Cấu trúc ADN sẽ hỏng vĩnh viễn vì hút thuốc lá

author 06:30 26/09/2016

(VietQ.vn) - Mới đây các nhà khoa học đã chứng minh rằng, hút thuốc lá sẽ làm hỏng cấu trúc ADN ngay cả sau khi ngừng hút.

Cụ thể, Infonet dẫn thông tin từ trang NBC News (Mỹ) cho biết, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hút thuốc ảnh hưởng đến quá trình methyl hóa - thay đổi phân tử ADN, có thể gây ức chế hoạt động hoặc ảnh hưởng đến chức năng của gen.

Những tổn thương như vậy thường gây ra bệnh ung thư, tim mạch và các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác. Hậu quả từ việc hút thuốc có thể ảnh hưởng đến cơ chế phân tử trong hơn 30 năm.

Để đưa ra được kết luận trên, các nhà khoa học đã nghiên cứu mẫu máu của 16.000 người tham gia vào những cuộc nghiên cứu khác nhau và đã phát hiện ra rằng, ở những người hút thuốc, quá trình methyl hóa bị thay đổi, điều này ảnh hưởng đến hơn 7.000 gen, tương đương với 1/3 tổng số gen của con người mà khoa học biết đến.

Thuốc lá còn là thủ phạm khiến toàn thế giới mất đi 6 triệu người mỗi năm vì bệnh ung thư

 Thuốc lá còn là thủ phạm khiến toàn thế giới mất đi 6 triệu người mỗi năm vì bệnh ung thư. Ảnh minh họa

Các nhà nghiên cứu giải thích thêm, nếu một người ngừng hút thuốc, phần lớn những thay đổi về gen vẫn tiếp tục xảy ra trong khoảng 5 năm tiếp theo. Nhưng những thay đổi trong 19 gen, trong đó có sự thay đổi gây ra bệnh ung thư hạch bạch huyết (lymphoma) còn tồn tại trong vòng 30 năm tiếp theo.

Liên quan tới tác hại của thuốc lá, mới đây nhất các nhà khoa học Trường ĐH Y khoa Harvard (Mỹ) cũng cho biết, hút thuốc có thể gây dày thành tim, đặc biệt tâm thất trái và làm giảm khả năng bơm máu, theo Tuổi Trẻ.

Trong nỗ lực để có một cái nhìn rõ ràng hơn về những ảnh hưởng của việc hút thuốc lá, các nhà khoa học nghiên cứu hình ảnh siêu âm tim của hơn 4.500 người lớn tuổi (trung bình 75 tuổi), không có dấu hiệu rõ ràng của bệnh tim mạch. Đồng thời thu thập dữ liệu về thói quen và mức độ hút thuốc lá của những người tham gia nghiên cứu thông qua bảng câu hỏi.

Những thực phẩm tàn phá cơ thể chẳng kém gì thuốc lá(VietQ.vn) - Nếu muốn sống lâu, có một sức khỏe tốt thì bạn hãy tránh xa những thực phẩm tàn phá cơ thể này nhé!

 

Sau khi loại trừ các yếu tố gây nhiễu như tuổi tác, chủng tộc, chỉ số khối cơ thể, bệnh đái tháo đường, cao huyết áp và uống rượu... họ nhận thấy thành tâm thất trái ở những người hút thuốc lá dày hơn đáng kể so với những người không hút thuốc. Điều này có thể gây ảnh hưởng đến khả năng co bóp của tim để bơm máu đi nuôi các cơ quan trong cơ thể.

Bên cạnh những tác hại vừa mới được phát hiện, hút thuốc lá còn là thủ phạm khiến toàn thế giới mất đi 6 triệu người mỗi năm vì bệnh ung thư, tim mạch, bệnh phổi và những bệnh khác. Kể cả sau khi bỏ thuốc thì tác hại đối với sức khỏe vẫn còn và trong khi khoa học vẫn chưa thể xác định chính xác nguyên nhân thì metyl hóa ADN đang được coi là một lời giải thích hợp lý.

Theo các nhà nghiên cứu, mặc dù những kết quả này không chứng minh được mối liên hệ nhân quả, tuy nhiên họ hi vọng có thể sử dụng như một bằng chứng trong việc khuyến khích bỏ thói quen hút thuốc lá.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang