Cảnh báo nổi bật ngày 20/10: Phát hiện thuốc giả, hàng hóa kém chất lượng đầy thị trường

author 20:41 20/10/2016

(VietQ.vn) - Cảnh báo nổi bật ngày 20/10: Phát hiện gần 30.000 vụ hàng giả lưu thông trên thị trường; Mỗi năm, có 200.000 người chết vì thuốc giả, kém chất lượng…

Mỗi năm, có 200.000 người chết vì thuốc giả, kém chất lượng

Theo tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm, có 200.000 người chết vì thuốc giả, kém chất lượng.

Theo tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm, có 200.000 người chết vì thuốc giả, kém chất lượng. Ảnh minh họa

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, trung bình mỗi năm trên thế giới có khoảng 200.000 người chết do thuốc giả, kém chất lượng. Còn tại Việt Nam, theo thống kê mới đây nhất của Trung tâm Kiểm nghiệm Thanh Hóa cho biết, đơn vị này đã tiến hành phân tích chất lượng 1.104 mẫu. Trong tổng số 937 mẫu thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng thì có 19 mẫu thuốc không đạt chất lượng, 3 mẫu thuốc giả, 20 mẫu thực phẩm chức năng không đạt chất lượng. Sở Y tế Hà Nội cũng đã yêu cầu Công ty Cổ phần Dược phẩm Tài Lộc thu hồi toàn bộ Siro uống Sirozinc vì không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu độ đồng đều thể tích và hàm lượng Propylparaben.

Phát hiện gần 30.000 vụ hàng giả lưu thông trên thị trường

Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cho hay 9 tháng năm 2016, Cục đã tiến hành kiểm tra và phát hiện 29.403 vụ về hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm sở hữu trí tuệ. Trong đó, giả về chất lượng công dụng 2.288 vụ, giả mạo về nhãn hiệu chỉ dẫn địa lý, bao bì 1.534 vụ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ 316 vụ, vi phạm về tem nhãn, bao bì hàng hóa 350 vụ và nhãn dán hàng hóa 22.850 vụ. Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, Trưởng ban chỉ đạo 389, nhấn mạnh để nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các lực lượng thực thi trong công tác chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT), cần tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến để cho người dân, các hộ kinh doanh, doanh nghiệp nắm vững hơn các quy định của pháp luật. Từ đó, nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật, phòng tránh buôn bán, vận chuyển hàng giả, xâm phạm quyền SHTT.

Apple tố cáo 90% cáp sạc iPhone bán trên Amazon là hàng giả

Suýt mất mạng vì sử dụng đai quấn nóng giảm eo(VietQ.vn) - Đai quấn nóng được biết tới là một sản phẩm làm đẹp được nhiều người sử dụng nhưng theo chuyên gia, dụng cụ làm đẹp này khá nguy hiểm cho người dùng.

Mới đây, Apple đã kiện một công ty có tên Mobile Star LLC cho rằng công ty này cố tính làm giả các bộ cáp sạc iPhone. Theo đơn kiện, Apple cho rằng, công ty này cố tính làm giả các bộ cáp sạc iPhone và quảng cáo chúng là đồ thật. Các bộ cáp sạc giả này đang được bán rất nhiều trên trang web của Amazon, khiến cho gã khổng lồ bán lẻ này cũng bị liên lụy. Theo như lời quảng cáo cho các sản phẩm này trên trang Amazon, thì chúng được khẳng định là sản phẩm chính hãng của Apple. Tuy nhiên, các kỹ sư của Apple đã tiến hành kiểm tra chất lượng của các bộ cáp sạc này, khẳng định rằng “chúng có chất lượng kém, thiếu hoàn thiện, không có đủ linh kiện và khả năng cách điện”. Apple không chỉ gọi đây là hàng giả, mà còn cho rằng chúng là những sản phẩm có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng. Chúng có thể khiến người dùng bị giật điện, hoặc gây ra hỏa hoạn khi cắm sạc.

Thuốc Đông y hết nhiễm chì lại đến asen

Tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, tháng nào cũng có trường hợp ngộ độc thuốc Đông y nhập viện với các triệu chứng rất nặng: Tổn thương gan, viêm gan do nhiễm độc, suy thận vô niệu... Nhiều trường hợp, dù bệnh viện đã khẩn trương tiến hành lọc máu, nhưng bệnh nhân vẫn tử vong hoặc để lại những di chứng hết sức nặng nề. Theo TS Hà Trần Hưng, Phó Giám đốc Trung tâm Chống độc, trong những vụ ngộ độc thuốc Đông y xảy ra, nổi lên tình trạng ngộ độc thủy ngân, chì, lưu huỳnh, phốt pho…

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang