Chính xác bao nhiêu phu vàng tử nạn vì lũ ở Lào Cai?

author 21:35 23/08/2016

(VietQ.vn) - Cơ quan chức năng sẽ khó xác định được số phu vàng bị nạn trong vụ sạt lở đất tại mỏ vàng Mà Sà Phìn, Lào Cai vì không nắm được số người khai thác vàng.

Xem video tin ban đầu vụ lũ quét, sạt lở đất tại mỏ vàng ở Lào Cai khiến nhiều người chết:

Liên quan đến vụ lũ quét gây sạt lở đất, cuốn trôi nhiều lán trại của “phu vàng” ở xã Nậm Xây (huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai), chiều 23/8, trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, ông Phạm Bình Minh, Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Bàn, cho biết vụ sạt lở vào chiều 19/8 là trận lớn nhất trong 40 năm qua trên địa bàn huyện Văn Bàn, gây thiệt hại lớn về kinh tế và con người.

Theo ông Minh, số liệu thống kê cho đến chiều 23/8, đã có hai người chết và bốn người bị thương. Hiện UBND huyện vẫn đang tiếp tục tìm kiếm người bị nạn.

Ông Phạm Bình Minh, Phó Chủ tịch huyện Văn Bàn

Trước thông tin người dân ở thôn Nà Đoong, xã Nậm Xây cho rằng vụ sạt lở đã khiến 18 người thiệt mạng, có nghĩa con số lớn hơn rất nhiều lần mà Ủy ban tỉnh Lào Cai đã thông báo, ông Minh phản ứng: “Việc công bố sinh mạng một con người không thể làm bừa bãi được. Để biết chính xác được người chết, chúng tôi phải phối hợp với lực lượng công an xác minh bài bản. Việc người dân thông tin cho báo chí thì đó chỉ là một kênh thông tin nên chưa thể khẳng định được”.

Cũng theo vị Phó Chủ tịch huyện Văn Bàn, sau khi nhận được thông tin về vụ sạt lở, Ủy ban huyện đã thành lập đoàn công tác vào hiện trường bãi khai thác vàng Mà Sa Phìn.

Tuy nhiên, do đường đi hiểm trở nên đoàn khởi hành lúc 7h sáng thì phải đến chập tối cùng ngày mới có thể tiếp cận được hiện trường. Nhiều người mới đi được 2/3 quãng đường đã muốn quay về.

Hiện trường vụ sạt lở đất, cuốn bay nhiều lán trại của phu vàng

Trước câu hỏi của PV, hiện tại ở khu khai thác vàng Mà Sa Phìn do công ty nào được cấp phép, tiến hành khai thác vàng? Ông Minh cung cấp: Có hai đơn vị được cấp phép khai thác là Công ty Cổ phần Khoáng sản 3 và Công ty Cổ phần Nhẫn. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại Công ty Cổ phần Khoáng sản 3 đã rút khỏi địa bàn và sang nhượng quyền khai thác cho Công ty Cổ phần Nhẫn.

Về câu hỏi, khi vào hiện trường thì tổ công tác có tìm hiểu trước đó có bao nhiêu công nhân đang trong khu vực khai thác vàng? ông Minh trình bày: “Mục đích chính là cứu hộ cứu nạn nên số lượng công nhân thì phải tìm hiểu ở phía công ty. Hơn nữa, số công nhân làm việc ở đây theo thời vụ (ra, vào thất thường) nên chúng tôi không nắm rõ. Hơn nữa, việc quản lý số lượng lao động là do cấp tỉnh. Cấp huyện chỉ quản lý an ninh trật tự”.

Vị Phó Chủ tịch huyện cũng thừa nhận: “Mặc dù khu vực này đã cấp phép cho hai công ty nhưng nạn khai thác vàng trái phép vẫn ngấm ngầm diễn ra. Cứ thấy đoàn công tác thì các đối tượng lại bỏ chạy. Khi nào đoàn công tác rút ra ngoài thì họ lại tiếp tục hoạt động. Do địa hình phức tạp, đi lại khó khăn nên vấn nạn này vẫn chưa được dẹp bỏ. Và đây chính là vấn nạn của địa phương”.

VIẾT CƯỜNG

‘Phu vàng’ bỏ chạy sau trận lũ quét kinh hoàng tại bãi vàng Ma Sa Phìn-Lào Cai(VietQ.vn) - Lũ quét ập đến bất ngờ, đất đá từ trên cao đổ xuống đã chôn vùi không biết bao nhiêu phu vàng nơi rừng thiêng nước độc Lào Cai.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang