"Cõng" khoa học lên vùng cao

author 07:33 18/05/2013

(VietQ.vn) - Các tỉnh miền núi như Hòa Bình gặp nhiều khó khăn khi đưa KHCN vào sản xuất.

Trong những năm qua, hoạt động KH&CN của địa phương đã bám vào chiến lược phát triển KH&CN quốc gia, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội thông qua số liệu tăng trưởng kinh tế, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, các sản phẩm chủ lực.

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Dũng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình tại buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ KH&CN do Bộ trưởng Nguyễn Quân dẫn đầu ngày 16/5, tại Hòa Bình.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Dũng cho biết, hiện nay các hoạt động KH&CN của tỉnh đã bám sát và tập trung nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật làm tăng năng suất, chất lượng cây trồng, vật nuôi, bảo tồn và phục tráng các loại cây con là đặc sản của vùng.

Các loại cây đó là cây ngô nếp đặc sản của Mai Châu đã được Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn công nhận là giống bản địa; nghiên cứu chọn giống có năng suất cao, nhân giống, xây dựng vườn giống cây ghép cho một số loài cây lâm nghiệp bản địa lấy quả.

Bộ trưởng Nguyễn Quân làm việc với tỉnh Hòa Bình.
Bộ trưởng Nguyễn Quân làm việc với tỉnh Hòa Bình.

Đặc biệt, trong những năm qua, hoạt động ứng dụng và chuyển giao tiến bộ KH&CN vào sản xuất được tiến hành tích cực. Các dự án thuộc nguồn vốn đầu tư phát triển cho KH&CN, nguồn kinh phí thuộc Chương trình nông thôn miền núi đã và đang được triển khai đều phát huy hiệu quả tốt. Điển hình như dự án ứng dụng công nghệ về sản xuất phân hữu cơ vi sinh tại huyện Cao Phong đã kết thúc và đi vào sản xuất; dự án ứng dụng công nghệ mặt trời để cấp điện cho nhân dân vùng đặc biệt khó khăn tại huyện Tân Lạc; dự án nấm ăn theo quy mô công nghiệp; dự án nuôi lợn siêu nạc,…

Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã chú trọng nghiên cứu phát triển một số giống bưởi đặc sản chất lượng cao; khảo nghiệm, chọn lọc một số giống lúa thuần ngắn ngày như MĐ1, MĐ25 do nông dân xã Mớ Đá, huyện Kim Bôi chọn tạo ra dưới sự hướng dẫn của các nhà khoa học, hiện đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn công nhận giống MĐ1 là giống cây trồng nông nghiệp mới và sẽ nhân rộng trong thời gian tới.

Ông Hoàng Việt Cường, Bí thư Tỉnh Ủy phát biểu tại buổi làm việc

Có được những thành tựu trên, theo ông Hoàng Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình nhận định chính là nhờ sự đóng góp lớn của KH&CN. Vì vậy, ông Cường mong rằng trong thời gian tới các cấp, các ban ngành cần quan tâm hơn nữa đến KH&CN để khai thác hiệu quả nhất tiềm năng vốn có của địa phương cho sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh.

Tuy nhiên, cũng theo ông Nguyễn Văn Dũng, bên cạnh những thành tựu đạt được thì hoạt động KH&CN của tỉnh Hòa Bình vẫn còn gặp nhiều khó khăn do trình độ dân trí còn thấp, đặc biệt là vùng sâu vùng xa, vùng cao. Tập quán canh tác lạc hậu làm cản trở việc đưa tiến bộ kỹ thuật mới vào cuộc sống; công tác quản lý hoạt động KH&CN chưa kịp thời đáp ứng được thực tế, còn thiếu sự kết hợp giữa 4 nhà. Khó khăn thêm nữa là các ngành, các cấp còn chưa quan tâm đúng mức đến KH&CN,…

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Quân nhấn mạnh, Hòa Bình là một tỉnh miền núi còn gặp nhiều khó khăn về kinh tế nhưng lãnh đạo của địa phương đã quan tâm và đầu tư đến các sản phẩm đặc sản của tỉnh. Theo Bộ trưởng, đây là giai đoạn rất quan trọng của hoạt động KH&CN, khi chúng ta đang trên giai đoạn hoàn thiện nhiều văn bản pháp lý cho hoạt động này.

Bộ trưởng kỳ vọng trong thời gian tới, Luật KH&CN sửa đổi được thông qua sẽ giải quyết nhiều khó khăn vướng mắc trong hoạt động KH&CN của nhiều cơ quan, ban ngành và các địa phương trong đó có những vướng mắc mà tỉnh Hòa Bình đang quan tâm. Bộ KH&CN sẽ luôn quan tâm, sát cánh cùng tỉnh Hòa Bình trong sự phát triển KH&CN.

Trước đó, đoàn công tác của Bộ KH&CN đã đi thăm quan một số mô hình có tiềm năng phát triển của tỉnh như mô hình nuôi cá Bỗng; cam Cao Phong và doanh nghiệp sản xuất phân vi sinh Cao Phong, huyện Cao Phong.

Phương Hoàn

(Trung tâm Truyền thông KHCN)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang