Cố ý rải đinh trên đường bộ có thể bị phạt 12 năm tù

author 15:32 26/05/2015

Hành vi cố ý đặt, rải đinh hoặc vật sắc, nhọn trên đường bộ đã được hình sự hóa thành một tội danh mới trong dự án Bộ luật Hình sự (sửa đổi) đang được trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu.

Lâu nay, vấn nạn rải đinh, vật nhọn ra đường bộ để kiếm lợi bất chính của những đối tượng xấu khiến dư luận xã hội rất bức xúc. Trên những đoạn đường bị rải đinh, vật nhọn, người điều khiển phương tiện giao thông không may "dính" nhẹ thì bị thủng săm, rách lốp, nặng thì bị tai nạn gây chấn thương, thậm chí tử vong.
Vì thế, dự án Bộ luật Hình sự (sửa đổi) bổ sung tội danh cho hành vi trên nhằm trấn áp, răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

Cố ý đặt, rải đinh, vật nhọn trên đường sẽ bị xử lý theo luật hình sự

Luật sư Nguyễn Quang Tiến (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) nhận định: "Đây là hành vi tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm cho xã hội, hậu quả xảy ra rất khó lường. Một người điều khiển xe gắn máy đang đi tốc độ cao trên đường cao tốc, nếu "dính" phải đinh, nổ lốp, xe đi một nơi, người đi một nơi, có thể  tử vong. Nói rộng hơn, một ô tô đang chở khách chạy tốc độ cao trên đường cao tốc "dính" đinh, nổ lốp  thì tính mạng hành khách trên xe ra sao? Chính vì thế, việc bổ sung tội danh này là cần thiết để tăng tính răn đe, phòng ngừa chung".

 

Theo quy định hiện hành, đối tượng bị bắt quả tang khi cố ý rải đinh ra đường để "bẫy" phương tiện giao thông chỉ bị xử lý hành chính.

 

Trong dự án Bộ luật Hình sự (sửa đổi), theo khoản 1 áp dụng cho tội danh này, người nào cố ý đặt, rải đinh hoặc vật sắc, nhọn trên đường bộ thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 03 năm.

Khoản 2: Phạm tội thuộc một trong những trường hợp sau đây thì bị phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 02 năm đến 05 năm:

a) Phạm tội từ 02 lần trở lên;
b) Trên các tuyến đường cao tốc;
c) Trên các đoạn đường đèo, dốc hoặc các đoạn đường nguy hiểm khác;
d) Làm chết người hoặc gây tổn hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác;

Khoản 3: Phạm tội thuộc một trong những trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 05 năm đến 12 năm;
a) Gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng;
b) Tái phạm nguy hiểm

Theo Dân Việt


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang