Chiêu trò bán hàng phá rối NTD của Muachung

author 13:51 30/09/2012

(VietQ.vn) – Dù không đăng kí là thành viên của Muachung (Muachung.vn) nhưng khách hàng vẫn bị đơn vị này quấy nhiễu một cách triền miên, liên tục.

Bán hàng trực tuyến kiểu… làm phiền

Thời gian qua, tình trạng các Công ty, doanh nghiệp sử dụng chiêu trò gửi thư điện tử thông qua email cá nhân làm phiền khách hàng diễn ra rất nhiều. Theo tìm hiểu của chúng tôi, phần lớn các thư này khi gửi vào hòm thư cá nhân của khách hàng đều nằm dưới dạng thư rác (spam).

Trong nội dung thư rác này của các Công ty, doanh nghiệp thường tiếp thị rất nhiều mặt hàng, sản phẩm. Đồ ăn, đồ uống, trang phục, quần áo, mĩ phẩm, sữa… đều được tiếp thị một cách tràn lan ở các website mua bán trực tuyến này của các Công ty bán hàng trực tuyến.

Tuy nhiên những mặt hàng này chất lượng có đảm bảo an toàn và có chứng nhận đầy đủ các tiêu chuẩn để lưu hành trên thị trường hay không đến nay vẫn còn là một dấu hỏi lớn chưa có lời đáp.

Giao diện bán hàng của Muachung.vn
Giao diện bán hàng của Muachung.vn

Anh Nguyễn Văn Minh, một viên chức đang làm việc ở 1 tập đoàn Nhà nước cho biết, gần 2 tháng nay trong hòm thư cá nhân của anh liên tục nhận được các thư rác được gửi từ website bán hàng trực tuyến Muachung.vn. Việc Muachung.vn liên tục gửi thư rác vào hòm thư cá nhân của anh đã làm ảnh hưởng rất nhiều đến công việc hiện tại của anh.

“Thỉnh thoảng đang đi ngoài đường tôi lại thấy điện thoại báo có email. Cứ tưởng có nội dung quan trọng từ khách hàng gửi qua email, anh Minh lại phải dừng xe bất ngờ để đọc thư. Khi kiểm tra thư thì phát hiện đấy chỉ là thư rác được gửi từ website Muachung.vn. Lúc đó tôi chỉ thấy bực mình vì cách giới thiệu sản phẩm của muachung”, anh Minh bức xúc nói.

Cũng theo lời của anh Minh, từ trước đến nay bản thân anh chưa bao giờ đăng kí là thành viên của Muachung.vn. Anh thắc mắc không hiểu vì sao muachung.vn lại có được thông tin email cá nhân của anh và liên tục gửi thông tin và hòm thư cá nhân này của mình.

“Tôi không hài lòng với cách làm việc của Muachung.vn. Giới thiệu sản phẩm thiếu gì cách sao lại đi gửi spam vào hòm thư cá nhân của người khác. Rõ ràng chất lượng của các sản phẩm được giới thiệu bày bán cũng có vấn đề. Nếu sản phẩm tốt, an toàn đã không phải đi tiếp thị cái kiểu làm phiền khách hàng như thế này”, anh Minh nói với giọng cáu gắt.

Vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng

Theo quan sát của PV Chất lượng Việt Nam, trong hộp thư cá nhân của anh Minh có hàng chục bức thư rác của Muachung.vn gửi đến cho khách hàng. Trong nội dung các bức thư này giới thiệu rất nhiều sản phẩm của đơn vị này bày bán với các mức giá, dịch vụ khác nhau.



“Nếu hàng hóa, sản phẩm đạt chất lượng thì tự người mua họ tìm đến mua chứ không cần phải đi tiếp thị bày bán cái kiểu phá rối khách hàng như thế này. Có lẽ hàng hóa, dịch vụ của Muachung.vn kém chất lượng, không bán được hàng nên mới phải đi tiếp thị cái kiểu vớ vẩn này”, anh Minh phán đoán.

Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, ông Lê Cao, chuyên gia pháp lý Công ty TNHH Luật hợp danh FDVN (Đà Nẵng) cho biết, bản thân ông cũng bị rất nhiều Công ty, doanh nghiệp tiếp thị sản phẩm qua email cá nhân dưới hình thức thư rác. Ông cũng tỏ thái độ không hài lòng với cách làm việc này của các doanh nghiệp hiện tại áp dụng hình thức giới thiệu sản phẩm kiểu này.

Ông cho biết, nếu bị gửi email chào mời sản phẩm, dịch vụ nhiều lần thì có thể xem là hành vi quấy rối khách hàng.

Theo khoản 2, Điều 10 Luật bảo vệ người tiêu dùng thì pháp luật cấm hành vi: quấy rối người tiêu dùng thông qua tiếp thị hàng hoá, dịch vụ trái với ý muốn của người tiêu dùng từ 02 lần trở lên hoặc có hành vi khác gây cản trở, ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt bình thường của người tiêu dùng.

Khoản 4, Điều 3 Luật Bảo vệ người tiêu dùng nêu rõ: Quấy rối người tiêu dùng là hành vi tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với người tiêu dùng để giới thiệu về hàng hoá, dịch vụ, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hoá, dịch vụ hoặc đề nghị giao kết hợp đồng trái với ý muốn của người tiêu dùng, gây cản trở, ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt bình thường của người tiêu dùng.

Theo Điều 22 Nghị định 19/2012/NĐ-CP, nếu có các hành vi tiếp thị hàng hóa, dịch vụ trái với ý muốn của NTD từ 02 lần trở lên; gây cản trở, ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt bình thường của NTD thì bị xử phạt từ  10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng, tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để thực hiện vi phạm. (Còn nữa).

Thư rác là các thư điện tử... vô bổ

Thư rác, thư linh tinh, hay còn dược dùng dưới tên gốc Anh ngữ là spam hay spam mail, là các thư điện tử vô bổ thường chứa các loại quảng cáo được gửi một cách vô tội vạ và nơi nhận là một danh sách rất dài gửi từ các cá nhân hay các nhóm người và chất lượng của loại thư này thường thấp. Đôi khi, nó dẫn dụ người nhẹ dạ, tìm cách đọc số thẻ tín dụng và các tin tức cá nhân của họ. Người dùng hộp thư có thể có cảm giác bị "tra tấn" bằng các thư điện tử quảng cáo. Các spam thì vô hại nhưng mỗi ngày nhiều người có thể vì các spam mail này mà bị đầy cả hộp thư.

Trong năm 2003, khi các phần mềm chống spam chưa phổ biến và cỡ của các hộp thư điện tử còn giới hạn thì đã có rất nhiều người dùng email phải nhận cả trăm spam trong một ngày mà chỉ có đúng vài nội dung khác nhau.

Vì sao Doanh nghiệp, Công ty hay gửi thư rác?

Tại sao các spam lại lặp đi lặp lại một cái thư quảng cáo cả chục lần cho một hộp thư? Một lí do là các hãng quảng cáo muốn dùng hiệu ứng tâm lí. Khi hình ảnh sản phẩm nào đó cứ đập vào mắt người đọc mãi thì đến lúc cần mua một thứ có chức năng tương tự (hay cùng loại) thì chính hình ảnh thương hiệu của cái spam mail sẽ hiện đến trong óc người đó trước tiên.

Lý do khác là kích thích sự tò mò của người dùng email muốn đọc thử một spam xem có nội dung gì bên trong.  Spam mail không có "độc tính", hiểu theo nghĩa có hại cho máy tính, mà chỉ đôi khi làm người chủ hộp thư khó chịu hoặc đôi khi làm cho các thư từ khác quan trọng hơn thay vì nhận được thì lại bị trả về cho người gửi vì lí do hộp thư người nhận đã quá đầy!

Thư rác chứa rất nhiều mã độc

Tuy nhiên, không thể tránh được các spam mail có nội dung khiêu khích hay lợi dụng. Việc quan trọng nhất của ngưòi dùng hộp thư là đừng bao giờ trả lời hay xác nhận bất kì gì mà các thư này yêu cầu và việc đơn giản là xóa chúng đi.

Thư rác ngày nay không còn đơn thuần là các thông tin quảng cáo mà chúng là hỗn hợp của mã độc hoặc chứa đựng các liên kết website giả mạo, đã bị hack bởi tin tặc.

 

(Mọi thắc mắc, khiếu tố của bạn đọc cả nước có thể liên hệ qua đường dây nóng: 0904.065.256 để được tư vấn, hỗ trợ)



Phùng Gia - Mai Tuân

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang