Cảnh giác hạt khô nhập lậu

author 07:37 06/01/2014

(VietQ.vn) – Chỉ còn vài tuần nữa là đến Tết Nguyên Đán, nhiều người tiêu dùng đã bắt đầu lựa chọn các loại hạt khô để nhâm nhi bên bàn trà mời khách. Tuy nhiên, cũng không ít người lo lắng cho chất lượng và nguồn gốc những loại hạt này.


Các loại hạt khô thường được tiêu thụ mạnh trong dịp tết

Thị trường phong phú

Năm nay, bên cạnh mặt hàng như hướng dương, hạt bí, hạt điều, hạt dẻ... thì thị trường “đồ nhắm” ngọt còn có thêm nhiều mặt hàng mới, đa dạng giá cả mà lại tốt cho sức khỏe như hạt thông, hạt hồ đào rang sô cô la… phục vụ thượng đế.

Dạo qua các chợ Nghĩa Tân, Đồng Xuân, hầu hết các mặt hàng trên được rao bán từ nhiều ngày nay. Theo chia sẻ của một số các thương lái ở Chợ Đồng Xuân, đa số các tiểu thương ở Hà Nội và các vùng lân cận đã lấy hàng về bán và om hàng trước đó nhiều ngày chờ Tết.

Nhìn chung giá cả các mặt này trên thời điểm này tại Chợ Đồng Xuân vẫn duy trì ổn định: Hướng dương chưa rang loại bình thường 40.000 đồng/kg, hạt dẻ rang muối or rang bơ có giá 130.000 – 150.000 đồng/kg, hạt dẻ sống giá 70.000 – 90.000đồng/kg, hạt dẻ cười từ 200.000 – 350.000 đồng/kg…

Rẽ qua cửa hàng tại cửa hàng ở 39 Nhân Hòa, Cầu Giấy chuyên cung cấp sản phẩm từ Lào Cai, Sapa phục vụ bà con ăn và chơi Tết . Vì là hàng vận chuyển từ Sa Pa nên giá có chênh lệch so với hàng thị trường khác. Hạnh nhân 180.000 đồng/kg, óc chó 200.000 đồng/kg, hạt dẻ sống 90.000đồng/kg, hạt dẻ nứt vỏ120.000 đồng/kg, hạt hạnh nhân rang mặn 180.000đồng/kg, hạt thông 360.000đồng/kg, hồ đào rang sô cô la 320.000đồng/kg…

Hầu hết hạt khô được đóng gói không có nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứHầu hết hạt khô được đóng gói không có nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ

Chị Minh Thu (nhân viên văn phòng Cầu Giấy) tâm sự: “Vì bận rộn nên tôi tranh thủ buổi trưa đi ngó, sắm mỗi hôm một ít đồ ăn thức uống phục vụ Tết. Nhìn chung thì giá cả các loại hạt khô năm nay không biến động mấy so với năm ngoái”.

Bên cạnh các cửa hàng rao bán, dịch vụ nhận đặt và bán các loại hạt trên cũng khá “tấp nập” trên các diễn đàn, khu chợ ảo. Hầu hết các shop đều quảng cáo rất “oách” như hàng Mỹ chuẩn 100%, nói không với hàng Trung Quốc… 

Coi chừng rước bệnh

Theo quan sát của PV, tại khu chợ Đồng Xuân các mặt hàng khô như hạt dẻ, hướng dương, hạt bí… được bày bán trong các chậu, rổ… không đảm bảo vệ sinh. 

Khi bốc thử các hạt lên ngửi không cảm nhận được mùi thơm mà chủ yếu là mùi cháy, khét. Rất nhiều hạt hướng dương, hạt bí bóc thử bên trong có dấu hiệu mốc đen, mùi khó chịu. Đối với hạt sống, bề ngoài của vỏ có dấu hiệu mốc đầu, phấn trắng… thiếu an toàn.  

Các loại hạt dẻ như hạt dẻ cười lại được bày ra các chậu, người bán sẽ dùng xẻng xúc trông mất mỹ quan. Tuy nhiên, theo nhiều người bán tại chợ Đồng Xuân, hạt dẻ cười năm nay lại được nhiều tiểu thương chuộng.

Trước đó, lực lượng quản lý thị trường đã bắt và thu giữ vài tấn hàng khô phục vụ Tết nhập khấu trái phép từ Trung Quốc. Ngoài ra, thông tin hạt dẻ cười xuất xứ từ Trung Quốc và được tẩy trắng bằng hoá chất hồi tháng 8 vừa qua gây ung thư gan đang gây hoang mang dư luận.

Ngày 5.1 Đội kinh tế thương mại, Phòng CSKT, CATPHN phối hợp với Đội QLTT số 13, Chi cục QLTT Hà Nội bắt giữ hàng chục tấn ô mai, hạt dẻ lậu 

Chính vì thế, người tiêu dùng nên thận trọng trong việc chọn lựa đồ ăn thức uống rõ ràng về nguồn gốc.

Tại nhiều siêu thị, hạt dẻ cười có xuất xứ đa dạng từ Trung Quốc cho đến Đài Loan, Singapore, Indonesia, Thái Lan...có vỏ trắng ruột xanh vẫn được chào bán giá 420.000 – 760.000 đồng/kg. Mặc dù trên bao bì một số sản phẩm còn ghi rõ không sử dụng hoá chất tẩy trắng, tuy nhiên người dùng không vì thế mà đặt niềm tin vào mức độ an toàn của sản phẩm.

Người tiêu dùng nên “nói không” với những hạt dẻ cười trắng đẹp, ruột màu xanh bày bán tại các chợ vì nó là mầm mống gây ung thư. Nếu so sánh hạt dẻ tự nhiên và hạt dẻ cười thì người dùng sẽ hạt dẻ tự nhiên có vỏ hơi vàng vàng, nâu và thi thoảng vẫn còn lớp vỏ màu nâu sẫm ở vỏ chứ không bắt mắt, bóng bẩy như hạt dẻ cười đã qua tắm hóa chất.

Theo phân tích của nhiều chuyên gia cho biết: để tẩy trắng hạt dẻ, phương pháp có thể áp dụng là dùng chất natri sunfit (muối natri tan của axit sunfurơ) hoặc khí sunfurơ dưới dạng muối (thường là Na2SO3) hay dạng khí nặng (SO2). Hoặc cũng có thể dùng clorin (một loại hoá chất sát khuẩn mạnh gốc clo có trong thuốc sát trùng, thuốc trừ sâu, chất độc da cam…) song loại cực độc bởi dư lượng rất dễ bám vào sản phẩm và có nguy cơ gây ung thư cho người tiêu dùng.

Trước thông tin về mức độ an toàn vệ sinh thực phẩm, hàng hóa chưa được bảo đảm người tiêu dùng nên cẩn thận trong việc mua sắm. Do đó, các “thương đế” nên chọn những địa chỉ uy tín, tránh tiền mất tật mang rước bực bội vào mình.

Phương Nam


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang