Chữa bách bệnh trong mùa thu nhờ củ cải

author 14:15 17/09/2015

(VietQ.vn) - Củ cải vốn được mệnh danh là "thực phẩm có lợi nhất" trong các loại rau củ, bởi nó giàu chất dinh dưỡng, có lợi cho ngũ tạng.

Mùa thu ăn củ cải còn tốt hơn cả nhân sâm, củ cải có tác dụng trừ hỏa tàn dư của mùa hè, loại bỏ tạp khí, nhiệt độc trong cơ thể, bình gan khí uất, nhanh chóng phục hồi nguyên khí. 

Củ cải vốn được mệnh danh là "thực phẩm có lợi nhất" trong các loại rau củ, bởi nó giàu chất dinh dưỡng, có lợi cho ngũ tạng. Nhưng, mỗi giống lại có một công hiệu khác nhau.

Chữa bách bệnh trong mùa thu nhờ củ cải

Củ cải trắng: bổ khí, thuận khí

Trong củ cải trắng có chứa protein, chất béo, giàu canxi, vitamin và các khoáng chất như phospho, sắt,... Ăn sống có thể hỗ trợ tiêu hóa, ăn chín có thể bổ khí. Khi ăn sống củ cải trắng, thành phần mang vị cay có thể thúc đẩy tiết dịch vị, điều hòa chức năng của dạ dày - ruột, đồng thời có tác dụng tiêu viêm rất tốt.

Chữa bách bệnh trong mùa thu nhờ củ cải

Củ cải xanh: thanh nhiệt, bình gan

Củ cải xanh rất giàu amylase và protein, hàm lượng của các khoáng chất như kali đều rất cao, có tác dụng kiện tỳ, phòng trị nhiều đờm, môi khô miệng khát, thanh nhiệt bình gan. trong củ cải xanh có chứa tương đối nhiều chất xơ, có thể thúc đẩy dạ dày - ruột nhu động. Thường xuyên ăn củ cải xanh còn có thể làm giảm mỡ máu, làm mềm mạch máu, phòng ngừa bệnh ở động mạch vành và xơ vữa động mạch.

Chữa bách bệnh trong mùa thu nhờ củ cải

Củ cải đỏ: lợi tiểu

Củ cải đỏ có tác dụng tư âm hạ hỏa, tiêu sưng giải độc, đặc biệt có tác dụng lợi tiểu rất tốt, ngoài ra còn có tác dụng giải rượu.

Những điều nên tránh khi ăn củ cải

Củ cải trắng vị ngọt, cay, hơi mát, thiên về lợi. Cà rốt có vị ngọt, cay, hơi nóng, thiên về bổ. Hai thứ này nếu nấu cùng với nhau thì vitamin C trong củ cải trắng sẽ bị vitamin C trong cà rốt phá hủy, làm giảm giá trị dinh dưỡng.

Củ cải không nên ăn cùng với cải bẹ xanh, táo, hồng, lê, nho, nếu ăn cùng sẽ tạo ra rhodanate, chuyển hóa thành sulfocyanic trong cơ thể, đây là chất kháng tuyến giáp, lâu dài có thể khiến cho tuyến giáp sưng to.

Lâm Nhi


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang