Chết oan vì đồ điện rởm!

author 13:12 16/04/2014

(VietQ.vn) - Do thiếu hiểu biết hoặc vì ham đồ rẻ nên không ít người tiêu dùng vẫn vô tư mua sắm các sản phẩm kém chất lượng mà không hề nghĩ đến những hậu quả khôn lường từ những thiết bị đó.

Đồ điện rởm tràn ngập khắp thị trường

Trên thị trường có bày bán, kinh doanh rất nhiều những mặt hàng, những sản phẩm có nhãn mác hoặc không nhãn mác, có thương hiệu hoặc không rõ nguồn gốc xuất xứ... thiết bị điện tử, thiết bị điện gia dụng. Tuy nhiên, tất cả những sản phẩm này đều "phập phù" về chất lượng. Thậm chí có những sản phẩm hàng nhái vẫn được bày bán công khai như: Quạt điện, nồi cơm điện, mô tơ điện, đệm sưởi, máy bơm... Các loại ổ cắm, công tắc điện nháy bán trên thị trường với giá rất rẻ, khoảng 7.000- 10.000 đồng/cái, trong khi đó, giá chính hãng dao động từ 50.000- 100.000 đồng/cái.

Đồ điện rởm lan tràn trên thị trườngĐồ điện rởm lan tràn trên thị trường

Thâm nhập một số phố được coi là "điểm nóng" ở Hà Nội chuyên buôn bán đồ điện gia dụng, thiết bị điện tử nhưng chủ yếu là hàng nhái, hàng giả như: Chợ Đồng Xuân, phố Hai Bà Trưng, phố Nguyễn Lương Bằng, Xuân Thủy, Phùng Hưng...

Tuy nhiên, cũng cần nhìn lại những mặt hàng điện gia dụng đảm bảo chất lượng lại là mặt hàng cao cấp, quá đắt so với túi tiền của người tiêu dùng. Theo các nhà phân phối, toàn bộ thị trường thiết bị điện tử, điện gia dụng đều thuộc các thương hiệu Clipsal, National, SBN... Trong nhóm sản phẩm này, Clipsal chiếm 60% thị phần.

Người tiêu dùng chấp nhận “ngậm trái đắng”

Đã có nhiều trường hợp mất tiền nhưng vẫn phải "ngậm trái đắng" khi mua phải thiết bị điện "rởm". Những thiết bị này không đạt chất lượng chuẩn, điện áp bị sụt giảm sẽ làm cho các thiết bị điện như tủ lạnh, máy lạnh hoạt động liên tục bị hao phí điện năng, giảm tuổi thọ. Nhiều thiết bị khác cũng dễ bị hỏng hóc, nơi tiếp xúc lỏng lẻo, lớp nhựa bảo vệ bên ngoài bị rạn nứt, rò điện, hoặc không dẫn điện. Tuy nhiên, do sự thiếu hiểu biết hoặc tâm lý khách hàng muốn mua những thiết bị điện gia dụng giá rẻ nên nhiều người đã phải trả giá đắt.

Thực tế cho thấy, đã có rất nhiều trường hợp bị chập điện dẫn đến bị giật, cháy nổ gây thiệt hại nặng nề. Phần đa những vụ việc liên quan đến điện cũng xuất phát từ những thiết bị điện không rõ nguồn gốc, xuất xứ và không đáp ứng được về chất lượng.

Theo số liệu của trung tâm Nghiên cứu và tư vấn về tiêu dùng (hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam) công bố kết quả kiểm nghiệm của 36 mẫu dây, cáp điện bọc nhựa PVC, lấy mẫu ngẫu nhiên trên thị trường, thì chất lượng rất đáng lo ngại. Cụ thể, có 64% vi phạm về việc ghi nhãn hàng hóa, 25% vi phạm về ruột dẫn, 56% vi phạm về kết cấu ruột dẫn, 64% không đạt về tiêu chuẩn điện trở...

Chết oan vì thiết bị rò rỉ điện

Theo KS Nguyễn Huy Bạo, nguyên cán bộ Viện Kỹ thuật Quân sự cho biết có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến rò điện ở bình nóng lạnh và nhiều khi sự thiếu hiểu biết của người sử dụng về sử dụng bình nóng lạnh đã gây ra những “họa” lớn cho chính mình. Thực tế đã có rất nhiều trường hợp bị chết oan vì sai lầm nghiêm trọng này.

Trong quá trình sử dụng, không ít người quan niệm sai lầm rằng bình nóng lạnh đã có rơle ngắt điện nên yên tâm để cắm điện suốt 24/24h, kể cả trong lúc đang tắm (thực tế, rơle này chỉ có nhiệm vụ điều khiển nhiệt độ nước của bình. Khi sử dụng, nhiệt độ nước thấp thì rơle tự động cấp điện, nhiệt độ nước cao rơle tự động cắt điện, chứ không có chức năng bảo vệ chống điện rò ra nước).

GS. VS Viện Hàn lâm Khoa học Quốc tế Kỹ thuật Điện, phó chủ tịch Hội Điện lực Việt Nam cho biết thêm, nước càng bẩn thì khả năng dẫn điện càng lớn. Theo đó, bình nóng lạnh bị rò điện, điện tiếp xúc với nước bẩn sẽ làm cho nguy cơ bị điện giật cao hơn nếu sử dụng nước sạch.Theo các chuyên gia, để đảm bảo an toàn trước hết không nên sử dụng những chiếc bình nóng lạnh già nua. Ngoài ra, một nguyên tắc bất di bất dịch khác để đảm bảo an toàn  trong khi sử dụng bình nóng lạnh, đó là tắt bình nóng lạnh trước khi tắm.

Chuyên gia cũng cảnh báo ngoài bình nóng lạnh, bàn là, lò nướng điện, ấm điện siêu tốc nồi cơm điện....đều nằm  trong  nhóm đồ điện gia dụng có khả năng gây rò rỉ, cháy nổ cao.  Nguyên lý hoạt động chung của nhóm thiết bị này là sử dụng dây đốt (điện trở) để làm nóng trực tiếp hoặc gián tiếp nên nguy cơ rò rỉ điện rất cao.  Người  sử dụng có thể lấy bút thử điện để kiểm tra các đồ dùng xem có bị rò rỉ điện không. Khi sử dụng xong nên ngắt nguồn điện.  Ngoài ra, người sử dụng có thể sử dụng một số các biện pháp phòng ngừa như đấu thêm bộ chống rò rỉ điện, thiết bị chống giật cho cả nguồn điện trong gia đình.

Linh Nguyễn (th)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang