Cao Bằng: Thành công liên kết bốn nhà trong sản xuất và tiêu thụ nông sản

author 21:41 01/11/2016

(VietQ.vn) - Mới đây, Hội nghị tổng kết mô hình “Liên kết bốn nhà” trong sản xuất và tiêu thụ lúa nếp Ong Trùng Khánh được tổ chức tại Cao Bằng.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Mới đây, Liên hiệp các hội Khoa học kỹ thuật tỉnh Cao Bằng đã tổ chức Hội nghị tổng kết mô hình “Liên kết bốn nhà” trong sản xuất và tiêu thụ lúa nếp Ong Trùng Khánh.

Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo của các đơn vị: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cao Bằng, UBND huyện Trùng Khánh, UBND xã Ngọc Côn và hơn 50 hộ dân tham gia mô hình.

 Đặc sản lúa nếp Ong Trùng Khánh. Ảnh Caobangtv

Tại Hội nghị, các đại biểu có các tham luận đóng góp đến từ đại diện các hộ dân tham gia thực hiện mô hình và các ý kiến trao đổi, thảo luận, đưa ra một số ý kiến đóng góp quan trọng cho Hội nghị.

Qua triển khai mô hình “Liên kết bốn nhà” người dân đã dần thay đổi tư duy trong sản xuất từ sản suất theo truyền thống đã mạnh dạn ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thực hiện theo đúng quy trình đã được tập huấn, sản phẩm của người dân được doanh nghiệp cam kết thu mua nên người dân yên tâm mở rộng sản xuất …

Cũng tại Hội nghị lần này, các đại biểu cũng đề nghị các nhà khoa học và cơ quan liên quan tiếp tục quan tâm phục tráng lại giống lúa Nếp Ong để có nguồn giống đảm bảo chất lượng cho sản xuất; đầu tư khai thác các tiềm năng thế mạnh của huyện trong các lĩnh vực, đặc biệt trong sản xuất nông nghiệp; doanh nghiệp cần thống nhất giá thu mua và có kế hoạch tiếp tục mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm trong những năm tiếp theo để người dân yên tâm sản xuất.

Với mục tiêu nhằm đưa tiến bộ khoa học vào thực tiễn sản xuất, hỗ trợ nông dân về vật tư, kỹ thuật nhằm tăng năng suất và chất lượng sản phẩm; tạo mô hình liên kết trong sản xuất và tiêu thụ nông sản; đưa sản phẩm nếp Ong Trùng Khánh thành hàng hóa đặc sản, cải thiện đời sống nâng cao thu nhập cho người nông dân góp phần thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Các hộ dân được tập huấn kỹ thuật từ khâu ủ giống, gieo mạ, chăm sóc và được cung ứng đầy đủ giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật.

Mô hình này được triển khai từ tháng 3 - 10/2016, có quy mô 40 ha, với 370 hộ ở 3 xã: Ngọc Côn, Ngọc Khê, Phong Châu tham gia. Đây là dự án phục tráng giống lúa nếp đặc sản của huyện Trùng Khánh, với đặc điểm của giống lúa Nếp Ong là hạt tròn đều, bông lúa chắc có màu vàng như mật ong, gạo có mùi thơm đặc trưng, độ dẻo cao. Các hộ tham gia mô hình đều được tập huấn và cung ứng đầy đủ về giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật … năng suất trung bình gần 43,5 tạ/ha. Trừ chi phí đầu tư ước tính thu nhập bà con đạt gần 7 triệu đồng trên 1.000 m2.

Về sản phẩm này, Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật tỉnh đã phối hợp với Công ty TNHH Ngân Hà hoàn tất các thủ tục đăng ký nhãn hiệu hàng hóa. Doanh nghiệp đã hoàn thành logo, bao bì, nhãn mác và chuẩn bị kho tàng, phương tiện vận chuyển cho việc thu mua toàn bộ sản phẩm theo diện tích đăng ký của nông dân.

Đức Mậu

Cao Bằng: Bảo tồn và phát triển giống quýt đặc sản Trà Lĩnh(VietQ.vn) - Cao Bằng nghiệm thu đề tài “Ứng dụng công nghệ vi ghép đỉnh sinh trưởng phục tráng bảo tồn và phát triển giống quýt đặc sản Trà Lĩnh”.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang