩy lên đáng kể từ 12.000đ/cốc - 15.000đ/cốc.

Là khách quen tại một quán sữa chua mít trên đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội), chị Trần Ánh Tuyết (Sinh viên trường ĐH Nhân Văn) cho biết: “Bọn em “nghiền” món sữa chua mít, nên thường xuyên rủ nhau ra ăn tại quán vỉa hè “chém gió”. Nhưng gần đây, nghe thông tin nguyên liệu món ăn khoái khẩu này không đảm bảo an toàn thực phẩm nên lo sợ “tẩy chay”.

Anh Nguyễn Văn Tuấn (Nông Cống, Thanh Hóa) người đã có thời gian đi buôn nguyên liệu làm nước giải khát, tiết lộ: “Trước đây tôi thường xuyên đi buôn các nguyên liệu để làm nước giải khát về nhập cho các quán tại Hà Nội. Nhưng gần đây, cơ quan chức năng vào cuộc “gắt” do đó tôi quyết định  chuyển sang nghề khác”.

Cũng theo anh Tuấn, đa số nguyên liệu làm nước giải khát là hàng nhập lậu từ Trung Quốc, nên giá thành khá rẻ. Mỗi chuyến đi buôn có thể hưởng chênh lệnh giá từ 30 triệu – 50 triệu/chuyến.

Qua tìm hiểu, để làm ra một cốc sữa chua mít cần những nguyên liệu như trân châu, thạch, siro, hạt é ... những nguyên liệu này hàng quán chủ yếu nhập ở chợ nên chất lượng trôi nổi có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng.

 Nên thận trọng với ác nguyên phụ liệu trôi nổi món sữa chua mít

Dễ rối loạn tiêu hóa

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, các nguyên liệu làm nước giải khát đa số không kiểm soát được chất lượng, nguồn gốc trôi nổi, có hóa chất chứa tạp chất và kim loại nặng… nếu thường xuyên sử dụng làm thực phẩm sẽ tích tụ chất độc trong cơ thể gây ngộ độc mãn tính, ung thư…

Đáng lưu ý, những thức uống vỉa hè đa số bụi bẩn, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nên nhiễm khuẩn E.Coli gây bệnh đường ruột, đau bụng, tiêu chảy…Nếu nặng có thể bị xơ gan, vô sinh…

Do đó, các chuyên gia khuyến cáo người dân nên lựa chọn những món ăn chất lượng, đảm bảo vệ sinh…nếu có thể nên tự làm các món giải khát tại nhà bằng nguyên liệu đơn giản, nguồn gốc rõ ràng để đảm bảo sức khỏe lâu dài. 

Vi Trúc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang