Công bố hình ảnh phi công bị nghi ngờ bắn rơi máy bay MH17

author 12:16 12/01/2015

(VietQ.vn) - Tờ Dailymail của Anh đã cho đăng tải bức ảnh của một phi công Ukraine bị phe ly khai cáo buộc đã bắn rơi chiếc máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines. MH17 bị rơi gần Hrabove, tỉnh Donetsk, Ukraine khiến toàn bộ 283 người cùng 15 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng

Phi công thuộc lực lượng phòng không Ukraina Vladislav Voloshin, người mà phe ly khai cáo buộc là phi công bắn rơi MH17 làm chết toàn bộ 298 người trên máy bay. Ủy ban Điều tra Nga đã kêu gọi Đại úy Vladislav Voloshin thực hiện kiểm tra phá hiện nói dối và phải bị thẩm vấn chính thức, cho biết có những bằng chứng thuyết phục chống lại anh này mà ủy ban điều tra do Hà Lan đứng đầu cần phải xem xét.

Voloshin được cho là gần 30 tuổi. Một “nhân chứng bí mật” ở căn cứ không quân Dnipropetrovsk đã cung cấp tên anh ta. Nhân chứng này nói rằng, phi công Voloshin đã cất cánh trên chiếc máy bay chiến đấu Su-17 vào ngày 17.7 năm ngoái, trên máy bay có trang bị tên lửa không đối không.

Anh ta trở về mà không còn tên lửa ngay sau khi chiếc Boeing 777 bị nổ trên bầu trời. Sau khi hạ cánh, Voloshin tỏ ra rất “sợ hãi”, miệng lẩm bẩm rằng “máy bay – được cho là MH17 – đã bay không đúng chỗ đúng lúc” – theo lời một quân nhân Ukraina không được nêu tên, hiện đang được bảo vệ tại một vị trí bí mật ở Nga.

Hình ảnh phi công Ukraine Vladislav Voloshin bị nghi là thủ phạm bắn rơi chiếc MH17 tháng 7 năm ngoái

Hình ảnh phi công Ukraine Vladislav Voloshin bị nghi là thủ phạm bắn rơi chiếc MH17 tháng 7 năm ngoái. Ảnh: Dailymail

Ủy ban Điều tra Nga, đứng đầu bởi ông Alexander Bastrykin khẳng định rằng nhân chứng nói trên đã thực hiện kiểm tra nói dối và việc kiểm tra là đáng tin cậy. Các tướng cao cấp của Ukraina đã  phủ nhận việc quân đội Ukraina có liên quan.

Quan chức SBU Markiyan Lubkivskyi nói rằng Voloshin không liên quan đến các chuyến bay chiến đấu ngày 17.7, và không sử dụng vũ khí chống lại các mục tiêu trên không trong cuộc xung đột hiện nay. “Sĩ quan này không bay ngày hôm đó, và máy bay của anh ta đang được sửa chữa vì những hư hại trong lần hạ cánh ngày 16.7”. Lubkivskyi nói Voloshin đã phủ nhận việc anh ta bắn rơi MH17, và không hiểu tại sao cáo buộc lại nhằm vào anh ta. Voloshin cũng chưa nói chuyện trực tiếp với báo chí về vụ này.

Thư ký Hội đồng Quốc phòng An ninh Quốc gia Ukraina  Oleksandr Turchynov,  cáo buộc Nga đang tuyên truyền “nhằm che giấu những tội ác của Nga, kể cả chống lại dân thường” liên quan đến chuyến bay MH17. Ông này cáo buộc “các nhóm khủng bố do quân đội Nga kiểm soát” đã bắn rơi máy bay bằng tên lửa đất đối không BUK của Nga.

Trước đó, kênh truyền hình của Nga công bố hình ảnh vệ tinh, qua đó cho rằng máy bay mang số hiệu MH17 của Malaysia Airlines đã bị một chiến đấu cơ bắn hạ. Phó giám đốc Hiệp hội kĩ sư Nga Ivan Andrievskii , trong một cuộc phỏng vấn với kênh Russia 24 cho biết, những bức ảnh mà họ đưa ra “được chụp bởi vệ tinh bay không quá xa trái đất, cung cấp rõ nét toàn bộ không gian vệ tinh này quan sát được”.

Về phía Mỹ, chính phủ nước này đã tố cáo Nga cung cấp hệ thống tên lửa đất đối không Buk cho phiến quân ly khai Ukraine và một quả tên lửa Buk đã bắn rơi chiếc máy bay Boeing 777 của Malaysia Airlines.Theo báo Washington Post, một quan chức Washington khẳng định tình báo Mỹ biết một số bệ phóng tên lửa đất đối không Buk đã được vận chuyển từ Nga vào miền đông Ukraine.

Thái Hà (Tổng hợp từ Lao động và Báo Đất Việt)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang