Chứng khoán Việt "đẹp" nhất ASEAN trong 3 năm tới

author 18:11 27/06/2012

(VietQ.vn) - Chứng khoán Việt Nam với tốc độ tăng trưởng 20% kể từ đầu năm 2012 khiến Việt Nam trở thành một trong những thị trường đáng đầu tư nhất châu Á.

Hãng tin tài chính CNBC nhận định, với với tốc độ tăng trưởng 20%, chứng khoán Việt Nam sẽ dẫn đầu khu vực ASEAN chỉ trong 3 năm tới. Đánh giá này dựa trên cơ sở các yếu tố vĩ mô của Việt Nam đang cải thiện rõ rệt và đồng nội tệ ổn định.

Trong khi chỉ số chứng khoán tại các thị trường đang lên chỉ tăng ì ạch thì chứng khoán Việt Nam, dù có dấu hiệu điều chỉnh trong những phiên gần đây, nhưng vẫn đạt mức tăng trưởng khoảng 20% kể từ đầu năm và trở thành một trong những thị trường đáng đầu tư nhất châu Á. Nhận định này được đại diện của hầu hết quỹ đầu tư chia sẻ. Theo đó, Vn-Index có thể tăng khoảng 30% vào cuối năm nay, nhờ những chuyển biến về lãi suất thời gian qua.

Chuyên gia David Roes - CEO của Quỹ quản lý đầu tư ASEAN, cho biết: "Những thông tin được công bố trong đại hội thường niên vừa qua khiến chúng tôi phải nhìn nhận và đánh giá lại tốc độ tăng trưởng lãi của các công ty Việt Nam. Lãi suất hạ sẽ góp phần giảm chi phí và giúp lợi nhuận của các công ty niêm yết tăng 65% trong 3 năm tới".

Chứng khoán Việt Nam tiếp tục thu hút nhiều dòng đầu tư ngoại

Chuyên gia Roes cũng tin rằng trong 3 năm tới, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ dẫn đầu khu vực ASEAN với mức tăng 20-30% như hiện nay. Trong khi đó, thị trường chứng khoán Thái Lan và Indonesia chỉ lần lượt tăng 12% và 1,4% trong năm qua. Chỉ số MSCI của các thị trường chứng khoán đang lên lại sụt 1,2%.

Theo Kevin Snowball - CEO của Quỹ quản lý tài sản PXP Vietnam Asset, khi lãi suất tiết kiệm giảm và giá nhà đất tại Việt Nam tăng cao, ngày càng nhiều nhà đầu tư trong nước sẽ đổ tiền vào chứng khoán và thị trường này đang dần lấy lại sức hấp dẫn. Snowball đã nhìn thấy một dòng tiền lớn từ đầu tư vàng đang chảy mạnh vào chứng khoán. Cho dù tại Việt Nam vàng vẫn được xem là một kênh đầu tư truyền thống, Snowball cho rằng, những diễn biến không có lợi của giá vàng gần đây khiến nhà đầu tư quay lưng với kim loại quý này.

Theo CNBC, những thay đổi và cải thiện đáng kể về các yếu tố vĩ mô, chính sách tiền tệ hợp lý với việc ổn định đồng nội tệ đã góp phần giúp chứng khoán khởi sắc, khiến các nhà đầu tư ngoại không ngừng tung ra những nhận định lạc quan về thị trường Việt Nam.

Mặt khác, một trong những lý do khiến các quỹ ngoại lạc quan với triển vọng chứng khoán Việt Nam còn là ở chi phí vốn rẻ. Mark Mobius - chuyên gia của Templeton Emerging Markets Group, phân tích: "Giá cổ phiếu hiện nay rất rẻ và chúng tôi cho rằng sẽ còn rẻ hơn nữa. Đó là lý do tại sao các quỹ đầu tư ngoại như chúng tôi vẫn quyết tâm đầu tư vào chứng khoán Việt Nam. Hiện tính thanh khoản của thị trường này chưa cao, do đó bất kể dòng tiền nào được đổ vào đây sẽ tạo nên sự khác biệt".

Vũ Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang