Chủ đầu tư tòa nhà 8B Lê Trực: Hiểu biết mà vẫn làm liều, giờ 'khóc' với ai?

author 07:03 21/03/2016

(VietQ.vn) - Biết là sai nhưng vẫn xây, phải chăng chủ đầu tư tòa nhà 8B Lê Trực nghĩ sẽ thu được số tiền lời quá lớn từ diện tích hơn 6.000 m2 nên quyết làm liều?

Sau khi cam kết sẽ phá dỡ phần sai phạm tại tòa nhà 8B Lê Trực, mới đây chủ đầu tư là Công ty CP May Lê Trực lại bất ngờ quay ngoắt 180 độ xin “phao cứu trợ” từ Chính phủ và lãnh đạo Thành phố Hà Nội.

Trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và Bí thư Thành ủy Hà Nội, Công ty CP May Lê Trực đề xuất thay đổi phương án, thay vì phá dỡ phần sai phạm như quyết định của UBND TP Hà Nội.

Tòa nhà 8B Lê Trực (Hà Nội) nhìn từ quảng trường Ba Đình

Tòa nhà 8B Lê Trực (Hà Nội) nhìn từ quảng trường Ba Đình. Ảnh Tuổi trẻ

Theo lí do từ chủ đầu tư tòa nhà 8B Lê Trực: Khi phá dỡ tầng 19 đã gây ra hiện tượng rung chấn rất mạnh đến kết cấu tầng 1 và cả các tầng hầm, cũng như toàn bộ hệ thống tường xây gạch, trần, gạch ốp lát, hệ thống khung kính mặt ngoài của công trình đã thi công xong.

Không chỉ ảnh hưởng đến toàn bộ kết cầu tòa nhà, nguy hiểm hơn – chủ đầu tư cảnh báo: Hiện tượng rung chấn mạnh này cũng gây ra nhưng nguy cơ mất an toàn cho khu dân cư liền kề, xung quanh công trình, nguy cơ mất an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông và người đi đường Trần Phú trong suốt thời gian phá dỡ.

Đòn cuối cùng, chủ đầu tư đánh vào yếu tố kinh tế, rằng nào là lãng phí của cải, vật chất cho xã hội, thiệt hại về kinh tế trong khi đất nước vẫn cần nhiều cơ sở phục vụ cho sự phát triển của xã hội.

Với ngần ấy lý do, chủ đầu tư “chốt hạ” xin cho phép được phạt cho tồn tại như một số công trình khác; hay hiến phần sai phạm vào mục đích công ích, có lợi cho cộng đồng hoặc phục vụ công tác đảm bảo an ninh quốc phòng.

Nếu không thì có thể cho phép chủ đầu tư liên hệ với Hội Chữ thập đỏ dùng phần công trình xây dựng trái phép vào mục đích từ thiện.

Chủ đầu tư tòa nhà 8B Lê Trực cầu cứu chính phủ

Từ tòa nhà 8B Lê Trực có thể nhìn rõ những công trình quan trọng của Ba Đình. Ảnh Quang Phong (Dân trí)

Tuy nhiên, dư luận cho rằng đề xuất của Công ty CP May Lê Trực không thể chấp nhận được. Bởi nếu bỏ qua cho chủ đầu tư thì khác nào tạo tiền lệ xấu. Ngay như nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội - Phạm Quang Nghị còn nhấn mạnh đây là trường hợp điển hình và cần xử lý để răn đe các chủ đầu tư khác.

Theo quy định, những công trình xây vượt tầng đều bị cắt gọt. Lãnh đạo Công ty CP May Lê Trực chắc chắn không phải là người thiếu hiểu biết về pháp luật nhưng vẫn cố tình làm liều.

Xin nhớ, mảnh đất vàng 8B Lê Trực nằm sát khu trung tâm chính trị của cả nước, đâu dễ có mảnh đất thứ 2 để chủ đầu tư “đem góp đất” với doanh nghiệp có tiền xây chung cư, bán giá cao ngất ngưởng.

Hơn nữa, cả Công ty CP May Lê Trực và Cty CP Đầu tư xây dựng phát triển Thương mai Kinh Đô (Kinh Đô TCI Group) đều quá biết cái giá phải trả nếu vi phạm giấy phép xây dựng.

Vậy, tại sao “ông có tiền, ông góp đất” liều mình đến thế? Phải chăng chủ đầu tư đã nghĩ sẽ thu được số tiền lời quá lớn từ diện tích hơn 6.000 m2 xây thêm. Và họ đồ rằng, nếu bị phát hiện, cùng lắm sẽ được phạt cho tồn tại, nên quyết liều vì… tiền?

Xem ra, cả ba giải pháp của Công ty CP may Lê Trực khó mà được Thủ tướng cũng như Bí thư Thành ủy Hà Nội chấp nhận. Bởi một khi Chính phủ và Thành phố đã quyết định xử lí nghiêm thì nhất quyết không có chuyện hai lời.

Bởi nếu “bỏ qua” cho chủ đầu tư này thì sau “khó ăn nói” với những chủ đầu tư khác. Và nếu chấp thuận đề xuất của Công ty CP May Lê Trực thì quyết định đưa ra trước đó của UBND TP Hà Nội khác gì nói cho vui, còn đâu kỷ cương phép nước.  

Hoàng Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang