Chuyên gia giải mã chiến lược kinh doanh '3 không' cho ô tô, xe máy điện của VinFast

author 06:52 22/11/2018

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia, làm thế nào để xe của VinFast có thể thâm nhập một cách rộng rãi và được ưa chuộng trên thị trường là bài toán không dễ.

Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast công bố chính sách giá “3 không”. Cụ thể trong giai đoạn đầu, VinFast sẽ không tính chi phí khấu hao, không tính chi phí tài chính (lãi phải trả của các khoản vay để đầu tư xây dựng nhà máy, vốn lưu động…) và không tính lãi cho toàn bộ sản phẩm ô tô và xe máy điện. Giá bán sẽ bằng đúng giá thành sản xuất ra sản phẩm cộng với chi phí bán hàng. Với chính sách này đã tạo cơn sốt trên thị trường.

PV Chất lượng Việt Nam online (Vietq.vn) đã có buổi trò chuyện với PGS.TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài Chính) để cùng "mổ xẻ" chiến lược kinh doanh này của VinFast.

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài Chính).

- Việc đưa ra chính sách “3 không” trong giai đoạn đầu cho tất cả sản phẩm ô tô và xe máy điện, theo Phó Giáo sư, VinFast sẽ đối diện với những thử thách nào của thị trường?

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh: Trước tiên chúng ta phải thừa nhận, đây là chiêu khuyến mãi. VinFast đã vượt qua được giai đoạn chuẩn bị để có được sản phẩm mang tới Triển lãm ô tô Paris 2018, chứng minh đẳng cấp của mình với cộng đồng sản xuất cũng như kinh doanh ô tô.

Thứ nữa, VinFast đã đưa về Việt Nam và mang ra triển lãm những mẫu xe của mình với giá hấp dẫn, từ đó thu hút sự chú ý của người tiêu dùng trong các phân khúc khác nhau của các mẫu xe. Đây chính là thời điểm để họ có thể triển khai việc đầu tư của mình trở nên có ích bằng chính phương thức bán sản phẩm ra thị trường với mức giá đủ hấp dẫn người tiêu dùng, cũng như khuyến khích các đại lý.

Việc thực hiện chính sách “3 không” làm cho hoạt động đầu tư của VinFast có hiệu quả cao hơn.

Rõ ràng, trong giai đoạn đầu nếu VinFast bán được xe ra thị trường và bán hết, có nghĩa VinFast đã trở thành thương hiệu được chờ đón của đại lý cũng như người tiêu dùng. VinFast đã thắng lớn, trước tiên ở việc phủ sóng thông tin các dòng xe của mình.

Việc VinFast thực hiện chính sách “3 không” cũng giúp người tiêu dùng định hướng được giá các xe hiện nay không phải đắt, giá đã được VinFast khuyến mãi.

Loạt ô tô VinFast mới ra mắt khiến người Việt 'mê mệt'(VietQ.vn) - Bộ tứ siêu phẩm của VinFast chính thức "trình làng" gồm, bộ đôi Lux A 2.0 và Lux SA 2.0; ô tô cỡ nhỏ Fadil và xe máy điện Klara. Với chính sách hỗ trợ "3 không", khách hàng có thể mua ô tô VinFast với mức giá từ 336 triệu đồng.

Nhưng làm thế nào để xe của VinFast có thể thâm nhập một cách rộng rãi và được ưa chuộng trên thị trường lại là bài toán không dễ. Bởi lẽ, người Việt Nam từ trước tới nay đã quen thuộc một số dòng xe như Toyota, Ford… Nếu VinFast muốn trở thành doanh nghiệp chiếm lĩnh, giành được thị phần của các đối tác trên thị trường ô tô, xe máy điện ở Việt Nam, theo tôi không phải dễ và có thể tạo ra một cuộc cạnh tranh.

Hơn nữa, mặc dù những chiếc ô tô hay xe máy điện đã được giới thiệu, quảng bá rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng nhưng chưa có sự trải nghiệm với cả người tiêu dùng cũng như các đại lý. Chắc chắn, với một sản phẩm mua về và trở thành tài sản lớn của cá nhân, gia đình, khách hàng, họ sẽ có những đắn đo nhất định giữa một bên là sản phẩm chưa có trải nghiệm với một sản phẩm đã biết trên thị trường.

Còn việc đầu tư của VinFast để quảng bá sản phẩm của mình là đương nhiên.

Với chính sách "3 không", siêu phẩm SUV Lux SA 2.0 có giá bán là 800 triệu đồng.

- Theo Phó Giáo sư, chính sách “3 không” mà VinFast đưa ra là “chiêu trò” hay tầm nhìn để doanh nghiệp đánh chiếm các phân khúc thị trường?

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh: Đây vừa là chiêu trò nhưng cũng là cách VinFast quảng bá thương hiệu, đưa sản phẩm ra thị trường, đến gần hơn với người tiêu dùng để họ chấp nhận, sử dụng sản phẩm đó một cách rộng rãi. Xét về lâu dài, VinFast tự khẳng định giá trị sản phẩm của mình. Giai đoạn đầu họ ưu tiên để gõ cửa và dần bước chân vào thị trường xe ô tô, chiếm được cảm tình từ người mua. Nhưng thời gian tới, giá các xe của VinFast sẽ tăng và chiếm lĩnh thị trường khi chất lượng, thiết kế, mẫu mã, hình dáng… đúng như những gì họ quảng bá.

Điều các nhà kinh tế quan tâm, trong khoảng thời gian thực hiện chính sách “3 không”, VinFast bán bao nhiêu xe và đáp ứng đến đâu nhu cầu người tiêu dùng.

Tại lễ ra mắt xe của VinFast, mẫu xe máy điện Klara cũng được trình làng.

- Theo nhận định của Phó Giáo sư, đóng góp của VinFast trong chiến dịch “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” được hiểu như thế nào?

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh: Với chính sách “3 không” cũng như việc VinFast làm ra những chiếc ô tô “made in Việt Nam” bản thân họ vừa quảng bá sản phẩm của mình nhưng cũng là quảng bá sản phẩm Việt Nam. Vì đây là sản phẩm của chủ đầu tư Việt Nam, do nhà đầu tư Việt Nam mua các máy móc, dây chuyền công nghệ về để sản xuất, đã có thiết kế phù hợp với khí hậu cũng như thói quen truyền thống của người Việt Nam trong quá trình sử dụng xe.

Nếu VinFast đứng vững và mở rộng thị phần là thắng lợi của chính họ và cũng là thắng lợi của ngành ô tô Việt Nam, hàng hóa Việt Nam khi chúng ta đã có thể tự sản xuất được những xe của mình. Vẫn còn là chặng đường dài phía trước để VinFast phấn đấu sản xuất được các máy móc cũng như khung gầm ở trong nước bằng các nguyên liệu cũng như lực lượng lao động và thiết kế của các nhà thiết kế trong nước.

Xin cảm ơn PGS về buổi trò chuyện này!

Nguyễn Huệ

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang