'Chiến tranh' bột làm bánh ở Sài Gòn

author 15:56 18/04/2014

Khi nhiều người coi làm bánh là một niềm vui lớn, sự cạnh tranh của những doanh nghiệp chuyên cung cấp bột làm sẵn cũng trở nên gay gắt hơn bao giờ hết.

Nhà bếp kiểu Sài Gòn

Nhà ở Sài Gòn thì nhỏ, nên cái bếp cũng nhỏ theo. Thường thì chỉ có một cái bàn, kê lên cái bếp gas hoặc bếp từ, phía dưới để xoong nồi, phía trên treo lủng lẳng những thiết bị khác như muỗng, nĩa, vá múc… Nhỏ như thế, nên chuyện bày ra để nấu một món phức tạp nào đó là không thể. May mà có bột trộn sẵn. Nhờ đó mà chị Hồng Lan, kế toán trưởng công ty vận tải Trí Nguyên mỗi tuần đều có thể làm bánh. Chị kể, ở công ty chị, giờ có phong trào mỗi tuần mỗi người làm một món bánh, đến thứ hai sẽ đem lên công ty trao đổi và học hỏi lẫn nhau. Chị Lan thích làm các món bánh tây, nên lên mạng tìm công thức rồi ra siêu thị mua bột. “Bột trộn sẵn của Việt Nam chủ yếu tập trung các món bánh dân gian, nên có khi phải chạy qua Annam Gourmet hoặc Phương Hà ngoài Hàm Nghi để tìm các loại bột bánh tây. Giờ mọi thứ được chuẩn bị sẵn hết nên công việc cũng nhẹ nhàng hơn. Tuần này mình làm bánh bông lan sôcôla, do hôm qua ghé cửa hàng tiện dụng gần nhà mua nước rửa chén thấy có bán sẵn rồi…".

Anh Vy Anh, giám đốc kinh doanh một công ty bột giấy của Thái Lan từ ngày phát hiện bột trộn sẵn thì niềm tin dâng cao. “Làm bánh có nhiều cái hay: khám phá tài năng không biết ở đâu ra mà có, mọi người đều lé mắt khi thấy mình làm được bánh bao. Sau đó là có lý do để đoàn tụ gia đình, mà như nhiều người nó là quan trọng lắm. Chủ nhật cả nhà xông vô làm bánh thay vì trước đây kéo nhau ra quán. Và một trong những điểm lợi hại của làm bánh là xả stress, vì nó hút hết tâm trí, sự tập trung của mình vô chuyện trộn bột, nhồi bột, làm nhân, canh nồi bánh… Tất nhiên, toàn bộ bột tôi dùng là bột trộn sẵn chứ làm sao biết đường mà tự trộn…”.

banhtronBột bánh trộn sẵn được nhiều người mua vì tiện dụng và không cần gia giảm

Và nỗi nhớ phương xa

Nhiều phụ nữ Việt kiều tìm thấy niềm vui trong việc nấu ăn món Việt và chia sẻ trên những trang mạng cá nhân của mình. Và trong số những bài viết hướng dẫn nấu ăn của họ, đang rất thịnh hành chuyện “bí quyết làm bánh siêu tốc”. Trên blog khá nổi tiếng của mình, Milkyrich viết một bài rất nổi tiếng: “Bánh giò nóng cho ngày tuyết tan”. Chị bắt đầu bằng ký ức nhớ nhà: “Trời tuyết tan thì vừa lạnh, vừa ẩm ướt. Nó làm mình thấy thèm món gì nóng nóng. Ở nhà chỉ cần chạy ra đầu hẻm là có món này món kia, giờ chỉ có tự lăn vô bếp thôi”. Và chị hướng dẫn cách làm bánh giò bằng gói bột bánh giò của công ty Vĩnh Thuận.

Điểm khác biệt, là ở xứ người thì đào đâu ra lá chuối mà gói như ở nhà. Vậy là phải tuỳ cơ ứng biến bằng… giấy bạc bọc thực phẩm. Kết quả cũng khá mỹ mãn và rất nhiều độc giả cũng đã học làm theo và “trả bài” lại bằng hình ảnh sản phẩm trên Facebook của mình… Không khó để tìm ra những câu chuyện làm ấm gian bếp xa quê của những du học sinh, những Việt kiều. Họ chỉ nhau cách làm bánh cuốn bằng bột trộn sẵn với chiếc chảo không dính, mua hàng thùng bột đủ loại bánh để có món liên hoan cuối cùng: bánh bao, há cảo, bánh tiêu, bánh quẩy, bánh bột lọc, bánh bò… “Chỉ những cái tên bánh thôi đã làm mình thèm muốn xỉu. Cả đời cũng không bao giờ nghĩ mình đủ đảm đang vén khéo để làm ra được những loại bánh này. Đâu có dè bột trộn sẵn nó cứu vớt tài năng bếp núc của mình và biến mình thành một bà mẹ khéo tay hay làm, còn dạy được cho mấy đứa nhỏ về sự ngon lành của đồ ăn Việt Nam”, chị Minh Thái, nghiên cứu sinh tiến sĩ đã ở Đức mười mấy năm, chia sẻ.

Lên đời bằng bột

Ngày trước, khái niệm “bột” chỉ loanh quanh có mấy loại: bột gạo, bột nếp, bột mì, bột nổi, bột báng, bột chiên xù, nhiều lắm là có thêm bột bắp, bột khoai, và thường chẳng có bất kỳ thương hiệu nào. Bây giờ, vô chợ, ghé bất kỳ cửa hàng tạp hoá nào, nói bán cho gói bột, sẽ được hỏi ngay: làm bánh gì? Ở siêu thị thì lại càng dễ, tất cả các loại bột trộn sẵn đều nằm xếp hàng trên kệ, tha hồ mà lựa. Và gần như là mỗi tháng, danh mục các loại bột trộn sẵn đều được bổ sung: bánh lọt, bánh tằm, bánh thuẫn, bánh canh… Một thống kê không chính thức cho thấy, tỷ lệ tiêu dùng bột tăng lên liên tục, và chủ yếu là các dòng bột trộn sẵn.

Và kéo theo đó, quy mô, doanh số và vị thế của những công ty bột trộn sẵn cũng trở nên lớn mạnh không ngừng so với tốc độ phát triển chung của ngành thực phẩm. Và cuộc cạnh tranh bột trộn sẵn cũng trở nên hết sức gay cấn khi mà hai thương hiệu dẫn đầu là Vĩnh Thuận và Tài Ký luôn so kè nhau. Ngay trong đợt bình chọn Hàng Việt Nam chất lượng cao, số phiếu mà người tiêu dùng tin tưởng gần như là chia đều cho hai nhãn hàng này. Nếu Tài Ký có vẻ thắng thế ở kênh chợ truyền thống, thì Vĩnh Thuận lại cực kỳ mạnh ở kênh siêu thị và đặc biệt là kênh xuất khẩu. Đến bất kỳ khu chợ người Việt hoặc người Hoa nào trên thế giới, sẽ rất dễ dàng tìm thấy sản phẩm của Vĩnh Thuận. Thậm chí, trong các diễn đàn nấu nướng của các bà nội trợ, khái niệm Vĩnh Thuận còn được xem như danh từ chỉ bột trộn sẵn.

Ông Ông Văn Trí, đại diện công ty Vĩnh Thuận cho biết, doanh số của công ty liên tục tăng trưởng, đặc biệt là lượng xuất khẩu và lượng tiêu thụ thông qua các đại lý tỉnh mà phiên chợ Hàng Việt về nông thôn có ghé qua. “Nhiều người nghĩ tính tiện dụng của bột trộn sẵn chỉ phù hợp cho người thành thị, nhưng bây giờ, ở các vùng quê, mọi người cũng chọn giải pháp nhanh gọn và ngon mà bột trộn sẵn mang lại”.  

Theo Zing


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang