Chỉ cần một phát bắn vũ khí này của Nga có thể xóa sổ cả một đội quân đơn giản

author 21:00 14/01/2018

(VietQ.vn) - Mới đây Nga đã triển khai đạn thông minh 2K25 Krasnopol M phiên bản nâng cấp để diệt gọn nhóm phiến quân. Đây là một vũ khí cực nguy hiểm vào loại bí mật của Nga.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo nguồn tin quân sự được biết, hai quả đạn pháo thông minh dẫn đường bằng laser 2K25 Krasnopol M đã phá hủy hai căn cứ khủng bố, tiêu diệt hoàn toàn những phiến quân từng tấn công vào căn cứ không quân Nga Hmeymim đêm giao thừa vừa qua.

Đạn pháo thông minh 2K25 Krasnopol M được bắn ra từ khẩu pháo tự hành 2S19 Msta-S, loại pháo này đã được Nga bí mật đem sang chiến trường Syria. Cả hai viên đạn đều đánh trúng hai căn cứ, không một tên khủng bố nào bên trong sống sót.

Krasnopol được Cục thiết kế thiết bị KBP tại Tula phát triển từ thập niên 1970. Tới tháng 2/1986, đạn pháo thông minh Krasnopol được sản xuất hàng loạt và đưa vào biên chế quân đội Liên Xô. Phiên bản cỡ nòng 155 mm cũng được chế tạo để xuất khẩu cho các quốc gia dùng pháo hệ NATO như G6 và M109A6.

Đạn pháo Krasnopol-M2 là biến thể của loại đạn pháo thông minh Krasnopol được sản xuất tại các nhà máy Izhmash và Izhmeh từ thời Liên Xô.

Tổ hợp đạn tự dẫn 2K25 Krasnopol ban đầu được thiết kế để bắn từ các loại pháo kéo, pháo tự hành cỡ 152mm được biên chế trong Quân đội Liên Xô (hay Nga sau này) như D-20, 2S3 Akatsiya, 2A65 Msta-B, 2S19 Msta-S.

 Đạn thông minh của Nga khai hỏa. Ảnh: ANTĐ

 Đạn thông minh của Nga khai hỏa. Ảnh: ANTĐ

Đạn thông minh 2K25 Krasnopol có cỡ nòng 152 mm, sử dụng cơ cấu ổn định bằng cánh lái, dẫn đường bán tự động bằng tia laser. Quân đội Nga thường trang bị đạn Krasnopol cho pháo tự hành 2S3 Akatsiya và 2S19 Msta-S, dùng để tiêu diệt các mục tiêu nhỏ như xe tăng, pháo binh, lô cốt và sở chỉ huy đối phương. Đạn Krasnopol đủ sức đánh trúng cả những mục tiêu đang di chuyển với tốc độ 35 km/h, miễn là trong tầm chiếu tia laser của trinh sát pháo binh.

Một hệ thống đạn pháo 2K25 Krasnopol bao gồm đạn pháo thông minh 30F39, tổ hợp laser chỉ thị mục tiêu 1D15/20/22 và thiết bị đồng bộ khai hỏa 1A35. Bộ chiếu xạ laser có tầm hoạt động 5 km, trong khi quả đạn đủ sức đánh trúng mục tiêu ở khoảng cách  tới 20 km.

Đạn pháo 30F39 dài 1,3 m, nặng 50 kg, được tách thành hai phần riêng biệt, trong đó phần trước bao gồm đầu dò laser, máy tính điều khiển và cánh lái hướng, phần sau gồm đầu nổ và cánh ổn định. Cả hai phần sẽ được lắp ráp trước khi khai hỏa. Thiết kế này cho phép quả đạn nằm gọn trong khoang chứa của các tổ hợp pháo tự hành cũ.

Quy trình khai hỏa của đạn pháo thông minh Krasnopol bắt đầu bằng việc trinh sát pháo binh hoặc lính đặc nhiệm xác định vị trí mục tiêu. Họ phải bảo đảm thiết bị chỉ thị laser có thể chiếu vào mục tiêu, sau đó thông báo cho khẩu đội pháo sử dụng đạn Krasnopol. Pháo tự hành hướng về phía mục tiêu và khai hỏa, đồng thời phát tín hiệu thông báo cho trinh sát qua hệ thống 1A35.

Nhật Bản 'biến' tên lửa đẩy thành vũ khí có sức hủy diệt khủng khiếp?(VietQ.vn) - Tên lửa Epsilon-3 có khả năng được Nhật Bản chế tạo thành tên lửa đạn đạo tầm trung hoặc liên lục địa trong tương lai có sức mạnh vượt trội.

Trinh sát sẽ phải liên tục chiếu tia laser vào mục tiêu, giúp đạn pháo phát hiện chùm tia laser và tự lao tới. Mỗi quả đạn 30F39 được trang bị đầu nổ mảnh nặng 20 kg, đủ sức tiêu diệt nhiều loại mục tiêu khác nhau. Phương thức tấn công bổ nhào cho phép Krasnopol phá hủy cả xe tăng chiến đấu chủ lực, nhờ đánh vào phần giáp mỏng nhất trên nóc tháp pháo.

Tổ hợp đạn pháo thông minh Krasnopol-M2 được thiết kế để tấn công tiêu diệt các mục tiêu xe tăng, thiết giáp, giá trị cao. Đạn pháo dài 1,2m, nặng 54kg với phần thuốc nổ 11kg, tầm bắn đạt 25km. Trên thân đạn có các cánh lái ở đuôi và đầu mũi đạn để đưa quả đạn tới mục tiêu thông qua hệ thống dẫn đường laser.

Khi đó, đầu dò của Krasnopol-M2 sẽ khóa mục tiêu và hệ thống định vị hiệu chỉnh quỹ đạo bay của đạn tấn công vào điểm đã chọn (xác suất chính xác 80-90%). Đạn có thể bay theo quỹ đạo đánh từ trên xuống để tối ưu khả năng diệt mục tiêu bọc thép.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang