Chi phí đổi chuyên cơ cho Tổng Thống Mỹ được giữ bí mật

author 16:06 29/01/2015

(VietQ.vn) - Máy bay Boeing 747-8 đã được chọn để trở thành chuyên cơ Tổng thống Mỹ thay thế cho chiếc 747 sản xuất cách đây 20 năm, tuy nhiên Mỹ đã không công khai chi phí cho vụ chuyển đổi này.

Sự kiện: Tổng thống Mỹ Obama thăm Việt Nam

Theo báo Dân Trí, chuyên cơ Không lực Một mà Tổng thống Mỹ sử dụng hiện nay - được sơn màu trắng và xanh - cũng là một chiếc 747 nhưng cũ hơn nhiều vì được chế tạo từ hơn 20 năm trước. Chiếc Boeing 747-8, Chuyên cơ Tổng thống mới, được đánh giá là chiếc máy bay duy nhất được chế tạo tại Mỹ đáp ứng khả năng cần thiết nhằm thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ Tổng thống Barack Obama.

Quyết định của không quân Mỹ không gây bất ngờ với giới quan sát quân sự Mỹ, vì ngoài Boeing 747-8 thì máy bay 4 động cơ duy nhất phù hợp với yêu cầu của một chiếc Không lực 1 là loại máy bay A380 của tập đoàn Airbus (Pháp) sản xuất. 

Tập đoàn Boeing hoan nghênh quyết định của không quân Mỹ khi chọn máy bay 747-8 do hãng sản xuất. Không quân vẫn đang đàm phán về hợp đồng với Boeing, trong đó có những yêu cầu chỉnh sửa các chi tiết để phù hợp với tính năng của chuyên cơ dành cho tổng thống, và các dịch vụ bảo trì để máy bay hoạt động trong 30 năm, Zing đưa tin.

Chuyên cơ tổng thống sẽ được điều chỉnh để phù hợp với yêu cầu riêng của quân đội Mỹ

Chuyên cơ tổng thống sẽ được điều chỉnh để phù hợp với yêu cầu riêng của quân đội Mỹ

Tuy nhiên, chi phí sắm máy bay mới không được tiết lộ. 

Chuyên cơ tổng thống Không lực Một từ lâu đã trở thành biểu tượng cho sức mạnh Mỹ và cũng là nơi diễn ra các khoảnh khắc lịch sử, trong đó có lễ tuyên thệ nhậm chức tổng thống của Lyndon Johnson trên máy bay vào năm 1963, ít giờ sau vụ ám sát Tổng thống John F. Kennedy.

Báo VnEconomy cho biết, 747-8 là loại máy bay phản lực thương mại 4 động cơ duy nhất của Boeing, nâng mức an toàn bay lên tối đa so với các loại máy bay hai động cơ thông thường. Tuy vậy, việc Không quân Mỹ đặt mua loại máy bay này có thể không đủ để kéo dài chương trình 747 của Boeing, bởi dòng máy bay này không “đắt khách” trong những năm gần đây.

Máy bay 747-8 bắt đầu được đưa vào sử dụng từ thập niên 1970 và đã trải qua một đợt nâng cấp lớn vào năm 2012, với động cơ mới và thân máy bay dài hơn. Tuy nhiên, vào năm ngoái, Boeing không nhận được đơn đặt hàng nào mới cho loại máy bay có giá niêm yết 370 triệu USD này, cho dù nhận được tổng số đơn đặt hàng kỷ lục 1.432 máy bay thương mại.

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang