Cảnh báo người dùng Android: Từ bỏ ngay những ứng dụng phổ biến này!

author 07:24 29/02/2020

(VietQ.vn) - Một lần nữa, người dùng Android lại được cảnh báo về một cuộc tấn công mới nhằm vào các thiết bị, thứ có thể đánh cắp tiền của họ. Nếu thiết bị của bạn có bất kỳ ứng dụng phổ biến nào dưới đây được cài đặt, bạn nên xóa chúng ngay bây giờ.

Android đã trở lại với một cảnh báo cho những người sở hữu các thiết bị cực kỳ phổ biến này. Thông báo mới nhất được đưa ra bởi nhóm nghiên cứu Check Point Research- những người đã phát hiện ra hai cuộc tấn công độc lập nhắm vào Google Play Store.

Đầu tiên và có lẽ cũng là điều đáng quan tâm nhất đó là sự trở lại của phần mềm độc hại ‘Joker’ được tìm thấy vào cuối năm 2019. Lỗi này có khả năng cài đặt phần mềm gián điệp ẩn và trình quay số cao cấp vào điện thoại thông minh, sau đó nó có thể đăng nhập vào các gói thuê bao đắt tiền mà không có bất kỳ sự nghi ngờ nào từ phía người dùng.

Chỉ trong vài tháng qua, Joker liên tục xuất hiện trở lại và Check Point Research cho biết gần đây họ đã phát hiện ra bốn mẫu phần mềm độc hại này trên Google Play, điều đáng nói là nó đã được tải xuống hơn 130.000 lần.

Các ứng dụng bị nhiễm được đề cập trong báo cáo bao gồm: Homely Wallpaper, Landscape Camera và Flowery Photo Editor.

Hiện tại tất cả đã được xóa khỏi Google Play Store nhưng nếu trước đấy bạn đã vô tình cài đặt thì hãy xóa nó khỏi điện thoại di động của mình.

Bên cạnh cuộc tấn công ‘Joker’ này, nhóm nghiêm cứu cũng đã phát hiện ra một phần mềm độc hại khác. Thật vậy, cuộc tấn công mới này được gọi là ‘Haken’, có khả năng bắt chước người dùng- tự động nhấp vào các quảng cáo kể cả khi người dùng không chạm vào điện thoại.

Nhóm nghiên cứu cho biết, đây chính là mối đe dọa đang gia tăng trong ngành công nghiệp điện thoại di động và nó bắt đầu với Google Play. Đến nay, đã có tám ứng dụng độc hại được tìm thấy cùng với hơn 50.000 lượt tải xuống. Phần mềm này tạo ra lợi nhuận bất hợp pháp bằng cách xâm nhập vào càng nhiều thiết bị càng tốt.

Có thể thấy, La bàn- ứng dụng với hơn 10.000 lượt cài đặt ở phần đánh giá đã có nhiều cảnh báo bởi những người đã từng tải xuống. Điều đáng mừng là hầu hết ứng dụng này đã được gỡ khỏi Google Play Store nhưng dù sao chúng ta vẫn nên kiểm tra điện thoại của mình và xóa chúng nếu đã cài đặt.

Phát biểu với Forbes, một phát ngôn viên của Google cho hay: “Khi được cảnh báo về những ứng dụng vi phạm chính sách, chúng tôi không ngần ngại điều tra và hành động”.

Huy Hoàng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang