Cơm bình dân: Rẻ có chắc an toàn?

author 06:46 19/06/2014

(VietQ.vn) - Hiện nay có rất nhiều quán cơm bình dân dành cho sinh viên cũng như dân lao động có giá chỉ từ 15.000 mà rất “đầy đặn” thức ăn. Nhiều khách hàng đặt ra câu hỏi, liệu những suất cơm ấy có đảm bảo an toàn hay không?

Rau củ Trung Quốc xuất hiện tràn ngập quán cơm

Hiện nay, tại các chợ đầu mối không chỉ có hàng Việt Nam mà còn có rất nhiều các mặt hàng của Trung Quốc, đặc biệt là các loại rau củ quả. Từ các loại hành, tỏi, các loại rau củ đều có hàng ta và hàng Tàu. Và thường thì hàng Trung Quốc có giá rẻ hơn hàng Việt Nam đến một nửa. Như tại chợ đầu mối Long Biên, giá một cân tỏi ta rơi vào khoảng 30.000/kg, nhưng với tỏi Tàu thì chỉ 15.000/kg. Các loại rau củ thì khó nhận biết được hơn, do các chủ hàng thường trộn lẫn hàng Việt Nam và người mua chỉ có thể phân biệt được qua…giá. 

Rau củ tại các chợ đầu mối thường có cả hàng ta và hàng Tàu

Rau củ tại các chợ đầu mối thường có cả hàng ta và hàng Tàu

Thường thì cà rốt, khoai tây, bắp cải, bí xanh… là những loại rau củ có hàng Trung Quốc nhiều nhất. Đặc biệt, những lọai rau củ trái mùa cũng thường là những loại rau của của Trung Quốc. Về giá thành thì đương nhiên những loại rau củ quả này thường có giá rẻ hơn các loại rau của quả của Việt Nam, còn về chất lượng thì không một ai có thể đảm bảo và kiểm chứng được cả.

Đương nhiên, chủ các quán cơm sẽ tiết kiệm chi phí mua đồ một cách tối đa để có thể mang lại chênh lệch lợi nhuận lớn, đó âu cũng là điều dễ hiểu. Bà Lan, chủ một cửa hàng đầu mối bán rau củ tại chợ Long Biên cho biết “hầu hết những người là hàng ăn thường mua những nguyên liệu có giá thành rẻ, chứ ít khi nào mà chọn những nguyên liệ đắt tiền. Mà giờ hàng Việt Nam còn hiếm và đắt hơn các loại mặt hàng khác ấy chứ. Còn hàng Trung Quốc thì cũng nhiều, giá thành cũng rẻ hơn. Nên cũng nhiều chủ hàng cơm lựa chọn những loại rau củ này, đơn giản chỉ vì nó có thể tiết kiệm được chi phí cho họ, hàng Tàu thì cũng có loại này loại kia”.

Cũng theo bà Lan, các loại rau củ quả nhiều khi rất khó để phân bệt được hàng Việt với hàng Tàu, các chủ mối buôn đôi khi còn không phân biêt được. Tuy nhiên, nếu không bị trộn hàng, thì họ thường sẽ phân biệt được qua giá, một phần qua mẫu mã, vì hàng của ta thường không có mẫu mã đẹp hay to như cua Trung Quốc. Sở dĩ họ vẫn nhập một số mặt hàng của Trung Quốc vì nhu cầu mua vẫn có và thường xuyên nên không tội gì mà không nhập cả.

Thịt ôi, cá đông lạnh ngâm hóa chất cũng lên món

Người ta thường nói phải đi chợ vào sáng sớm thì mới mong mua được hàng tươi, ngon. Những thực phẩm được bán lúc cuối chợ thường là những thực phẩm không còn được tươi nữa. hay như các loại cá đông lạnh giờ cũng được khá ít người tieu dùng lựa chọn, phần vì không tin tưởng vào chất lượng, phần vì khó có thể kiểm chứng được chất lượng thông qua mắt nhìn. 

Thịt kém tươi ngon được bán tại các chợ vào cuối giờ chiều

Thịt kém tươi ngon được bán tại các chợ vào cuối giờ chiều

Chị Minh, bán thịt lợn tại chợ Kim Liên tâm sự “Có một chị chủ cửa hàng quán cơm ngoài đầu  phố hay vào mua đồ ở chợ về để chế biến. Tuy nhiên, thường cuối giờ chiều chị ấy mới đi mua. Cứ cửa hàng nào mà còn hàng nhưng giá rẻ sẽ được chị ấy mua hết về để làm hàng. Thật sự thì dân họ đi chợ từ sáng sớm, những thực phẩm tươi ngon nhất họ cũng đã lựa hết. Hàng chọn, hàng tuyển thì cũng được để dành cho các siêu thị rồi. Các loại thịt hay thực phẩm còn lại lúc xế chiều thường cũng không phải là hàng tươi ngon như lúc sáng, lại được bán với giá rất rẻ. Nên chủ các quán cơm thường lựa chọn thời điểm này để đi mau đồ. Thực phẩm dù không được tươi ngon lắm, nhưng chế biến khéo léo thì cũng không ai nhận ra được”

Các loại cá đông lạnh thường được các chủ hàng cơm lựa chọn. Đơn giản nó có giá thành rẻ, chế biến cũng khá đơn giản. Tuy nhiên, hầu hết các loại cá đông lạnh này là loại thực phẩm rất dễ bị ngâm tẩm hóa chất để có thể giữ độ tươi và bảo quản trong thời gian dài hơn. Sau nhiều vụ việc được phát hiện về việc ngâm tẩm hóa chất vào thủy, hải sản, đặc biệt là thủy, hải sản đông lạnh, người dân dường như cũng hạn chế mua các loại thực phẩm này. Nó dường như chỉ đắt khách với các hàng cơm.

Cơm bình dân giá rẻ có chắc an toàn

Cơm bình dân giá rẻ có chắc an toàn. Ảnh: minh họa

Các quán cơm bình dân hiện nay là một nơi khá thân thuộc với những người dân lao động, dân văn phòng hay thậm chí là sinh viên. Việc tìm được một quán cơm bình dân với giá rẻ quả thật là một điều khá vui mừng với rất nhiều người. Tuy nhiên, chất lượng của những suất cơm giá rẻ ấy cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến những vấn đề về sức khỏe cho người sử dụng. Mới đây nhất tại Thái Bình, đã xảy ra vụ ngộ độc do suất cơm hộp 10.000 dành cho công nhân. Bộ Y tế cũng đã khẳng định, một suất cơm như vậy sẽ không đảm bảo được chất lượng.

Những thực phẩm Trung Quốc, đã có mùi, được bán với giá rẻ, sau khi chế biến sẽ rất khó bị phát hiện. Chính vì vậy, khách hàng sẽ chỉ thấy vui nếu tìm được một quán cơm quá rẻ chứ chưa biết được mình có đang ăn phải các loại thực phẩm có đảm bảo hay không. Vấn đề này đã được rất nhiều chuyên gia về y tế cảnh báo về mức độ an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng cũng như sự ảnh hưởng không tốt của những loại cơm bình dân giá rẻ với sức khỏe người tiêu dùng.

San San


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang