Công bố cáo trạng vụ thảm sát 6 người chết tại Bình Phước

author 14:06 04/11/2015

(VietQ.vn) - Tại Bình Phước đang diễn ra buổi họp báo công bố cáo trạng của vụ thảm sát làm 6 người bị chết. Đại diện cơ quan chức năng liên quan và đông đảo báo chí tham dự đưa tin.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Phước đọc các trạng của các bị can tại họp báoĐại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Phước đọc các trạng của các bị can tại họp báo

Công bố những thông tin chi tiết về cáo trạng vụ thảm sát tại Bình Phước. Đúng như dự kiến, chiều nay (4/11), Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Phước tổ chức buổi họp báo, công bố cáo trạng của vụ thảm sát xảy ra tại nhà ông Lê Văn Mỹ - huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước hồi tháng 7 vừa qua.

Ông Nguyễn Quốc Hân - Trưởng phòng 1, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Phước thông tin chi tiết lại về vụ án mạng gây rúng động cả nước.

Các nghi can trong vụ án thảm sát ở Bình Phước gồm: Nguyễn Hải Dương (24 tuổi, quê An Giang), Vũ Văn Tiến (24 tuổi, quê Bình Phước) và Trần Đình Thoại (27 tuổi, tạm trú TP HCM). Các nghi can trong vụ án thảm sát ở Bình Phước gồm: Nguyễn Hải Dương (24 tuổi, quê An Giang), Vũ Văn Tiến (24 tuổi, quê Bình Phước) và Trần Đình Thoại (27 tuổi, tạm trú TP HCM). 

Ba nghi trong vụ án gồm Nguyễn Hải Dương (24 tuổi, quê An Giang), Vũ Văn Tiến (24 tuổi, quê Bình Phước) và Trần Đình Thoại (27 tuổi, tạm trú TP HCM). 

Chủ tọa buổi họp báo là đại diện các cơ quan tố tụng của tỉnh Bình Phước. Đông đảo các phóng viên từ các cơ quan truyền thông đã có mặt từ rất sớm để theo dõi, thông tin buổi họp báo này. 

Thống kê cho thấy, có khoảng hơn 30 cơ quan thông tấn, báo chí của Trung ương, TP.HCM và Bình Phước tham gia.

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Phước, giữa Dương và con gái của ông Mỹ có mối quan hệ về mặt tình cảm. Do bị ông Mỹ ngăn cản, nên Dương và con gái ông Mỹ đã có những mâu thuẫn nhất định.

Họp báo công bố thảm sát ở Bình PhướcĐang họp báo công bố thảm sát ở Bình Phước

Dương đã rủ Tiến ra tay sát hại toàn bộ 6 người trong cùng gia đình của nhà ông Mỹ vào rạng sáng ngày 7/7. Vụ án này đã gây rúng động dư luận cả nước trong thời gian vừa qua.

Gây án xong, Dương và Tiến đã chiếm đoạt được 5 chiếc điện thoại di động, 1 laptop, 1 iPad, hơn 4 triệu đồng tiền mặt và 1 số vật dụng có giá trị khác. Tổng giá trị thiệt hại trong vụ án này vào khoảng 49 triệu đồng. Ngay sau khi bị bắt, cơ quan điều tra cũng đã trưng cầu giám định tâm thần đối với cả 2 bị can Dương, Tiến. Kết quả, tâm thần của cả 2 bị can này hoàn toàn bình thường vào thời điểm trước, trong và sau khi gây án.

Quang cảnh họp báo công bố cáo trạng vụ thảm sát ở Bình PhướcQuang cảnh họp báo công bố cáo trạng vụ thảm sát ở Bình Phước

Trong vụ án này, các bị can Nguyễn Hải Dương, Vũ Văn Tiến và Trần Đình Thoại sẽ cùng bị truy tố với các tội danh giết người, cướp tài sản. Tội danh được quy định tại điều 93 và 133 của Bộ luật hình sự. Đặc biệt, hai bị can Dương, Tiến sẽ bị truy tố ở khung hình phạt cao nhất là tử hình, do đã thực hiện hành vi với tính chất ma rợ, đê hèn, côn đồ. Còn đối với Trần Đình Thoại, tuy không trực tiếp tham gia gây án, nhưng có liên quan đến vụ án này, nên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh sẽ xem xét các tình tiết có liên quan, để truy tố Thoại với khung hình phạt phù hợp.

Các bị can còn bị truy tố cả 3 bị can có nhiều tình tiết tăng nặng như: Giết nhiều người, giết trẻ em, mục đích thực hiện tội phạm một cách man rợ, đê hèn, có tính chất côn đồ.

Tại họp báo, đại diện của các cơ quan chức năng đã nhận được nhiều câu hỏi của các phóng viên xung quanh vụ án nghiêm trọng này như: Đề nghị cơ quan chức năng giải thích khung hình phạt bị truy tố của bị can Thoại, Dương, Tiến? Những tình tiết giảm nhẹ của 3 bị can? Nguyên nhân Dương thù hận đến mức giết toàn bộ gia đình bạn gái? Diễn biến tâm lý của Dương? Động cơ gây án, mục đích của Thoại, Tiến có phải vì cướp tiền, hay vì tình bạn với Dương?

Thượng tá Nguyễn Văn Đợi - Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Bình Phước tại họp báoThượng tá Nguyễn Văn Đợi - Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Bình Phước tại họp báo

Ngoài ra còn nhiều câu hỏi khác như: Nhiều người băn khoăn tại sao 2 người lại có thể khống chế, giết được 4 người lớn, 2 trẻ em? Liệu có người khác giúp sức hay không? Kế hoạch xét xử vụ án? Có cần thiết phải xét xử lưu động hay không?

Trả lời một số câu hỏi của các phóng viên, báo đài, Thượng tá Nguyễn Văn Đợi - Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Bình Phước cho rằng, vụ việc đã được điều tra, khách quan và toàn diện nhất. Chỉ có 2 bị can trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội là Dương, Tiến. Thoại chỉ tham gia hành vi phạm tội lúc ban đầu. Không còn có người nào khác tham gia. 

Đại diện Tòa án nhân dân tỉnh Bình Phước cho biết, liên ngành xác định đây là vụ án điểm. Tòa án nhân dân tỉnh Bình Phước 1 lần nữa khẳng định sẽ xét xử vụ án này lưu động. 

Ông Lê Đắc Xuân - Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Phước cho rằng, quan điểm của Viện là cả 3 bị can đều bị truy tố ở khung hình phạt cao nhất là tử hình. Các tình tiết giảm nhẹ của cả 3 bị can: Phạm tội lần đầu, chưa có tiền án, tiền sự. 

Nguyên nhân diễn biến tâm lý của Dương khi giết người được nhận định: Quá trình hình thành nhân cách của con người đã xuống cấp trầm trọng, nhìn thấy người khác có cuộc sống giàu sang, nên mình cũng muốn vậy, dù bất chấp tất cả. 

Những người trong gia đình ông Mỹ nếu không bị giết hết thì sẽ bị xét xử khung cao nhất, nên muốn giết hết nhằm che giấu, bịt đầu mối.

Tiến và Thoại gây án chủ yếu vì giá trị của đồng tiền.

ông Lê Đắc Xuân - Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Phước trả lời thông tin cho báo chí.Ông Lê Đắc Xuân - Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Phước (ngoài cùng, bên trái) trả lời thông tin cho báo chí

Tiếp tục trả lời câu hỏi của báo giới, Thượng tá Nguyễn Văn Đợi - Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Bình Phước cho biết: Dấu vết tại hiện trường thu được là ADN đối tượng để lại, đặc biệt là Nguyễn Hải Dương. Đâm ông Mỹ xong, Dương bước xuống đất bị hẫng chân, tay bị chảy máu dính được ở hiện trường, nên mới truy ra đuợc ADN.

Cuộn băng keo Tiến trói 2 nạn nhân cơ quan điều tra thu được ADN của Vũ Văn Tiến.

Những dấu vết dao, vết thương để trên người nạn nhân, cơ quan điều tra thu được, gửi giám định 2 con dao trong vụ án chính là đã gây ra vết thương trên người nạn nhân.

2 bị can mà khống chế cả gia đình, đây là bài học. Chúng ta chưa được trang bị kỹ năng sống. Các phòng nhà ông Mỹ đều đóng kín ban đêm, nên 2 bị can đã lần lượt giết từng người, không gây tiếng động, không có gì cản trở.

Lúc Dương và Tiến đang thực hiện giết bà Nga, ông Mỹ nghe tiếng động cửa, mở ra ngoài, Dương Tiến phát hiện nên đã kêu ông Mỹ đi vào, mà ông Mỹ cũng kêu vào, và đưa tay cho cả 2 bị cáo trói rồi bị giết.

Ông Lê Đắc Xuân cũng cho biết, Cả 3 bị can chỉ sử dụng dao, dây và súng điện. Cơ quan điều tra đã thu giữ được hết, giám định gien ADN phù hợp hết.

Chất lượng Việt Nam tiếp tục cập nhật.

Nhóm Phóng viên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang