Thanh kiểm tra vẫn là nỗi lo với doanh nghiệp, chi phí không chính thức còn phổ biến

author 07:00 02/11/2019

(VietQ.vn) - Bà Nguyễn Minh Thảo, Trưởng Ban Môi trường kinh doanh và Năng lực cạnh tranh CIEM nhận định, vấn đề thanh kiểm tra vẫn là nỗi lo đối với doanh nghiệp và chi phí không chính thức còn phổ biến ở hầu hết các lĩnh vực.

Theo bà Nguyễn Minh Thảo, hiện công tác quản lý kiểm tra chuyên ngành còn chậm cải cách, hoặc thể hiện cải cách hình thức, thiếu thực chất. Có tình trạng một số bộ, ngành khai thác yêu cầu về quản lý mặt hàng theo mã HS để mở rộng thêm đối tượng quản lý. Đặc biệt, thanh tra, kiểm tra vẫn là nỗi lo đối với doanh nghiệp; Chi phí không chính thức còn phổ biến ở hầu hết các lĩnh vực.

Dẫn chứng về vấn đề này, bà Thảo cho hay, trong nhiều trường hợp, các quy chuẩn, quy trình, biểu mẫu… về kiểm định an toàn lao động giống nhau, nhưng các bộ không thừa nhận kết quả của nhau mà vẫn yêu cầu tham gia đào tạo lại để được cấp chứng chỉ. Chi phí không chính thức còn phổ biến ở hầu hết các lĩnh vực. Cùng một quy định chính sách, nhưng cách thức thực thi khác nhau. Có tình trạng tùy tiện trong áp dụng pháp luật và phần thua luôn thuộc về doanh nghiệp.

 Bà Nguyễn Minh Thảo, Trưởng ban Môi trường kinh doanh và Năng lực cạnh tranh, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM).

Bên cạnh đó, môi trường kinh doanh của Việt Nam chỉ đứng thứ 5 trong ASEAN, và còn khoảng cách xa so với Singapore, Malaysia và Thái Lan. Năng lực cạnh tranh của Việt Nam qua xếp hạng của Diễn đàn Kinh tế thế giới tuy có cải thiện, song vẫn còn nhiều thách thức.

Cụ thể, 8/12 trụ cột có thứ hạng thấp hoặc rất thấp, bao gồm chỉ số thể chế, hạ tầng, y tế, kỹ năng, thị trường sản phẩm, thị trường lao động, mức độ năng động trong kinh doanh và năng lực đổi mới sáng tạo, bà Thảo nêu rõ.

Để tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, CIEM đề xuất, cải cách trước hết phải từ tư duy quản lý của các bộ, ngành, địa phương. Do đó, đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ, mạnh mẽ và thực chất.

“Rút ngắn thời gian, giảm chi phí cho doanh nghiệp thông qua thực thi dịch vụ công trực tuyến một cách thực chất, tránh hô hào, hình thức”, bà Thảo nhấn mạnh.

Nói về chất lượng môi trường kinh doanh từ góc nhìn doanh nghiệp, ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhận định, những lĩnh vực thủ tục hành chính phiền hà nhất là đất đai, thuế và bảo hiểm xã hội.

Thậm chí theo ông Tuấn, ở Việt Nam hiện có một thực tế là không ít doanh nghiệp phải chi tiền “bôi trơn” để nộp thuế.

Cũng qua khảo sát của VCCI, có tới 60% doanh nghiệp cho rằng tiếp cận vốn là khó khăn chính bên cạnh tìm kiếm khách hàng. Có tới 86% doanh nghiệp cho rằng không thể vay vốn nếu không có tài sản thế chấp; 63% lãi suất và các điều kiện cho vay đối với doanh nghiệp tư nhân luôn khó khăn. Đặc biệt, có tới 39% doanh nghiệp cho rằng phải “bồi dưỡng” cho cán bộ ngân hàng để vay được vốn là phổ biến…

Ngoài ra, ông Đậu Anh Tuấn nhấn mạnh, thủ tục hải quan đã cải thiện nhưng ngành hải quan cần làm tốt hơn kiểm tra chuyên ngành; đồng thời, cần nâng cao hiệu quả cổng thông tin một cửa quốc gia…

Tiếp tục nỗ lực gỡ chồng chéo trong kiểm tra chuyên ngành(VietQ.vn) - Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tổng cục Hải quan sẽ tiếp tục làm việc với các bộ, ngành có liên quan để rà soát các mặt hàng còn chồng chéo trong quản lý và kiểm tra chuyên ngành.

Thanh Minh

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang