Chơi lợn cảnh mini - Thận trọng kẻo mua phải lợn nhập lậu dễ lây bệnh dịch tả lợn châu Phi

author 10:51 19/03/2019

(VietQ.vn) - Trước tình hình dịch tả châu phi bùng phát, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cảnh báo, hiện tình trạng buôn bán nhập lậu lợn cảnh mini tăng cao nhưng nếu không không được kiểm soát tốt chúng sẽ dễ mắc bệnh và lây lan dịch.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho hay, đây là loại lợn có trọng lượng chỉ khoảng 200gr khi mới sinh, khi được nuôi tới 2kg thì dùng làm cảnh.

Chia sẻ trên báo Pháp luật TPHCM, anh Tạ Công (Hà Nội), một người chuyên bán heo cảnh mini trên Facebook giới thiệu loại lợn này ăn sữa tươi hoặc ngũ cốc nên rất sạch, không hôi, có tuổi đời từ 15-20 năm. Theo đó giá của mỗi con trung bình từ 2-3 kg sẽ giao động từ 3 triệu- 5 triệu đồng. Chủ yếu những chú lợn này được nhập từ Trung Quốc hoặc Thái Lan và đã được tiêm vacxin đầy đủ.

 Đồ chơi nhập lậu bị lực lượng quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn phát hiện và thu giữ

 Lợn cảnh mini nhập lậu nguy cơ dễ nhiễm dịch tả lợn châu Phi. Ảnh: ANTĐ

Tuy nhiên, báo An Ninh Thủ đô đưa tin, theo Bộ NN-PTNT, dịch tả lợn châu Phi đang bùng phát nên nếu không được kiểm soát, các con lợn này dễ mắc bệnh và lây lan dịch. Bên cạnh đó, virus dịch tả lợn châu Phi có thể có ở mọi loại lợn (gồm lợn nuôi, lợn cảnh và lợn rừng), hiện chưa tìm ra vaccine ngăn chặn.

Trong khi đó, tình hình vận chuyển, buôn bán lợn cảnh mini qua biên giới diễn biến phức tạp, nguy cơ lây lan dịch tả lợn châu Phi cao. Để ngăn chặn kịp thời, thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã gửi công văn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389 quốc gia) tăng cường kiểm soát việc buôn bán, vận chuyển lợn cảnh bất hợp pháp. Đồng thời kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển, tiêu thụ trái phép lợn cảnh mini không rõ nguồn gốc, lợn cảnh nhập lậu.

Sán lợn dễ 'ẩn mình' trong những loại thực phẩm nào?(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia thực phẩm, có rất nhiều món ăn có nguy cơ cao nhiễm sán lợn như thịt sống, tiết canh, nem chua, thịt bò tái, rau sống…

Liên quan tới dịch tả lợn châu Phi, báo Infonet cũng đưa tin, theo Tổ chức Thú y thế giới (OIE) và tổ chức Nông lương Liên Hợp quốc (FAO), từ ngày 3/8/2018 đến ngày 16/3/2019, Trung Quốc thông báo tổng cộng có 113 ổ bệnh dịch tả lợn châu Phi xuất hiện tại 28 tỉnh, buộc phải tiêu huỷ trên 1,1 triệu con lợn; dịch bệnh vẫn còn đang diễn biến phức tạp tại nhiều nước trên thế giới.

Tình hình dịch tả lợn châu Phi ở Việt Nam đang có dấu hiệu xuất hiện nhiều ổ dịch mới, lan rộng ra nhiều địa phương... Tính đến nay đã có gần 20 địa phương xuất hiện dịch tả lợn châu Phi, trong đó xuất hiện thêm 2 tỉnh mới là Bắc Ninh và Lạng Sơn.

Theo Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), tính tới thời điểm hiện tại, cả nước đã có tổng cộng 18 tỉnh nhiễm dịch tả heo châu Phi, gồm Bắc Ninh, Lạng Sơn, Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội, Hà Nam, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Nam Định, Ninh Bình, Điện Biên, Hòa Bình, Hải Dương, Sơn La, Nghệ An. Trong số đó, Bắc Ninh và Lạng Sơn là 2 địa phương vừa mới công bố dịch.

Nguy cơ dịch bệnh tiếp tục lây lan diện rộng trong thời gian tới là rất cao. Bệnh dịch tả lợn châu Phi là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do virus bệnh ở mọi loại lợn (lợn nuôi, kể cả lợn cảnh và lợn rừng).

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang