Chôn "thuốc độc" dưới lòng đất: Công an Thanh Hóa nói gì?

author 15:01 06/09/2013

Liên quan đến vụ việc công ty CP Nicotex Thanh Thái chôn lấp chất thải độc hại xuống đất trong khuôn viên công ty, công an tỉnh Thanh Hóa đã có báo cáo bước đầu về vụ việc.

Tại công ty CP Nicotex Thanh Thái, các cơ quan chức năng đã tiến hành lấy các thải độc hại để gửi đi giám định tại Trung tâm Kiểm định thuốc bảo vệ thực vật phía bắc, thuộc Cục Bảo vệ thực vật.

Những mẫu chất thải do người dân tự lấy để đi xét nghiệm.
Những mẫu chất thải do người dân tự lấy để đi xét nghiệm.

Trước đó, ngày 26/8, nghi ngờ công ty CP Nicotex Thanh Thái phi tang chất thải độc hại, người dân các xã Cẩm Tâm, Cẩm Vân (huyện Cẩm Thủy) và Yên Lâm (huyện Yên Định) đã chặn xe lại. Kết quả kiểm tra chiếc xe mang BKS 36C - 039.58, có 2 loại hàng là thuốc bảo vệ thực vật thành phẩm của công ty dạng bột đóng gói và dạng lỏng đóng chai. Số hàng này được đóng gói đúng quy định và đảm bảo các giấy tờ theo quy định nên đã được giải phóng đi.

Đặc biệt, qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trên chiếc xe này có 15 thùng phuy chứa chất dạng lỏng, bên ngoài không có tem nhãn, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Công an huyện Cẩm Thủy đã lập biên bản tạm giữ phương tiện và số hàng nói trên để chờ kết quả giám định.

Người dân vẫn thay phiên nhau bảo vệ hiện trường.
Người dân vẫn thay phiên nhau bảo vệ hiện trường.

Vụ việc những ngày sau đó càng trở nên căng thẳng khi người dân liên tiếp phát hiện và khai quật nhiều điểm có chôn lấp chất thải độc hại dưới đất ngay trong khuôn viên công ty này. Trong đó có hàng chục thùng phuy được chôn lấp, có những thùng phuy còn chứa hóa chất.

Theo báo cáo kết luận bước đầu của Công an tỉnh Thanh Hóa, đến ngày 5/9, người dân và các lực lượng chức năng đã phát hiện 10 điểm chôn lấp hóa chất, chất thải, vỏ bao bì độc hại của công ty CP Nicotex Thanh Thái ngay trong khuôn viên công ty này. Trong đó, phía lãnh đạo công ty này chỉ khẳng định có một điểm.

Mệt mỏi, bức xúc và thất vọng là những gì mà người dân nơi đây đang trải qua.
Mệt mỏi, bức xúc và thất vọng là những gì mà người dân nơi đây đang trải qua.

Cũng trong báo cáo bước đầu của Công an Thanh Hóa kết luận công ty CP Nicotex Thanh Thái thực hiện không đầy đủ tần suất giám sát môi trường, xây lắp không đúng công trình xử lý môi trường (hệ thống xử lý nước thải) theo quy định, làm phát tán mùi hôi nồng khó chịu của thuốc trừ sâu ra môi trường, chưa có biện pháp xử lý bảo đảm phòng ngừa sự cố trong việc lưu giữ thuốc bảo vệ thực vật quá hạn sử dụng.

Vụ việc vẫn đang phải chờ các kết quả kiểm nghiệm của cơ quan chức năng. Đến ngày 6/9, người dân vẫn thay phiên canh giữ hiện trường chôn thuốc trừ sâu.

Theo DT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang