Chính sách thuế bị rối?

author 09:53 14/11/2013

Gần đây, nhiều doanh nghiệp (DN) gặp không ít khó khăn trong quá trình sản xuất kinh doanh do chính sách thuế liên tục thay đổi và thiếu sự thống nhất trong quá trình triển khai thực hiện dù DN luôn chấp hành và tuân thủ các quy định của pháp luật về chính sách thuế.

Tại TPHCM, nhiều DN đang trong quá trình ăn nên, làm ra, đóng thuế đầy đủ bỗng dưng trở thành “con nợ” thuế do bị cơ quan thuế ra quyết định truy thu và phạt chậm nộp. Điều này đã đẩy họ từ những DN khỏe mạnh thành DN “ốm yếu” do phải đối mặt với làn sóng phản ứng từ nhà cung ứng, khách hàng và ngay chính người lao động trong DN làm cho doanh số bán hàng, doanh thu… bị sụt giảm. Theo số liệu thống kê của cơ quan thuế, hiện nay cả nước có khoảng 100 DN rơi vào tình trạng trên. Sở dĩ xảy ra tình trạng này là do chính sách hưởng ưu đãi thuế thu nhập DN đối với DN nhà nước cổ phần hóa và niêm yết chứng khoán liên tục thay đổi khiến nhiều DN không biết cách kê khai dẫn đến thiếu thuế. 


"Chính sách thuế thay đổi liên tục khiến DN không thể nào hiểu nổi để thực hiện." 

Bên cạnh đó, thời gian qua, nhiều DN có đóng tiền thuế đầu vào lớn và thuộc diện được hoàn thuế, nhưng khi làm hồ sơ xin hoàn thuế lại chậm được giải quyết vì vướng quy định của các văn bản pháp luật liên quan. Vì chậm được giải quyết hoàn thuế nên nhiều DN gặp không ít khó khăn trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh do thiếu vốn. Mới đây, tại hội nghị đối thoại về chính sách thuế và hải quan giữa Bộ Tài chính với DN ở khu vực phía Nam, một DN đã phải thốt lên rằng: Chính sách thuế thay đổi liên tục khiến DN không thể nào hiểu nổi để thực hiện. Vì văn bản này mới được ban hành chưa được bao lâu, DN tìm hiểu mới xong đã ban hành văn bản khác thay thế khiến DN chóng cả mặt. “DN chúng tôi như cá nằm trên thớt, cán bộ thuế nói gì cũng không dám cãi và hễ làm việc với các chi cục thuế là... xanh mặt. Vì vậy, nhiều người khi được đề xuất làm kế toán đều từ chối”, vị này nhấn mạnh. Không chỉ người dân, DN mà ngay cả cán bộ, nhân viên thuế nhiều lúc cũng còn không hiểu nổi các quy định liên quan đến chính sách thuế.

Trong quá trình hội nhập, việc thay đổi chính sách cho phù hợp với tình hình thực tiễn là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, với những chính sách khi thay đổi, cơ quan quản lý nhà nước cần phải thông báo rộng rãi cho DN nắm để triển khai thực hiện cho đúng. Bên cạnh đó, đối với những văn bản quy phạm pháp luật, khi ban hành cần phải rõ ràng, dễ hiểu để cả cơ quan thừa hành pháp luật, cũng như người thực thi dễ dàng triển khai thực hiện, tránh tình trạng mỗi nơi hiểu một kiểu gây khó khăn trong quá trình giải quyết hồ sơ cho người dân. Ngoài ra, cơ quan quản lý nhà nước mỗi khi ban hành văn bản cần lường trước những tình huống xảy ra khi áp dụng vào thực tiễn để đưa ngay vào văn bản, tránh tình trạng văn bản vừa ban hành lại phải sửa đổi, bổ sung gây rối rắm cho người dân.

Theo SGGP

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang