Chính thức công nhận thuốc ngừa HIV

author 10:17 18/07/2012

(VietQ.vn) - Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã ra thông cáo chính thức công nhận thuốc Truvada là thuốc giúp giảm nguy cơ lây nhiễm HIV qua đường tình dục.

Truvada (tên dược chất là emtricitabine/tenofovir disoproxil fumarate) là sản phẩm của Công ty dược phẩm Gilead Sciences tại California (Mỹ). Truvada là thuốc uống hàng ngày, dùng để điều trị cho những trường hợp có nguy cơ phơi nhiễm, nhóm người có nguy cơ cao, nhưng vẫn phải kết hợp với hành vi tình dục an toàn.

Bước tiến quan trọng trong phòng chống AIDS

Trước đây, Truvada đã từng được FDA phê duyệt sử dụng kết hợp với các loại thuốc kháng retrovirus khác trong điều trị nhiễm HIV cho người lớn và trẻ em từ 12 tuổi trở lên.

Việc phê chuẩn Truvada như một loại thuốc phòng bệnh giúp cho chiến lược phòng chống HIV thêm toàn diện với các biện pháp: thực hành tình dục an toàn, tư vấn giảm thiểu rủi ro và xét nghiệm HIV thường xuyên.

Thuốc Truvada được công nhận có thể ngăn ngừa virus HIV - Ảnh: AFP
Thuốc Truvada được công nhận có thể ngăn ngừa virus HIV. Ảnh: AFP

“Việc phê chuẩn loại thuốc này là bước tiến quan trọng trong cuộc chiến chống HIV. Bởi mỗi năm, khoảng 50.000 người lớn và thanh thiếu niên có chẩn đoán HIV dù đã có nhiều chiến dịch truyền thông, giáo dục, kiểm tra, chăm sóc và các phương pháp phòng chống cần thiết”, Ủy viên FDA Margaret A. Hamburg cho biết.

Truvada được phê duyệt dựa trên những đánh giá rủi ro và để giảm thiểu rủi ro cho các cá nhân không bị nhiễm bệnh và giảm nguy cơ phát triển của HIV-1 (biến thể của vi-rút HIV có khả năng kháng thuốc điều trị hiện tại).

Nhà sản xuất cũng ghi rõ cảnh báo, rằng Truvada chỉ được sử dụng bởi những người không nhiễm HIV trước khi dùng thuốc và phải sử dụng ít nhất trong 3 tháng. Thuốc chống chỉ định cho những cá nhân chưa rõ về khả năng có nhiễm HIV hay không và đã có kết quả HIV dương tính.

Phê duyệt dựa trên những thử nghiệm chặt chẽ

Trong một nghiên cứu gần đây, đã có 2.499 nam giới và phụ nữ chuyển giới quan hệ tình dục với người có HIV dương tính (biết hoặc không biết) hoặc làm nghề mại dâm nhưng không sử dụng các biện pháp an toàn như bao cao su…

Kết quả cho thấy Truvada giúp giảm nguy cơ nhiễm HIV tới 42% so với nhóm sử dụng giả dược. Hiệu quả của thuốc liên quan chặt chẽ với sự tuân thủ phác đồ sử dụng thuốc trong quá trình thử nghiệm.

Một nghiên cứu khác cho thấy, đàn ông quan hệ tình dục đồng giới khi sử dụng Truvada hằng ngày thì giảm được 73% nguy cơ bị lây nhiễm virus HIV. Những cặp nam nữ có một người bị nhiễm HIV thì giảm được 75% nguy cơ nhiễm bệnh.

Cho tới nay, không có tác dụng phụ mới được xác định trong các thử nghiệm lâm sàng đánh giá Truvada. Các tác dụng phụ phổ biến nhất được báo cáo khi dùng Truvada bao gồm tiêu chảy, buồn nôn, đau bụng, nhức đầu và giảm cân, nguy cơ gây độc cho thận, xương không phổ biến.

Thu Huyền (tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang