Cảnh báo 4 căn bệnh trẻ dễ mắc nhất khi nắng nóng kỷ lục kéo dài

author 16:21 05/06/2017

(VietQ.vn) - Mấy ngày gần đây không ít trẻ phải nhập viện do nắng nóng kỷ lục kéo dài. Nếu cha mẹ không biết cách giữ cho con trẻ rất dễ gặp phải tình trạng kiệt sức, say nắng...

Theo thống kê tại Bệnh viện Nhi Trung ương, 3 ngày gần đây có khoảng 3.200 - 3.300 bệnh nhi tới khám. Số lượng này tăng cao so với những ngày bình thường do thời tiết nắng nóng khiến trẻ mắc nhiều bệnh khác nhau như đau họng, ho, sổ mũi, mất nước, chuột rút...

Tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, lượng bệnh nhi cũng tăng nhẹ từ 5 đến 7%. Điều đáng lo ngại là có nhiều trẻ phải nhập viện vì sốc nhiệt, viêm đường hô hấp dẫn đến viêm phổi nặng, sốt cao khó hạ thân nhiệt. Nguyên nhân là trẻ được đưa ra, vào phòng điều hòa liên tục, cơ thể không thích ứng kịp với sự chênh lệch nhiệt độ rất lớn.

Còn Bệnh viện Lão khoa Trung ương, chỉ trong hai ngày nắng nóng gay gắt, lượng bệnh nhân cao tuổi đến khám cũng gia tăng, mỗi ngày, trung bình có khoảng 300 lượt bệnh nhân.

Nắng nóng kỷ lục khiến bệnh nhi nhập viện tăng cao. Ảnh: Quân đội Nhân dân

Nắng nóng kỷ lục khiến bệnh nhi nhập viện tăng cao. Ảnh: Quân đội Nhân dân 

Trước diễn biến thời tiết như hiện nay, rất có thể số lượng bệnh nhi nhập viện còn tăng. Các bác sĩ khuyến cáo, không nên để trẻ thay đổi nhiệt độ môi trường đột ngột. Các gia đình có sử dụng điều hòa, chỉ nên để ở nhiệt độ 27 - 28 độ, tuyệt đối không để nhiệt độ quá thấp vì dễ làm cho trẻ bị cảm lạnh, thậm chí mắc các bệnh viêm đường hô hấp và một bệnh nguy hiểm dưới đây:

Mất nước

Theo các bác sĩ, trẻ bị mất nước khi lượng dịch thoát ra qua mồ hôi và nước tiểu lớn hơn lượng dịch uống vào. Mất nước ở mức độ nhỏ, kể cả chỉ tương đương 2% cân nặng, cũng có thể ảnh hưởng xấu tới trẻ. Mất nước làm giảm khả năng điều hòa thân nhiệt và do đó làm tăng nguy cơ mắc các bệnh do nắng nóng khác.

Các biểu hiện của mất nước như môi khô, khát nước, tiểu ít hoặc không tiểu, nước tiểu cô đặc, sẫm màu. Khóc không có nước mắt. Trẻ quấy khóc, khó chịu. Có vẻ ủ rũ, lờ đờ, mệt mỏi. Trường hợp nặng, trẻ có biểu hiện mắt trũng, thóp trũng, buồn nôn, nôn, lờ đờ hay hôn mê. Nếu nghi ngờ bé bị thiếu nước, cần chuyển bé vào nơi thoáng mát, cho bé uống nước. Nếu bé không cảm thấy dễ chịu hơn thì cần tìm sự trợ giúp y tế.

Trẻ em rất dễ bị say nắng, mất nước, chuột rút do nắng nóng phải nhập viện cha mẹ hết sức lưu ý. Ảnh: Zing News

Trẻ em rất dễ bị say nắng, mất nước, chuột rút do nắng nóng phải nhập viện cha mẹ hết sức lưu ý. Ảnh: Zing News 

Chuột rút do nóng

Trong nắng nóng kỉ lục, nhiều trẻ xuất hiện tình trạng đau cơ hay co cứng cơ, thường xuất hiện ở vùng bụng, cánh tay hay cẳng chân, khi vận động quá mức trong thời tiết nóng. Đây là hiện tượng chuột rút.

Những trẻ hay vã mồ hôi nhiều khi hoạt động mạnh dễ bị chuột rút kiểu này. Ra mồ hôi nhiều khiến cơ thể mất nước và muối, hàm lượng muối thấp trong cơ thể khiến cơ co rút đau đớn. Chuột rút do nóng cũng có thể là biểu hiện của kiệt sức do nóng.  

Kiệt sức do nóng

Tình trạng trẻ kiệt sức do nắng nóng cũng rất dễ gặp phải nếu trẻ không được uống đủ nước, sức khỏe yếu không được bổ sung đúng cách. Biểu hiện Vã mồ hôi như tắm, người nhợt nhạt, chuột rút, mệt mỏi, đau đầu, buồn nôn, nôn, ngất, da lạnh và ẩm ướt, mạch nhanh và yếu, thở nhanh và nông. Nếu không được điều trị, kiệt sức vì nóng có thể tiến triển thành say nắng. 

Say nắng

Trẻ cũng rất dễ bị say nắng nếu nhiệt độ tăng cao. Bệnh xuất hiện khi cơ thể không còn khả năng kiểm soát nhiệt độ như thân nhiệt gia tăng nhanh chóng, ra mồi hôi không đủ để giải tỏa nhiệt, cơ thể không thể tự làm mát. Say nắng có thể dẫn tới tử vong hoặc tàn phế vĩnh viễn nếu không được điều trị cấp cứu kịp thời.

Khi gặp trường hợp này cha mẹ nhanh chóng hạ thân nhiệt của trẻ bằng bất cứ biện pháp nào, ví dụ dùng vòi nước mát hay xô nước mát xối lên người, dùng khăn ướt lau người… Nếu độ ẩm không khí thấp, cần bọc trẻ trong một tấm vải ướt và mát rồi quạt thật mạnh. Theo dõi thân nhiệt và tiếp tục các biện pháp làm mát cho tới khi nhiệt độ xuống còn 38,5 hay 39oC.

Ngọc Nga (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang