Cần xây dựng khuôn khổ pháp lý cho hoạt động ngân hàng số, thanh toán số

author 08:58 08/06/2020

(VietQ.vn) - Dịch COVID-19 bùng phát đặt ra vấn đề kết nối các hệ thống dịch vụ công, đóng tiền điện, hay kết nối mobile banking... Do đó, cần nhanh chóng xây dựng khuôn khổ pháp lý cho hoạt động ngân hàng số, thanh toán số…

Bình luận về vấn đề thanh toán điện tử, ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho rằng, các chính sách phải bắt đầu từ nhu cầu cuộc sống.

“Theo chỉ đạo của Chính phủ, hiện nay đã có rất nhiều báo cáo đánh giá, đặc biệt là báo cáo đánh giá gần đây của Ngân hàng Nhà nước phân tích tất cả rủi ro cũng như hiện thực hóa việc thanh toán qua tài khoản viễn thông và gần đây nhất Bộ Công Thương đã nhận được góp ý cho Nghị định 101, trong đó có những điều khoản là tiền đề cho việc thanh toán qua tài khoản viễn thông. Tôi cho rằng, với tất cả sự chuẩn bị như thế chúng ta sẽ sớm có hành lang pháp lý tốt để có thể thực hiện đến việc thanh toán qua tài khoản viễn thông", ông Hải nhấn mạnh. 

Đại diện Bộ Công thương nói thêm, những vướng mắc trong thanh toán bằng tiền mặt đang xảy ra với thương mại điện tử khiến người dùng mất niềm tin.

Còn ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ thanh toán - Ngân hàng Nhà nước cho biết, trong giai đoạn vừa qua, đặc biệt là thời điểm bùng phát dịch COVID-19 đặt ra vấn đề phải kết nối hệ thống như hệ thống dịch vụ công, đóng tiền điện, hay kết nối mobile banking với dịch vụ đi chợ...

 Cần xây dựng hành lang pháp lý cho thanh toán điện tử

Theo thống kê mới đây, tốc độ tăng trưởng mobile banking của người dân Việt Nam là 200% với khoảng 30 triệu người sử dụng hệ thống thanh toán ngân hàng mỗi ngày. Như vậy chứng tỏ tiềm năng của các dịch vụ thanh toán điện tử cũng như dư địa phát triển của ngân hàng số mà Việt Nam đang tích cực triển khai còn rất lớn.

Với sự phát triển về công nghệ, trong khi ngân hàng truyền thống phải xử lý hồ sơ tín dụng cho các doanh nghiệp mất khoảng 1 tuần thì ngân hàng số có thể giải ngân cho doanh nghiệp chỉ sau khoảng 2 giờ bằng cách số hoá toàn bộ dữ liệu, dùng công nghệ thẩm định tín dụng.

Việt Nam cũng đã có khuôn khổ pháp lý cho hoạt động thanh toán số và đang trên đà hoàn thiện. Vấn đề đặt ra là phát triển những mô hình mới. Do đó, thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ xây dựng, ban hành Chương trình Hành động thực hiện Nghị quyết 50/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27 tháng 9 năm 2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước xây dựng khuôn khổ pháp lý cho hoạt động ngân hàng số, thanh toán số; trong đó có Nghị định mới về thanh toán không dùng tiền mặt, hướng dẫn về định danh, xác thực khách hàng bằng phương thức điện tử (e-KYC); Thí điểm dùng tài khoản viễn thông để thanh toán cho các dịch vụ có giá trị nhỏ (mobile money).

Đặc biệt, theo ông Dũng, các cấp, ngành cũng cần hoàn thiện hệ thống hạ tầng công nghệ số; trong đó, tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hạ tầng công nghệ ngành ngân hàng; Tăng cường tích hợp, kết nối hạ tầng, ứng dụng của ngành ngân hàng với các ngành, lĩnh vực dịch vụ khác để mở rộng hệ sinh thái số.

Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang