Hàng cây xà cử Hà Nội sẽ chết nếu tiếp tục bị lột vỏ diện rộng

author 18:55 18/04/2015

(VietQ.vn) - Công viên Cây xanh Hà Nội đã có văn bản đề nghị Công an Hà Nội vào cuộc điều tra hiện tượng cây xà cừ bị phá hoại, lột vỏ và có nguy cơ chết vì lột vỏ.

Theo tin tức đã đưa trên báo Dân trí, những ngày qua, dư luận hết sức bất bình trước việc một số cây xà cừ cổ thụ trên đường Lê Duẩn (quận Hai Bà Trưng) bị chém vào thân, cạo, đẽo vỏ, nhìn rất mất mỹ quan đô thị. Công viên Cây xanh Hà Nội (Công ty Cây xanh Hà Nội) đã chủ động phối hợp với UBND phường Lê Đại Hành ra soát, lập biên bản hiện trạng từng cây xanh bị xâm hại trên đường Lê Duẩn. Kiểm tra, phát hiện, dọc tuyến đường Lê Duẩn, đoạn giáp tường rào Công viên Thống Nhất, có 9 cây xà cừ bị đẽo, cạo vỏ gốc cây với kích thước khoảng 20x30 cm.

Các đơn vị thành viên của Công ty Cây xanh Hà Nội cũng tăng cường kiểm tra, ra soát thực trạng các cây xanh do đơn vị mình quản lý. Qua đó, Công ty Cây xanh Hà Nội phát hiện, không chỉ 9 cây xà cừ trên đường Lê Duẩn bị xâm hại, nhiều cây xà cừ cổ thụ trên một số tuyến đường khác cũng bị tình trạng tương tự. Theo thống kê của Công ty Cây xanh Hà Nội đến hết ngày 15/4, Công ty phát hiện 35 cây xà cừ bị cạo, đẽo vỏ. Các “vết thương” của cây xà cừ hầu hết có kích thước khoảng 20x30 cm.

Các cây xà cừ bị lột vỏ nhìn chung đều là các cây xà cừ cổ thụ

Công viên Cây xanh Hà Nội chủ động rà soát số cây xà cừ bị lột vỏ. Ảnh Dân trí

Theo một số chuyên gia, các vết thương có thể gây ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng của cây bởi sau khi bị lột vỏ, cây bị cắt đứt đường vận chuyển chất hữu cơ và nước,dễ lâm vào trạng thái chết khô. Theo bà Chu Thị Thu Hà, Phó trưởng phòng Tài nguyên Thực vật, Viện Sinh thái và Tài nguyên Sinh vật trả lời trên Lao động: “Những cây xà cừ nhỏ nếu bị lột bỏ với bề mặt rộng cả m2 thì khả năng bị chết rất cao".

Bên cạnh đó, bác sĩ Trần Quốc Bình, Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương cho biết trên báo Dân Việt, vỏ cây xà cừ không có tác dụng chữa bệnh như nhiều người đang đồn đoán: “Cây xà cừ không nằm trong danh mục cây thuốc của Việt Nam. Do đó, loại cây này không có tác dụng chữa bệnh”.

Đặc điểm chung dễ nhận thấy là hầu hết các cây bị đẽo gọt đều là xà cừ cổ thụ. Những vết đẽo gọt nông sâu khác nhau. Thông tin từ một số người dân tại các nơi cổ thụ bị đẽo gọt cho hay, họ không hề biết sự việc vì vậy theo phán đoán rất có thể lợi dụng lúc ban đêm “thủ phạm” mới ra tay. Không chỉ bị lột vỏ, hàng chục cây xà cừ cổ thụ trên nhiều tuyến phố ở thủ đô như Lê Duẩn, Kim Mã và đường Láng còn bị những vết chém sâu, theo báo Kinh doanh và Pháp luật.

Đặc biệt, để ngăn chặn kịp thời hiện tượng xâm hại cây xanh, không để tình trạng này tái diễn, Công ty Cây xanh Hà Nội vừa có văn bản đề nghị Công an Hà Nội vào cuộc điều tra, phát hiện người xâm hại để xử lý theo quy định hiện hành. Công ty cũng đề nghị UBND TP Hà Nội, Sở Xây dựng Hà Nội và UBND các quận trên địa bàn thủ đô chỉ đạo các cơ qua chức năng tích cực hỗ trợ Công ty trong việc phát hiện người xâm hại cây để đảm bảo an ninh cũng như giữ gìn cảnh quan môi trường.

Phương Khanh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang