Chưa đóng tiền sử dụng đất bổ sung, An Gia sẽ tiếp tục “sa lầy” tại dự án The Star?

author 15:55 05/10/2020

(VietQ.vn) - Không chỉ bị truy thu thuế, Công ty Tân Bình còn phải đóng thêm tiền sử dụng đất bổ sung cho dự án The Star khi mở rộng phần hầm so với phê duyệt ban đầu.

Cụ thể, trong trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam Online, ông Nguyễn Trung Tín – Phó Chủ tịch HĐQT, Phó tổng giám đốc công ty An Gia cho biết, bên cạnh việc truy thu thuế đang được khiếu nại, Công ty Tân Bình cũng chưa hoàn tất các thủ tục để đóng tiền sử dụng đất bổ sung cho dự án The Star.

Theo ông Tín, cách đây 10 năm, công ty Tân Bình đã đóng tiền sử dụng đất cho dự án The Star. Tuy nhiên, trong giấy phép xây dựng dự án, tầng hầm đã được mở rộng ra khoảng 1.200m2 so với tổng diện tích đã đóng tiền sử dụng đất cũ. Chính vì thế, công ty Tân Bình phải đóng thêm tiền sử dụng đất bổ sung cho phần tầng hầm mở rộng này.

Ông Tín cho biết, theo hợp đồng ký kết giữa 2 bên, công ty Tân Bình phải chịu trách nhiệm về 2 khoản nghĩa vụ tài chính này trước khi chuyển nhượng sang cho An Gia. Thế nhưng, “giờ họ bị chậm, nên An Gia thống nhất sẽ nộp thay. Tổng cộng là hơn 13 tỷ tiền truy thu thuế và thêm tiền sử dụng đất bổ sung”, ông Tín nói.

Cũng theo ông Tín, đến tháng 11 tới đây, dù có phải đóng thêm tiền truy thu thuế hay không, công ty An Gia cũng sẽ nộp hồ sơ xin nộp tiền sử dụng đất bổ sung cho tầng hầm mở rộng để cơ quan Nhà nước xem xét.

Nếu những thông tin mà ông Tín nói là chính xác thì chắc chắn, việc cấp sổ hồng cho dự án The Star sẽ còn là câu chuyện dài, chứ không thể kết thúc vào tháng 11/2020 như những cam kết của lãnh đạo công ty An Gia cũng như công ty Tân Bình.

Lý do là bởi, đến thời điểm hiện tại, việc xác định nghĩa vụ tài chính đối với tiền sử dụng đất tại TP.HCM đang đi vào “ngõ cụt” với nhiều vướng mắc tồn tại. Theo thống kê của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, hiện nay, TP đang có khoảng hơn 100 dự án đã nộp hồ sơ đề nghị tính tiền sử dụng đất nhưng chưa được giải quyết.

Những lùm xùm tại dự án The Star của An Gia sẽ rất khó để kết thúc trong tháng 11/2020

Có doanh nghiệp thậm chí còn đề xuất việc tạm ứng khoản tiền sử dụng đất và sẵn sàng chấp nhận bị truy thu thêm nếu cần thiết để nhanh chóng giải quyết xong vấn đề này nhưng vẫn không được cơ quan chức năng chấp thuận.

Đến nay, TP.HCM đã có văn bản gửi các Bộ, Ngành để tìm hướng giải quyết những vướng mắc liên quan đến việc xác định tiền sử dụng đất và chưa biết bao giờ sẽ có được hướng đi cụ thể. Thế nên, việc công ty An Gia tự tin mình có thể giải quyết vấn đề trong tháng 11/2020 dường như là điều “bất khả thi”.

Trong tất cả những thông tin thông tin đến khách hàng cũng như giới truyền thông, dường như An Gia đang cố “lờ” đi việc dự án của mình chưa đóng tiền sử dụng đất bổ sung, mà chỉ hướng mọi người đến với việc khiếu nại về truy thu thuế. Bởi, nếu chỉ là vấn đề khiếu nại về thuế, câu trả lời có thể sẽ có trong tháng 11/2020 theo cam kết của cơ quan chức năng. Nhưng việc xin nộp hồ sơ đóng tiền sử dụng đất bổ sung và được xác định khoản tiền này lại là câu chuyện hoàn toàn khác.

Dường như ban lãnh đạo An Gia đã lường trước được điều này nên trong thông báo gửi đến khách hàng của mình, việc nhận hồ sơ của khách hàng để làm sổ hồng đã được công ty này kéo dài cho đến tận cuối năm 2021 hoặc đầu 2022.

Một trong những lý do công ty này nêu ra, đó là phải thực hiện thủ tục tính tiền sử dụng đất bổ sung, và thời hạn dự kiến sẽ hoàn thành là ngày 31/7/2021. Thế nhưng, đây chỉ là dự kiến, còn thời gian chính xác đến bao giờ, tất cả chỉ gói gọn trong 1 chữ: chờ.

Quan trọng nhất, nếu muốn đóng khoản tiền thuế sử dụng đất bổ sung cho dự án The Star, công ty An Gia sẽ phải được UBND TP.HCM chấp thuận chuyển đổi chủ đầu tư từ công ty Tân Bình sang cho mình. Bởi nếu không chuyển chủ đầu tư, việc công ty Tân Bình có đồng ý cho công ty An Gia đóng những khoản tiền truy thu thuế hay tiền sử dụng đất bổ sung hay không, còn đang là câu hỏi chưa có đáp án.

Như chúng tôi đã thông tin trước đó, dự án chung cư An Gia The Star (The Star) nằm trên Quốc lộ 1A, phường Tân Tạo, quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Tân Bình (công ty Tân Bình) làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công năm 2014 với 480 căn hộ, đến năm 2015, Công ty Tân Bình đã chuyển nhượng lại dự án này cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia (Công ty An Gia).

Sau khi nhận chuyển nhượng dự án, Công ty An Gia tiến hành bàn giao nhà cho khách hàng từ năm 2017. Đồng thời, trong hợp đồng mua bán, Công ty An Gia cho cam kết sẽ bàn giao căn hộ vào quý 2/2017. Cụ thể, trong vòng 50 ngày kể từ ngày bàn giao nhà, doanh nghiệp phải làm thủ tục đề nghị cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ (hay còn gọi là sổ hồng) cho bên mua.

Tuy nhiên, trong suốt 3 năm qua, cư dân chung cư The Star nhiều lần gõ cửa chủ đầu tư đòi sổ hồng nhà nhưng vô vọng vì dự án còn vướng khiếu nại về thuế.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Minh Nghĩa

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang