Ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc 2014 tăng vọt, chưa chắc giá đã giảm

author 06:03 27/01/2015

(VietQ.vn) - Số lượng ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc (nguyên chiếc) tăng chóng mặt trong năm 2014, biến nước này trở thành thị trường có giá trị kim ngạch nhập khẩu ô tô lớn nhất của Việt Nam.

Sự kiện: Mua ô tô giá rẻ, tiết kiệm nhiên liệu

Theo những thông tin mới nhất trên báo Một Thế Giới, trong năm 2014, Việt Nam nhập khẩu hơn 71.000 ô tô nguyên chiếc các loại từ 11 thị trường,tăng đến 102,3% so với năm 2013. Mức cao kỷ lục trong vòng 5 năm trở lại đây.

Trong đó, ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống đạt gần 31.600 chiếc (tăng 104%), ô tô tải đạt 27.300 chiếc (tăng 64,3%) và ô tô loại khác là gần 12.200 chiếc (tăng tới 305%). Đơn giá nhập khẩu bình quân tăng 8,4% đã đẩy trị giá nhập khẩu lên mức 1,58 tỉ USD, tăng 119,2% so với năm 2013.

Chính sách ô tô Việt Nam ảnh hưởng nhiều đến lượng xe nhập khẩu từ các thị trường nước ngoài

Chính sách ô tô Việt Nam ảnh hưởng nhiều đến lượng xe nhập khẩu từ các thị trường nước ngoài

Về số lượng, Việt Nam nhập khẩu ô tô nguyên chiếc nhiều nhất từ thị trường Hàn Quốc với 16.794 xe, tăng 15,6%. Lượng xe nhập khẩu từ Trung Quốc ở mức cao thứ ba là 13.800 chiếc và tăng đến 224%. Lượng xe Thái Lan xếp thứ 2 với 14.414 chiếc.

Nhưng xét về giá trị kim ngạch thì Trung Quốc là thị trường có giá trị kim ngạch nhập khẩu ô tô lớn nhất của Việt Nam, chiếm tới gần 34% tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này trong năm qua và chiếm gần 20% tổng số lượng ô tô nhập khẩu cả nước.

Như vậy, Trung Quốc đã trở thành thị trường có giá trị kim ngạch nhập khẩu ô tô lớn nhất của Việt Nam. So với năm 2013, tốc độ nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ Trung Quốc đã tăng chóng mặt, khi số lượng xe nhập chỉ là 4.372 chiếc và kim ngạch 169 triệu USD.

 Chính sách ô tô của một số hãng xe đang bắt đầu có sự điều chỉnh vào thời điểm giáp Tết

Chính sách ô tô của một số hãng xe đang bắt đầu có sự điều chỉnh vào thời điểm giáp Tết

Trong khi đó, vào hai tháng cuối năm Âm lịch này, thị trường ô tô chứng kiến một số hãng xe giảm giá bán trong bối cảnh thị trường đang tăng cao, theo báo Người Lao Động đưa tin. Điều này khiến không ít người tiêu dùng nghĩ rằng giá ô tô đang giảm theo lộ trình giảm thuế nhập khẩu. Tuy nhiên, thực tế là không phải vậy và khó có chuyện giá ô tô sẽ giảm trong năm nay.

Một số chuyên gia nhận định, việc giảm giá xe theo lộ trình thuế nhập khẩu là không thể thực hiện trong năm nay. Bởi lẽ từ đầu năm nay Bộ Tài chính đã công bố lộ trình giảm thuế nhập khẩu xe trong khu vực ASEAN áp dụng cho từng năm, từ nay đến năm 2018.

Theo đó, có đến hơn 90% trong tổng số gần 10.000 nhóm mặt hàng thuộc diện được áp dụng mức thuế nhập khẩu 0% từ khu vực ASEAN ngay từ năm 2015 và chỉ 7% nhóm mặt hàng còn lại thuộc diện linh hoạt, được áp dụng mức thuế nhập khẩu giảm có lộ trình xuống 0% vào năm 2018, trong đó có thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc.

Hiệp hội VAMA cho rằng giá xe năm 2015 sẽ không giảm vì chính sách ô tô liên quan đến thuế suất nhập khẩu

Hiệp hội VAMA cho rằng giá xe năm 2015 sẽ không giảm vì chính sách ô tô liên quan đến thuế suất nhập khẩu

Cụ thể, mặt hàng ô tô nguyên chiếc dưới 10 chỗ ngồi (nhóm hàng 8703) từ khu vực ASEAN có mức thuế suất thuế nhập khẩu 50% năm 2015, giảm xuống 40% năm 2016, giảm tiếp xuống 30% năm 2017, và giảm xuống 0% vào năm 2018.

Như vậy từ khu vực ASEAN, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc năm 2015 đối với xe du lịch vẫn giữ ở mức 50%, xe tải, xe bán tải vẫn ở mức 5% như năm 2014 vừa qua. Do đó giá xe ô tô nhập khẩu từ khu vực này sẽ có khả năng không giảm so với năm 2014 như mong đợi của nhiều người. Đây cũng là nhận định của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) trong thời gian gần đây.

Minh Thùy

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang