Chọn đúng nước súc miệng để bảo vệ răng miệng

author 10:21 17/07/2013

(VietQ.vn) - Có rất nhiều loại nước súc miệng được bày bán trên thị trường. Điều này đôi khi làm cho bạn bị “nhiễu” và rối trí trong việc lựa chọn. Sau đây là một số tiêu chí của các loại nước súc miệng giúp bạn dễ dàng lựa chọn hơn.

Những điều cần quan tâm khi chọn nước súc miệng

Nước súc miệng tốt sẽ làm cho bạn cảm thấy tươi mới và tràn đầy năng lượng sau khi bạn sử dụng. Mỗi loại nước súc miệng tốt nên có các thành phần sau đây:

- Kẽm: Hãy chắc chắn rằng nước súc miệng của bạn có kẽm bởi vì nó kiểm soát việc sản xuất các chất khí gây hôi miệng và cũng ngăn ngừa mảng bám cứng vào răng.

- Xylitol: Nó có thể làm giảm lượng mảng bám khi được sử dụng thường xuyên bởi vì nó là một "chiến binh" tự nhiên chống lại các vi khuẩn.

- Florua: Florua giúp tăng cường răng và làm cho răng có khả năng chống sâu răng.

- Các chất dầu cần thiết: Các loại dầu cần thiết cụ thể có tính kháng viêm rất hữu ích nếu bạn chăm chỉ sử dụng. Chúng cũng có tính chất kháng khuẩn để ngăn ngừa bất kỳ lây nhiễm nào.

- Nước ôxy già: Ôxy già làm trắng răng và giết chết vi trùng.

- Nước soda: Thứ nước này sẽ làm trắng răng tự nhiên và giữ cho miệng có cảm giác ẩm ướt và sạch sẽ.

- Bạc hà: Bạc hà là loại hương liệu rất hiệu quả trong việc cho bạn hơi thở thơm tho, tươi mát.

Tránh các loại nước súc miệng có cồn bởi chúng làm khô các tuyến nước bọt. Ít nước bọt có nghĩa là không có cách nào để làm sạch vi khuẩn.

Mảng bám và vi khuẩn có thể dẫn đến nhiễm trùng như viêm nướu, chảy máu, viêm nha chu và nướu bị sưng... Sử dụng nước súc miệng không có cồn sẽ có hiệu quả chống lại các mảng bám và vi khuẩn để bạn có một khởi đầu mới cho một ngày tốt đẹp.

Tránh các loại nước súc miệng có cồn bởi chúng làm khô các tuyến nước bọt.

Chọn đúng loại cần dùng

Trên thị trường có rất nhiều loại nước súc miệng. Tùy theo nhu cầu, bạn có thể chọn mua theo chức năng chính của chúng:

Nước súc miệng ngừa vi khuẩn:

Công dụng của loại nước súc miệng này đặc biệt hiệu quả trong việc chống lại các căn bệnh có liên quan đến nướu như viêm lợi, loại trừ các mảng bám và cho hơi thở thơm tho. Thêm vào đó, có thể loại trừ 75% vi khuẩn trong khoang miệng.

Trong thành phần của loại nước súc miệng này có chứa một lượng lớn chất cồn, có vai trò như một chất sát trùng hiệu quả, tuy nhiên nếu quá lạm dụng loại nước súc miệng này miệng của bạn sẽ bị khô và có cảm giác bỏng rát.

Chính vì thế, nếu bạn không thể chịu được nồng độ cồn cao, bạn có thể tìm những loại nước súc miệng có nồng độ cồn thấp hoặc không chứa cồn để thay thế.

Nước súc miệng cho hơi thở thơm tho:

Loại nước súc miệng này có độ cồn thấp, thường không đem lại cảm giác bỏng rát cho vùng lưỡi mà ngược lại cho cảm giác rất dễ chịu. Tuy nhiên,việc tiêu diệt những loại vi khuẩn gây hại cho răng lại kém hơn so với loại nước súc miệng chống lại vi khuẩn.

Trong công thức của loại nước súc miệng này có chứa clo và kẽm. Ngoài ra, một số loại còn có thêm chất sát trùng có tên gọi là cetylpyridinium, có tác dụng chống lại những căn bệnh liên quan đến lợi (viêm lợi) và ngăn ngừa việc hình thành mảng bám trên răng. Loại nước súc miệng này đặc biệt thích hợp cho những người có hơi thở khó chịu, có vấn đề về lợi hay bị sâu răng.

Trong trường hợp, bạn đã bị sâu răng, hoặc xuất hiện những lỗ hổng trên răng hãy lựa chọn loại nước súc miệng có chứa một lượng lớn flo. Bởi flo có vai trò bảo vệ men răng, làm chắc răng, ngăn ngừa sâu răng phát triển.

Nước súc miệng làm trắng răng:

Bên cạnh cho hơi thở thơm tho tức thì, nhiều loại nước súc miệng còn có chức năng làm trắng, thể hiện ở dòng chữ “Whitening”. Với những bạn có hàm răng ngả màu, việc sử dụng nước súc miệng này sẽ giúp cải thiện sắc tố cho răng.

Nước súc miệng cho trẻ em:

Trẻ em với làn da mỏng manh nhạy cảm không nên dùng chung công thức nước súc miệng với người lớn. Hiện trên thị trường bày bán khá nhiều loại nước súc miệng trẻ em không chứa cồn, an toàn cả khi trẻ lỡ … cho luôn vào bụng. Các chai dạng này có hình ảnh hoạt hình gần gũi với các bé, hương thơm ngọt ngào, giúp các bé giữ vệ sinh răng miệng một cách dễ dàng.

Không ngậm nước súc miệng quá lâu, chỉ cần giữ nước súc miệng trong miệng khoảng 30 giây

Một số lưu ý khi dùng nước súc miệng :

Với nước súc miệng chứa flo, các bạn nên lưu ý chất flo cần được “lưu giữ” trên răng ít nhất trong vòng nửa giờ thì mới có thể đem lại hiệu quả. Chính vì thế, nếu bạn sử dụng loại nước súc miệng có chứa nhiều flo thì không nên ăn hay uống bất cứ thứ gì ngay sau khi súc miệng, để tạo điều kiện cho flo phát huy hết tác dụng vốn có của nó.

Nước súc miệng chỉ là cách chữa cháy nhanh chứng hôi miệng. Sau một thời gian dài sử dụng mà hơi thở của bạn vẫn trong tình trạng tồi tệ, bạn nên tới gặp bác sĩ nha khoa để tìm ra nguyên nhân chính. Các tác nhân như thức ăn, thuốc lá, thuốc tây, viêm amiđan hay viêm xoang cũng là thủ phậm gây nên chứng hôi miệng chứ không riêng gì nguyên nhân do sâu răng.

Không pha loãng nếu không có hướng dẫn: Phần lớn các sản phẩm nước súc miệng hiện nay được chế sẵn để bạn chỉ việc dùng ngay. Nếu bạn thấy nó quá cay, quá nồng mà pha thêm nước thì nồng độ hoạt chất sẽ bị loãng, không đủ sức diệt khuẩn. Do vậy, nếu trên nhãn hoặc hướng dẫn sử dụng không nói gì đến chuyện pha chế thì bạn chỉ việc cho vào miệng mà thôi.

Không ngậm quá nhanh hoặc quá lâu: Thông thường, bạn cần giữ nước súc miệng trong miệng 20-30 giây; đây là khoảng thời gian cần thiết để các hoạt chất phát huy tác dụng. Nếu nhổ quá nhanh, chất kháng khuẩn chưa kịp "ra tay", còn nếu để lâu thì nước súc miệng sẽ gây ảnh hưởng không tốt cho niêm mạc miệng vốn mỏng manh.

Không dùng quá nhiều lần: Nước súc miệng đem lại cảm giác thoải mái dễ chịu nên một số người có xu hướng lạm dụng. Việc dùng quá nhiều sẽ gây khô miệng do nồng độ cồn trong loại chế phẩm này khá cao, lâu ngày có thể dẫn đến hôi miệng. Lời khuyên cho bạn là không nên dùng quá 3 lần/ngày.

Không thay thế kem đánh răng: Do cách sử dụng đơn giản thuận tiện nên một số người có xu hướng dùng nước súc miệng thay cho việc đánh răng. Đây là một sai lầm nguy hiểm, vì sản phẩm này này chỉ chứa các hoạt chất sát khuẩn nhẹ, chỉ có thể bổ sung chứ không thay thế kem đánh răng được. Chỉ khi không có điều kiện đánh răng, bạn mới nên dùng nước súc miệng như một giải pháp thay thế tạm thời.

Với trẻ em, nên dùng loại phù hợp lứa tuổi. Nước súc miệng không được uống nên chỉ cho trẻ lớn, đã ý thức được việc dùng nước súc miệng sử dụng. Với những người đang điều trị bệnh về răng, nếu dùng nên hỏi ý kiến nha sĩ.

Ngọc Anh (tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang