Chủ tọa đọc nhầm một án tử hình cho bị cáo Doãn Trung Dũng

author 10:16 20/12/2016

(VietQ.vn) - Chánh án TAND tỉnh Quảng Ninh cho biết, bị cáo Doãn Trung Dũng chịu mức án tử hình về tội danh “cướp tài sản” là do chủ tọa phiên tòa đọc nhầm.

Sáng 16/12, tại TP Hạ Long, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh mở phiên tòa  sơ thẩm xét xử đối với bị cáo Doãn Trung Dũng về vụ thảm án 4 bà cháu bị sát hại tại phường Phương Nam, TP Uông Bí hồi tháng 9/2016.

Với các hành vi phạm tội của mình, Doãn Trung Dũng bị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ninh truy tố về tội “Giết người” và “Cướp tài sản” theo các điểm a, c, e, I, n khoản 1 Điều 93 và khoản 1 Điều 133 Bộ luật hình sự.

Căn cứ vào kết luận điều tra của cơ quan công an, cáo trạng của VKSND tỉnh Quảng Ninh, tranh tụng tại tòa, TAND tỉnh Quảng Ninh đã tuyên Doãn Trung Dũng tử hình về tội "Giết người", tử hình về tội "Cướp tài sản". Tổng khung hình phạt là tử hình.

Tuy nhiên, sau khi phiên tòa diễn ra, nhiều ý kiến cho rằng việc TAND Tỉnh Quảng Ninh tuyên phạt bị cáo Doãn Trung Dũng tử hình về tội "Cướp tài sản" có phần hơi khó hiểu.

Ngày 19/12, trao đổi với báo chí, Hoàng Văn Tiền – Chánh án TAND tỉnh Quảng Ninh cho biết: Bị cáo Doãn Trung Dũng chịu mức án tử hình về tội danh "Cướp tài sản" là do chủ tọa phiên tòa đọc nhầm.

"Theo nghị quyết 144 với khoản 3, điều 7 bộ luật hình sự mới thì không có mức tử hình cho tội cướp tài sản. Ngay sau khi tòa sơ thẩm tuyên án, tôi đã cho kiểm tra lại. Có thể do lúc tuyên án, thẩm phán, chủ tọa phiên tòa mệt mỏi, áp lực nên đã dẫn đến việc đọc nhầm", ông Tiền nói.

Theo ông Tiền, với tội "cướp tài sản", bị cáo Doãn Trung Dũng chỉ phải chịu mức án tù chung thân. 

Trước đó, theo cáo trạng của Viện Kiểm soát nhân dân tỉnh Quảng Ninh, Dũng không có việc làm ổn định, lại thường xuyên dùng ma túy nên không đủ tiền để thỏa mãn nhu cầu cá nhân.

Khoảng 19h30 phút ngày 23/9/2016, Dũng đến nhà người bà con là chị Vũ Thị Thanh (33 tuổi, trú tại khu Hợp Thành, phường Phương Nam, TP Uông Bí) để vay tiền. Khi đi, Dũng thủ sẵn một con dao bầu mũi nhọn, lưỡi sắc.

Chị Thanh đi làm ca đêm, nhà có mẹ đẻ là bà Nguyễn Thị Hát và hai con là cháu Phạm Đình Hưng (sinh năm 2007) và cháu Phạm Thu Hà (sinh năm 2008). Trong nhà còn có cháu Vũ Khánh Huyền (sinh năm 2013) là con của chị Vũ Kim Oanh, chị gái chị Thanh.

Hỏi vay tiền bà Hát không thành, do trời mưa, Dũng được mời ở lại ăn cơm và ngủ tại nhà chị Thanh. Trong lúc ăn cơm, Dũng đùa gọi cháu Hưng là “thằng chó” và bực mình khi bị cháu Hưng nói lại mình “cũng là chó”.

Tai nạn giao thông ngày 19/12: Gần 2 giờ gỡ tài xế tử vong mắc kẹt trong cabin(VietQ.vn) - Những vụ tai nạn giao thông ngày 19/12: "Gần 2 giờ gỡ tài xế tử vong mắc kẹt trong cabin"; "Tông tử vong cụ ông, ô tô tiếp tục đối đầu xe buýt",...

Sau khi ăn cơm xong, cả nhà đi ngủ, bà Hát và cháu Huyền ngủ một phòng, hai cháu Hưng và Hà ngủ 1 phòng còn Dũng ngủ tại phòng khách cùng ở tầng 1 ngôi nhà. Nửa đêm khoảng 22 - 23h cùng ngày, Dũng lần lượt sát hại cả 4 bà cháu rất dã man: đâm cháu Hưng liên tiếp 5 - 6 nhát vào vùng lưng và mặt khiến cháu tử vong; dùng tay bóp cổ và nhấc bổng cháu Hà đem ra phía gian phụ cuối nhà, sau đó lấy đoạn dây nilon màu đen trên dây phơi của gian phụ siết cổ cho đến chết, lấy tiện gỗ lan can đập vào đầu bà Hát bất tỉnh rồi tiếp tục đập vào đầu cháu Huyền nhiều nhát. Thấy bà Hát và Huyền còn tiếng thở, Dũng dùng dao đâm liên tiếp nhiều nhát vào người bà Hát vào cháu Huyền làm hai người tử vong.

Sau khi giết 4 người, Dũng lấy hoa tai, nhẫn vàng trên người bà Hát rồi bỏ về tắm rửa. Đến trưa ngày 24/9/2016, sau khi bán được số tài sản trên, Dũng về nhà cất dao trên nắp bể nước của gia đình rồi đánh bài tại nhà.

Đến 21h ngày 26/9/2016, cơ quan điều tra đã bắt giữ được Dũng tại khu vực chân cầu Bính, thuộc thôn 5, xã Tân Dương huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng. Tại cơ quan điều tra, Dũng khai nhận nguyên nhân hành vi phạm tội của mình là do sử dụng ma túy dạng đá. Giết cháu Hưng do bực tức câu nói đùa, giết cháu Hà do tỉnh dậy phát hiện ra Dũng đặt xác Hưng xuống giường, giết bà Hát và cháu Huyền vì cảm giác có tiếng người thì thào bên tai, tưởng bà Hát gọi người đến bắt mình và muốn thủ tiêu bất cứ ai nếu bị phát hiện. Việc dùng dao đâm, con tiện đập nhiều nhát vào các nạn nhân Dũng không nhớ chính xác cụ thể số lần, cách thức, tư thế.

HOÀNG NGUYÊN

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang