Chế ra áo phao cứu sinh thông minh cho thợ mỏ

author 06:51 10/11/2013

Các nhà khoa học Chile vừa phát minh ra loại áo phao cứu sinh thông minh nhằm đem lại sự an toàn cho những người thợ mỏ.

 

Phát minh này lấy ý tưởng từ công tác giải cứu hơn 30 thợ mỏ nước này bị mắc kẹt dưới hầm mỏ hồi năm 2010.

Chiếc áo phao cứu sinh mới này được trang bị công nghệ cao giúp truyền tín hiệu thông báo về sự sống của những người thợ mỏ, đồng thời cảnh báo khi các điều kiện làm việc trở nên nguy hiểm hơn.

Những người thợ mỏ bị kẹt trong hầm mỏ tại Chile năm 2010

Toàn bộ môi trường bên trong mỏ được theo dõi sát sao thông qua những thiết bị cảm biến được gắn trên áo cứu sinh mà các thợ mỏ mặc.

Các thông tin sẽ được gửi thông qua wi-fi đến chiếc máy tính đặt trên mặt đất, nơi người quản lý có thể trực tiếp giám sát các thợ mỏ đang làm việc dưới hầm.

Phát minh này cũng được đánh giá là bước đột phá đối với ngành khai thác mỏ, bởi lẽ, nó cũng có thể phát ra âm thanh cảnh báo khi người lao động phơi nhiễm các yếu tố rủi ro do nghề nghiệp mang lại như: bệnh bụi phổi (bệnh do hít thở bụi silic có trong oxy gây ra trong mỏ than) hay mất thính lực do tiếp xúc với quá nhiều tiếng ồn.

Anh Alexander Duarte một thành viên nhóm nghiên cứu cho biết thêm: Chile có tỷ lệ tử vong cao nhất trong lĩnh vực khai thác mỏ. Vì vậy, áo cứu sinh thông minh sẽ giúp giải quyết vấn đề này, khi cung cấp đầy đủ thông tin cả về điều kiện thể chất của thợ mỏ cũng như về môi trường làm việc, giúp phòng tránh những tai nạn có thể xảy ra.
Theo HNM

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang