Công an bị tố nhổ nước bọt vào mặt dân đi tuần tra vào rạng sáng là sai hay đúng?

author 19:02 08/04/2016

(VietQ.vn) - Chưa biết vụ việc cụ thể ra sao nhưng trước mắt vị trung úy Công an bị tố nhổ nước bọt vào mặt dân đã bị tạm đình chỉ công tác

Chiều 8/4, trao đổi với phóng viên, Đại tá Võ Hồng Phương - Trưởng công an quận Đống Đa (Hà Nội) cho biết, ông vừa ký quyết định tạm đình chỉ công tác đối với một công an bị tố đã nhổ nước bọt vào mặt một cô gái trẻ trong quá trình kiểm tra hộ tịch đêm 7/4.

công an nhổ nước bọt vào mặt dân

Người đàn ông mặc sắc phục công an xuất hiện trong clip. Ảnh: Cắt từ clip.

Theo Đại tá Võ Hồng Phương, Trung úy Bắc đã bị tạm đình chỉ công tác để làm rõ các thông tin có liên quan đến một clip phát trên mạng. Ông Phương nói, sẽ mời người tố cáo đến cơ quan công an để cung cấp thêm thông tin. “Ai sai đến đâu xử đến đấy. Quan điểm của chúng tôi là sẽ xử thật nghiêm nếu cán bộ của mình sai phạm”, vị Trưởng công an Quận quả quyết.

Liên quan đến câu chuyện này, Luật sư Vũ Thế Hợp, Giám đốc công ty luật Gia Long và Liên Danh (Hà Nội) cho rằng theo các quy định hiện hành, Công an phường được quyền tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về cư trú trên địa bàn được phân công phụ trách bằng các hình thức như tiến hành kiểm tra định kỳ, đột xuất hoặc do yêu cầu phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự... Tuy nhiên, lại không quy định rõ ràng về thời gian kiểm tra vào ban ngày hay ban đêm. 

“Việc người bị yêu cầu kiểm tra có phản ứng và yêu cầu Công an Phường xuất trình lệnh “khám nhà” không phải là không có lý. Trong trường hợp này thì chiến sĩ công an phường cần phải có thái độ bình tĩnh, giải thích pháp luật một cách rõ ràng để công dân hiểu và hợp tác”, luật sư Hợp nêu quan điểm.

Cũng theo lời luật sư, có thể thấy hành vi ứng xử của Trung úy Bắc với công dân trong khi làm nhiệm vụ là vi phạm quy định trong Điều lệnh nội vụ của Công an nhân dân.

“Đây là một trong số không ít những trường hợp mà việc thực hiện, áp dụng các quy định mang tính chất hành chính liên quan đến việc đăng ký hộ khẩu, đăng ký tạm trú và kiểm tra việc chấp hành pháp luật về cư trú ở cấp cơ sở gây phiền hà, ít nhiều ảnh hưởng đến quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở của công dân được quy định trong Hiến pháp, Luật Cư trú và để lại ấn tượng thiếu thân thiện của người dân đối với hình ảnh của cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng CAND”, luật sư Hợp cho biết thêm.

công an phường trung liệt nhổ nước bọ vào mặt dân

Trụ sở công an phường Trung Liệt, nơi có cán bộ công an bị tố đã có hành xử không đúng mực với người dân.

Trước đó, vào rạng sáng 8/4, trên mạng xã hội lan truyền clip dài 3 phút quay cảnh tranh luận, cãi vã giữa 2 phụ nữ và một người mặc sắc phục công an, cấp hàm trung úy.

Theo nội dung clip và chia sẻ của chủ tài khoản Facebook, lúc 0h ngày 8/4, một người mặc sắc phục cảnh sát vào khu chung cư trên địa bàn quận Đống Đa (Hà Nội) yêu cầu kiểm tra hành chính nhưng chủ nhà không mở cửa.

“Anh phải nói lý do thì em mới mở. Anh không có giấy tờ mà lại yêu cầu khám nhà em? Anh không có quyền gì để vào nhà em cả” - giọng người phụ nữ vọng ra qua cánh cửa sắt của căn hộ.

Bị chất vấn, người mặc sắc phục nói rằng mình không khám nhà mà kiểm tra tạm trú. "Tôi nghi vấn ở đây có đối tượng truy nã, đề nghị cô mở cửa" - người đàn ông ra lệnh.

Nghe vậy, cô gái lớn giọng cho rằng ban đêm mà công an đến yêu cầu kiểm tra nhà, nghi ngờ gia chủ chứa chấp đối tượng trốn truy nã là không thuyết phục. “Anh là công an, anh phải nói làm sao cho em hiểu” - cô gái nói, giọng gay gắt.

Cô gái vừa dứt lời, người đàn ông liền quát: "Mày bé cái mồm thôi con kia". Khi hai bên đang lời qua tiếng lại, người này bất ngờ đưa mặt sát vào cửa sắt nhà dân.

“Anh nhổ nước bọt ý gì, anh nhổ nước bọt phải không anh Bắc. Tôi sẽ gửi cái này lên trên công an để xem hành động anh nhổ nước bọt vào mặt tôi như thế nào” - cô gái lớn tiếng, trong khi viên trung úy không nói gì, đi loanh quanh ngoài hành lang.

Nữ sinh tự vẫn vì yêu phải ‘sở khanh’ trường Học viện Cảnh sát nhân dân?

Hoàng Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang