Chiến sự Syria: Xung đột Syria ở giữa Chiến tranh Lạnh và Thế chiến III?

authorHòa Dương 06:55 08/11/2016

(VietQ.vn) - Chiến sự Syria mới nhất hôm nay 8/11 gồm: Trẻ em Syria đi học trong hang động giữa chiến sự; Xung đột Syria ở giữa 'Chiến tranh Lạnh và Thế chiến III';

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Xung đột Syria ở giữa 'Chiến tranh Lạnh và Thế chiến III'?

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo Vnexpress, Tổng thống Syria Bashar al-Assad nói cuộc xung đột ở nước này giống như chiến tranh thế giới, với hàng chục nước chống lại Syria. 

"Chúng tôi gọi xung đột Syria hiện nay là một cuộc thế chiến, hàng chục nước chống lại chúng tôi, gửi tiền và hậu cần cho bọn khủng bố. Quân đội chúng tôi chỉ có người Syria, chúng tôi đã đấu tranh", ông Bashar al-Assad trả lời phỏng vấn báo Anh Sunday Times.

Người đứng đầu Syria mô tả xung đột hiện nay ở nước này là "điều gì đó ở giữa Chiến tranh Lạnh và Thế chiến III". 

 Chiến sự Syria hôm nay đề cập đến vấn đề xung đột Syria ở giữa 'Chiến tranh Lạnh và Thế chiến III'
 Chiến sự Syria hôm nay đề cập đến vấn đề xung đột Syria ở giữa 'Chiến tranh Lạnh và Thế chiến III'. Ảnh: Reuters.

Theo ông Assad, hiện không có giải pháp chính trị nào cho tình hình Syria bởi "phía bên kia có đồng minh mạnh mẽ" đang can thiệp vào Syria.

Nhắc đến sự hỗ trợ quân sự từ phía Nga, ông Assad cho rằng đây là điều thiết yếu. Tổng thống Syria cho biết ông còn nhận được sự hỗ trợ từ lực lượng Hezbollah ở Lebanon, nhưng đất nước này chỉ có 4 triệu dân nên sự giúp đỡ hạn chế. "Cũng có hỗ trợ từ Iran, nhưng họ không gửi binh lính, họ gửi các sĩ quan tới", ông Assad nói. 

Theo tổng thống Syria, Nga là đồng minh trung thành, đáng tin cậy và không bao giờ biến ông thành vị "tổng thống bù nhìn".

Các lực lượng được hậu thuẫn hôm qua đã mở đợt tấn công lớn vào Raqqa, sào huyệt của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria. Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) cho biết đã cử 30.000 lính tham gia trận chiến. IS đã lập các thành lũy, cấm người dân rời khỏi với ý đồ biến họ thành lá chắn sống.

Phương Tây đang yếu thế trong cuộc chiến Syria?

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo An ninh thủ đô, Tổng thống Syria Bashar al-Assad vừa cho hay, hiện nay, vị thế của các nước phương Tây đối với tình hình chiến sự ở Syria đang bị yếu đi nhiều.

“IS vẫn đang khai thác dầu mỏ ở Iraq và buôn lậu mặt hàng này”, Tổng thống Syria tuyên bố.

Ngoài ra, người đứng đầu chính quyền Syria không quên ca ngợi vai trò quan trọng của đồng minh Nga trong cuộc chiến hiện nay.

Sau khi Nga quyết định tham gia cuộc chiến chống khủng bố tại Syria, cục diện chiến tranh đã thay đổi rõ rệt. Quân chính phủ Syria liên tục thắng thế trong các cuộc giao tranh với lực lượng phiến quân đối lập.

Các quán karaoke ở Hà Nội có thể bị dừng hoạt động đến hết 2016(VietQ.vn) - Các quán karaoke ở Hà Nội có thể sẽ bị dừng hoạt động hết năm 2016 để rà soát điều kiện hoạt động của các cơ sở.

Trẻ em Syria đi học trong hang động giữa chiến sự

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo Thanh niên, không giống như trường học ở nhiều nơi trên thế giới, một ngôi trường trong hang động ở Syria được tạo nên để giúp các em nhỏ được đi học hằng ngày trong khi các cuộc không kích vẫn diễn ra.

Cuộc nội chiến căng thẳng kéo dài ở Syria không khiến học sinh nước này phải bỏ học. Và một trường học trong hang động được tạo nên bởi các giáo viên trong thành phố.

Theo trang UNICEF Syria, ông Ahmad, một trong hai giáo viên ở trường là vợ ông, cho biết ban đầu họ giúp các học sinh sống gần đó đi học, sau đó họ giúp những em ở xa hơn và hiện lớp học có khoảng 120 học sinh.

Ông Ahmad nói rằng: “Hang động thì quá nhỏ cho tất cả các em học sinh, nên chúng tôi đã chia ra các giờ dạy, như trẻ nhỏ hơn thì học chữ cái trước, còn trẻ lớn hơn thì học các chủ đề khác nhau”.

Học sinh học trong hang động, nơi tối tăm, thiếu đồ dùng học tập,... để tránh các cuộc không khích. Ảnh: Reuter

Học sinh học trong hang động, nơi tối tăm, thiếu đồ dùng học tập,... để tránh các cuộc không khích. Ảnh: Reuter

Muhammad, một học sinh 9 tuổi nói rằng: “Cháu không thể tới trường vì những trận đánh bom. Cháu rất sợ máy bay. Cháu nhớ bạn bè và cháu ước được về lại trường cũ để học. Ít nhất là ở đó chúng cháu có bàn để học. Chúng cháu phải ngồi trên sàn nhà ở đây để rồi chịu đau lưng và đau chân”.

Trong khi đó, Nadia, một học sinh khác, kể: “Cháu được học tiếng Ả Rập, tiếng Anh và học toán. Trường này không có đủ ánh sáng để học nhưng chúng cháu không cảm thấy sợ hãi khi ở đây”.

Tuy nhiên, lớp học trong hang động vẫn không được đảm bảo an toàn khi thầy trò phải đối mặt với nỗi sợ thường nhật là những quả bom với mục tiêu nằm sâu dưới lòng đất.

Ngôi trường dưới hang động này còn phải đối mặt với mối đe dọa của tự nhiên. Vào mùa đông năm ngoái, ngôi trường dưới lòng đất này đã bị bỏ hoang vì lũ lụt.

Ahmad chia sẻ rằng: “Chúng tôi đã từng xem xét để ngưng không giảng dạy nữa nhưng bọn trẻ nài nỉ để được đến trường nên chúng tôi tiếp tục dạy. Lúc đó chúng tôi đã chuyển sang dạy ở một cái lều cho tới khi hang động khô trở lại”.

“Chúng tôi đối mặt với hàng trăm khó khăn. Chúng tôi cần sách vở, áo quần, cặp sách và những dụng cụ học tập khác”, ông Ahmad nói thêm.

UNICEF đã mở một chiến dịch vận động việc dạy học trở lại để cung cấp cặp sách, đồ dùng học tập,... cho 2,5 triệu trẻ em Syria.

Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang