Chiến đấu cơ F-14 huyền thoại vĩ đại bậc nhất trong vũ khí của Mỹ

author 21:25 23/12/2016

(VietQ.vn) - Chiến đấu cơ F-14 Tomcat được giới chức quân sự đánh giá là vũ khí huyền thoại vĩ đại nhất của Hải quân Mỹ.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Thông tin trên báo Kiến Thức, chiến đấu cơ F-14 Tomcat là sản phẩm của tập đoàn Grumman (nay là Northrop Grumman) phát triển cho Hải quân Mỹ. Theo tìm hiểu được biết, máy bay cất cánh lần đầu vào năm 1970, được đưa vào sử dụng trong Hải quân Mỹ từ năm 1974.

Theo giới chức quân sự, chiến đấu cơ F-14 là loại máy bay hiện đại nhất, đóng vái trò chủ lực trên các tàu sân bay của Hải quân Mỹ. Đặc biệt là khi đó, dù trang bị chưa đủ cho hải quân, Washington đã đồng ý bán F-14 cho Tehran - đồng minh quan trọng nhất của Mỹ lúc bấy giờ.

Chiến đấu cơ F-14 Tomcat huyền thoại của Mỹ. Ảnh: Zing News

Chiến đấu cơ F-14 Tomcat huyền thoại của Mỹ. Ảnh: Zing News

Chiến đấu cơ F-14 được thiết kế cho nhiệm vụ chính là chiếm ưu trên thế trên không, phòng không, đánh chặn, trinh sát hàng không chiến thuật và có thể tấn công mặt đất. Đặc điểm của chiến đấu cơ F-14 được thiết kế với kiểu cánh cụp cánh xòe được kiểm soát hoàn toàn tự động bởi máy tính dữ liệu hàng không trung tâm.

Máy bay F-14 được trang bị cặp động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy TF30 (hoặc còn gọi là JT10A) cung cấp lực đẩy tổng thể đến 93kN/chiếc, cho phép máy bay đạt tốc độ tối đa Mach 2,34. Tuy nhiên động cơ TF30 bị chỉ trích nhiều là thiếu tin cậy, dẫn tới tai nạn cho các máy bay F-14. Dẫu vậy, có tới 70% số F-14 (trong tổng số 712 chiếc F-14 được chế tạo từ 1969-1991) sử dụng động cơ TF30, các biến thể sau này gồm F-14B/D được trang bị động cơ tin cậy hơn là F110-GE-400.

Máy bay ném bom B-1B nhanh nhất thế giới của Không quân Mỹ(VietQ.vn) - Máy bay ném bom B-1B là vũ khí ném bom chiến lược nhanh nhất thế giới của Mỹ hiện nay, đạt tốc độ tối đa gấp 1,2 lần tốc độ âm thanh.

Máy bay đạt tốc độ vượt âm thanh Mach 2,34 tức 2.485km/h ở trần bay cao, bán kính chiến đấu 926km, trần bay 15,2km, vận tốc leo cao 229m/s. Mặc dù có tính năng bay cao, không thua kém MiG, tuy nhiên việc dùng kiểu cánh cụp cánh xòe khiến chiến đấu cơ F-14 không hề thích hợp để không chiến quần vòng. Rất may, nó được trang bị radar mạnh giúp nó mang những tên lửa đối không tầm xa đem lại ưu thế đáng kể trước MiG.

Tin tức trên Zing News, từ phiên bản F-14B và D, nhà sản xuất lắp động cơ GE F-110 mới có lực đẩy mạnh hơn. Phi công có thể cất cánh mà không cần sử dụng đến buồng đốt 2 lần giúp đảm bảo an toàn hơn. Những chiếc F-14 khi chuẩn bị cất cánh sẽ hạ thấp tối đa bánh trước nhằm tăng thêm lực đẩy khi máy phóng đẩy máy bay đi, giải pháp này tương tự như kỹ thuật  bốc đầu ở trong đua xe.

Máy bay F-14 Tomcat đạt tốc độ vượt âm thanh Mach 2,34 tức 2.485km/h . Ảnh: Kiến Thức

Máy bay F-14 Tomcat đạt tốc độ vượt âm thanh Mach 2,34 tức 2.485km/h . Ảnh: Kiến Thức

Các kỹ sư thiết kế F-14 từng khẳng định, việc điều chỉnh cánh cụp, cánh xòe ở vị trí không đối xứng nhau là không thể. Nhưng phi công thử nghiệm đã chứng minh là họ sai. Có tói 25% lực nâng của F-14 đến từ khu vực rộng lớn giữa 2 cánh. Tomcat không có khả năng cơ động ấn tượng như F-16, nhưng nó có khả năng ổn định ngang rất tốt đưa nó trở thành một trong những máy bay không chiến đáng sợ trên bầu trời. Vũ khí chính của Tomcat là 6 tên lửa AIM 54 Phoenix tầm bắn tới 190 km. Nó là tên lửa không đối không có tầm bắn xa nhất của Mỹ.

Vào những năm 1970, Mỹ đã bán F-14 cho Iran và tiêm kích này vẫn phục vụ cho đến ngày hôm nay. Không quân Iran đã sử dụng tên lửa Phoenix để bắn hạ máy bay Iraq trong chiến tranh Iran-Iraq, điều mà Không quân Mỹ chưa bao giờ thực hiện.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang