Cảnh báo giao thông: Cẩn trọng với 'cửa tử' nơi đèo Giang Ma

author 18:44 07/09/2017

(VietQ.vn) - Tuy không quá dốc nhưng đèo Giang Ma hẹp, quanh co nên cũng khiến nhiều tài xế "hết hồn" khi đi qua cung đường này. Tại đây đã từng xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Nằm trên quốc lộ 4D, tuy không hiểm trở như "vua đèo vùng Tây Bắc" Ô Quy Hồ, nhưng đèo Giang Ma (thuộc huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu) cũng là một cung đường khiến nhiều tài xế phải hết sức dè chừng vì ở đây từng xảy ra nhiều tai nạn nghiêm trọng. Cung đường này có lưu lượng xe cộ qua lại rất lớn đặc biệt nhiều những xe tải hạng nặng.

Chiếc xe đầu kéo chở hàng nặng lật nghiêng ngay dưới chân đèo Giang Ma. Ảnh: Giao Thông

 

Theo những lái xe hay chạy tuyến đường này cho biết, từ tháng 6 đến tháng 9 dương lịch, tại đèo này có thể xảy ra tình trạng sạt lở gây cản trở giao thông và nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Bên cạnh đó, đường đèo và góc cua đều hẹp khiến các xe lớn qua lại rất khó khăn. Đường không dốc nhưng hay xảy ra tình trạng trơn trượt có thể gây lật xe. Nhất là vào ban đêm, các phương tiện lưu thông rất khó khăn, có những đoạn 2 xe tránh nhau thì một xe phải dừng hẳn. 

Mới đây, vào tháng 4/2017, trên đèo Giang Ma, xã San Thàng, thành phố Lai Châu xảy ra vụ lật xe đầu kéo làm hàng hóa và phương tiện hư hỏng nặng. Cụ thể, xe đầu kéo mang biển kiểm soát 15C-03639 lưu thông theo hướng từ Lào Cai về cửa khẩu Ma Lù Thàng, huyện Phong Thổ (Lai Châu). Khi xe đến chân đèo Giang Ma thì gặp một xe đầu kéo khác đi ngược chiều. Do đường hẹp, hai xe tránh nhau, khiến xe chở hàng nặng bị lật nghiêng.

Cảnh báo giao thông: Đèo Áng Toòng - Không thể lơ đễnh một phút giây(VietQ.vn) - Đèo Áng Toòng so với những đèo ở Tây Bắc thì không quá cao và dốc nhưng đèo có những khúc cua hết sức đáng sợ có thể gây lật xe bất cứ lúc nào.

Vào năm 2007, tại km44 + 900 đèo Giang Ma đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm cả 3 người ngồi trên xe tải thiệt mạng. Theo đó, xe vận tải hạng nặng đi từ hướng huyện Tam Đường về thị xã Lai Châu, do anh Chu Đình Hóa điều khiển, đã lao xuống vực sâu khoảng 20m. Theo nhận định, có thể do khi xe vào cua, lái xe buồn ngủ lại gặp phương tiện đi ngược chiều, nên không làm chủ được tay lái, dẫn đến tai nạn.

Lực lượng cảnh sát giao thông cho biết, tuy đèo không quá hiểm trở nhưng tài xế phải hết sức thận trọng nhất là lúc leo đèo và vào mùa mưa vì đường trơn trượt gây nguy hiểm. Do đường hẹp nên với những xe hạng nặng cần đi hết sức bình tĩnh không vượt ẩu. Như theo thống kê sơ bộ của Ban An toàn giao thông tỉnh Lai Châu, hơn 1 năm nay, trên Quốc lộ 4D, các tuyến đường nội tỉnh Lai Châu xảy ra 79 vụ tai nạn, va chạm, trong đó 17 vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe đầu kéo, công ten nơ. 

Mỗi lái xe cần thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước, của công ty, doanh nghiệp khi lưu thông và đặc biệt chú ý những kỹ năng an toàn khi đi đường đèo, dốc, góp phần giảm thiểu tối đa những vụ tai nạn đáng tiếc.

Minh Châu

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang