Kinh doanh

Thương hiệu

CEO trẻ khởi nghiệp từ những quả cà chua

author 06:45 25/03/2016

(VietQ.vn) - Bỏ việc trong ngành ngân hàng, CEO trẻ Trần Thái Dương quyết định bầu bạn với những quả cà chua ngọc trai đen, cà chua anh đào đỏ,...

Trước khi gặp CEO công ty cổ phần Skyfarm -Trần Thái Dương, tôi đã từng được ăn trực tiếp một quả cà chua chưa qua chế biến do Skyfarm sản xuất. Cảm giác đầu tiên là khá bất ngờ bởi hương vị của quả cà chua lại thơm mát, ngọt ngào, đậm đà và ngon đến vậy! Chưa kể tới việc, màu sắc của những quả cà chua đen, cà chua vàng… khiến cho ai lần đầu tiên nhìn thấy cũng bị “mê hoặc”.

Sau khi gặp CEO Skyfarm, nghe những trải lòng đầy mồ hôi, nước mắt của vị giám đốc điều hành công ty này, tôi mới hiểu: Quả cà chua mang thương hiệu Götula kia vì sao có giá trị đến như thế và vì sao có nhiều người sẵn sàng bỏ ra hơn 100.000 đồng để mua 1kg cà chua Götula - loại rau đang được bán phổ biến ở các chợ với mức giá chỉ rẻ bằng 1/10.

Những quả cà chua "lạ" đẹp đến mê hồn!

Khởi nghiệp giữa miền “rừng rú”

Cái tên Skyfarm dường như đã trở nên quen thuộc với những ai yêu thích rau, quả tươi, sạch bởi Skyfarm là công ty nông nghiệp công nghệ cao duy nhất ở miền Bắc có trang trại đạt tiêu chuẩn Thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu (GlobalG.A.P). Sản phẩm mang thương hiệu Götula của Skyfarm đã xuất hiện hầu hết trên các kệ hàng trong hệ thống bán lẻ cao cấp ở các khu căn hộ cao cấp như Ciputra, Golden Westlake, các khu ngoại giao đoàn, khu dân cư của người nước ngoài…

Tuy nhiên, ít ai biết được rằng, người đứng sau điều hành công ty uy tín này lại là một chàng trai trẻ “ngoại đạo”, không phải “dân nông nghiệp”, trước đó chưa từng có ý niệm gì về nông nghiệp công nghệ cao.

Tốt nghiệp hai bằng thạc sỹ về Tài chính ứng dụng và Quản trị kinh doanh tại Australia, sau khi về nước, từ bỏ những lời mời gọi lương cao trong ngành ngân hàng, Trần Thái Dương (sinh năm 1983) đã quyết định dấn thân vào lĩnh vực nhiều thách thức, lắm rủi ro đó là nông nghiệp sạch.

“Khi có người bạn rủ làm rau sạch, tôi đã suy nghĩ và sau khi nhận lời, tôi dành ba tháng để lên một kế hoạch kinh doanh chi tiết, sau đó xắn tay vào gọi vốn. Và thật may, tôi đã thuyết phục được một “nhà đầu tư thiên thần”, người đã rất hứng thú với dự án khởi nghiệp này, với hi vọng nó sẽ mang lại ý nghĩa xã hội lớn” – CEO Skyfarm Trần Thái Dương kể.

Hình ảnh bên trong nhà kính của trang trại với các loại cà chua.

Sau khi mời gọi được 4 cổ đông tham gia, anh Dương bắt đầu bắt tay vào tìm kiếm địa điểm (trang trại) để trồng rau sạch. Thời gian đầu, Skyfarm chọn Sa Pa làm thí điểm bởi nơi đây thời tiết mát mẻ, phù hợp với canh tác rau. Tuy nhiên, không may sau đó, khu đất thí điểm trên bị địa phương thu hồi để dành cho một dự án khác lớn hơn nên công việc tại Sa Pa buộc phải dừng.

Sau này khi nhìn lại, anh Dương mới thấy việc thu hồi đó là một điều may bởi Sa Pa không phù hợp phát triển nông nghiệp quy mô lớn trong dài hạn do quỹ đất manh mún, độ dốc lớn.

Không lùi bước, anh quyết định chuyển “cứ điểm” về Hòa Bình và đề xuất HĐQT mua 10 ha đất tại Lương Sơn làm trang trại. Khu đất này nằm giữa một thung lũng, không khí, đất, nước ở đây đều rất sạch, phù hợp để làm nông nghiệp sạch.

Anh Trần Thái Dương - CEO công ty cổ phần Skyfarm.

“Đoạn đường từ Hà Nội tới nông trại chỉ chừng 60km nhưng 3km cuối đi lại rất cực nhọc, phải lội qua chín con suối và một dãy núi, thêm nữa, thời gian đầu, khu vực này không có nước sạch và điện sản xuất, ngoài ra, sóng điện thoại và internet là điều không tưởng. Sau một năm, khu sản xuất công nghệ cao mới thành hình hài với hệ thống nhà ươm, nhà kính canh tác hiện đại được trang bị các công nghệ tưới nhỏ giọt, điều hòa ánh sáng, nhiệt độ được điều khiển tự động.

Kèm theo đó là các công trình phụ trợ đồng bộ như nhà sơ chế, kho vật tư, nhà làm việc, sinh hoạt và bếp ăn cho cán bộ và công nhân. Hệ thống cấp thoát nước, hồ điều hòa, internet cáp quang, điện sản xuất đều đã được hoàn thiện. Tất cả đều được triển khai đồng bộ và đạt tiêu chuẩn quốc tế” – Dương không quên những vất vả, khó khăn Skyfarm trong giai đoạn đầu “lập nghiệp”.

Tạo văn hóa thưởng thức rau tươi cho người Việt

Theo chia sẻ của anh Dương, Skyfarm quyết định chỉ tập trung vào một số sản phẩm. Và cà chua – loại cây trồng phổ biến vào mùa đông của miền Bắc, dễ ứng dụng quy trình canh tác sạch và công nghệ cao – đã được chọn là sản phẩm trọng điểm của Skyfarm trong giai đoạn đầu.

“Người Việt không có thói quen dùng cà chua để ăn tươi một phần vì văn hóa ẩm thực và một phần vì e ngại sản phẩm không an toàn. Tuy nhiên, tại nông trại của chúng tôi, do được canh tác trong nhà kính và áp dụng các biện pháp canh tác an toàn và thân thiện với môi trường, người dùng có thể yên tâm hái quả trên cây và ăn trực tiếp” – anh Dương tự hào chia sẻ.

Tại trang trại của Skyfarm, người dùng có thể yên tâm hái quả trên cây và ăn trực tiếp.

CEO Skyfarm cũng nhấn mạnh: “Tại Việt Nam, phẩm chất của các loại rau, củ, quả trên thị trường hiện nay đang xuống cấp trầm trọng do hậu quả của việc lạm dụng phân bón vô cơ lâu dài, thiếu các biện pháp canh tác bền vững, hoàn trả dinh dưỡng, khoáng chất cho đất. Chính vì vậy, mục tiêu của chúng tôi là bằng các phương pháp canh tác hướng hữu cơ kết hợp với công nghệ hiện đại sẽ cho ra những sản phẩm không chỉ an toàn mà còn đậm đà về hương vị, khơi dậy lại hương vị truyền thống của nhiều loại rau củ quả”.

Trong dài hạn, Skyfarm được xác lập tầm nhìn để trở thành nhà cung cấp số 1 các sản phẩm nông nghiệp đẳng cấp, tươi, ngon và tuyệt đối an toàn theo các tiêu chuẩn quốc tế, tạo dựng hình ảnh doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao hướng đến các giá trị nhân văn, xã hội và môi trường.

Các sản phẩm mang thương hiệu Götula cũng được đầu tư kỹ lưỡng cho hệ thống nhận diện thương hiệu gồm nhãn mác, bao bì, các tài liệu truyền thông – giúp tạo dựng hình ảnh một thương hiệu được đầu tư nghiêm túc, bài bản và dài hạn. Ngoài ra, mã truy vết trên bao bì cho phép người tiêu dùng truy xuất được nguồn gốc về lịch sử canh tác của từng sản phẩm cụ thể, đáp ứng được các yêu cầu khắt khe của GlobalG.A.P.

Cà chua anh đào vàng - một loại sản phẩm mang thương hiệu Götula của Skyfarm.

Nhiều người mua cà chua đen Götula một phần vì tò mò, phần khác, nó rất tốt cho sức khỏe.

CEO Trần Thái Dương tiết lộ, trong thời gian tới, ngoài các loại cà chua, Skyfarm sẽ mở rộng canh tác các sản phẩm rau bản địa của Việt Nam như rau muống, rau ngót, mướp hương, thiên lý...

“Người Việt thường mang nặng tư duy từ thời bao cấp đó là rau, củ là các sản phẩm cấp thấp, giá rẻ khi so sánh với các sản phẩm cung cấp chất đạm như thịt, cá nhưng chúng tôi sẽ chứng minh điều ngược lại: Để có một sản phẩm rau an toàn và tươi ngon rất kỳ công, tiêu tốn rất nhiều công sức, thời gian và tiền bạc, chưa kể sản xuất rau chịu nhiều rủi ro hơn so với chăn nuôi. Do đó, các sản phẩm rau quả chất lượng cao sẽ có giá trị tương đương thậm chí cao hơn so với thịt, cá” – anh Dương khẳng định.

Vị Giám đốc điều hành trẻ cũng cho rằng: Để người Việt hiểu được tác hại của rau không an toàn và thuyết phục họ chi trả cho những sản phẩm an toàn và chất lượng hoàn toàn không dễ chút nào. Tuy vậy, anh Dương luôn tâm niệm: “Mình sẽ không bỏ cuộc và Skyfarm đã có chiến lược dài hạn cho việc này”.

Cà chua Skyfarm khi ăn sống không chỉ an toàn mà còn đậm đà về hương vị.

“Làm nông nghiệp cần trường vốn và kiên trì. Một chuyên gia nông nghiệp Israel đã từng nói với tôi: Làm nông nghiệp càng muốn thu hồi vốn sớm thì càng “chết” nhanh. Mọi chuyện mới chỉ là khởi đầu, thời gian tới, Skyfarm sẽ mở rộng sản xuất và rất mong tìm được thêm những nhà đầu tư có tiềm lực, tầm nhìn và tâm huyết với nông nghiệp nước nhà.

Đôi lúc, do công việc vất vả, tôi cũng cảm thấy nản, muốn nhảy việc nhưng khi nghĩ kỹ, tôi thấy việc làm này rất có ý nghĩa, tạo ra những sản phẩm mang tính xã hội lớn, giảm bớt những lo lắng của người dân về an toàn vệ sinh thực phẩm. Vì vậy, tôi quyết định vẫn gắn bó với Skyfarm và các sản phẩm mang thương hiệu Götula đến bây giờ” – CEO Skyfarm tâm sự. 

Dương Phương Ngọc


Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang