Luật sư nói gì về quản lý người Hàn Quốc về nước, gần 2.000 công nhân không có lương cận tết

authorĐỗ Thu Thoan 09:00 11/02/2018

(VietQ.vn) - Tết đã cận kề, trong khi công ty không trả tiền lương tháng 1, hàng trăm công nhân Công ty KL Texwell Vina (huyện Trảng Bom, Đồng Nai) kéo lên "vây" công ty đòi quyền lợi.

Sự kiện: Kinh doanh

Dẫn thông tin Zing đăng tải, tối 8/2, Tổng giám đốc và 11 cán bộ quản lý người Hàn Quốc của công ty may mặc vốn đầu tư nước ngoài KL Texwell Vina đã về Hàn Quốc, trong khi còn nợ lương của 1.900 công nhân với số tiền gần 13,7 tỷ đồng. Ngoài ra, công ty này cũng nợ bảo hiểm xã hội từ tháng 8/2017 đến nay, với tổng số tiền 17,5 tỷ đồng.

Liên quan đến sự việc, luật sư (LS) Nguyễn Hữu Thế Trạch (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai với tư cách là người đại diện cho các công nhân phải tiến hành những bước xử lý cần thiết, để đòi lại quyền lợi cho công nhân.

cong-nhan-bi-bung-luong-tet-chia-nhau-canh-gac-may-moc-thiet-bi-luat-su-noi-gi

Hàng loạt lãnh đạo công ty 'mất tích', hàng nghìn công nhân lao đao vì không có lương. Ảnh: Zing

Đồng tình với ý kiến trên, LS Bùi Quang Nghiêm, Phó chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP.HCM, cho rằng Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai phải nhanh chóng khởi kiện để tòa án mở thủ tục tuyên bố phá sản.

Sau đó, toàn bộ máy móc, tài sản của Công ty KL Texwell Vina sẽ được mang ra định giá và phát mãi (công bố và bán tài sản công khai theo thủ tục do pháp luật quy định để thanh toán nợ) để tiến hành trả lương cho công nhân. Bên cạnh đó, việc giải quyết có thể được tiến hành mà không cần triệu tập các lãnh đạo của công ty KL Texwell Vina.

Ông Bùi Quang Nghiêm cũng cho biết thêm 2 khoản nợ được ưu tiên giải quyết đầu tiên, đó là nợ lương đối với công nhân và nợ thuế. Còn khoản nợ bảo hiểm xã hội sẽ được xem xét thanh toán sau.

cong-nhan-bi-bung-luong-tet-chia-nhau-canh-gac-may-moc-thiet-bi-luat-su-noi-gi

Công nhân tụ tập trước cổng công ty đòi lương. Ảnh: Tuổi trẻ

Về việc công nhân chia nhau chặn cổng, canh gác máy móc, trang thiết bị hiện có ở công ty KL Texwell Vina, LS Bùi Quang Nghiêm cho rằng đây là điều cần thiết vì với tư cách là chủ nợ, các công nhân cần phải tiến hành giám sát số tài sản trên.

Tuy nhiên, LS Nguyễn Hữu Thế Trạch cũng đưa ra lời khuyên các công nhân không nên tự tiện tranh cướp, bán hay đập phá số tài sản ở công ty KL Texwell Vina, vì quyết định xử lý như thế nào là của tòa án.

Trước đó, theo báo Tuổi trẻ, ngày 9/2, hàng trăm công nhân công ty KL Texwell Vina (đóng tại khu công nghiệp Bàu Xéo, huyện Trảng Bom, Đồng Nai) đồng loạt kéo lên vây công ty đòi lương tháng 1.

Theo một số công nhân, trước đây công ty trả tiền lương và các khoản phúc lợi đầy đủ nên cuộc sống của công nhân được đảm bảo. Tuy nhiên, vài tháng gần đây công ty chậm chi trả tiền cho công nhân khiến nhiều người bức xúc phản đối.

Trao đổi với Tuổi trẻ, ông Lê Ðức Thụy - Chủ tịch Liên đoàn lao động huyện Trảng Bom cho biết hiện lãnh đạo công ty đã "biến mất", chỉ còn một số trợ lý người Việt tại công ty. 

Nguyên nhân được cho là công ty không trả lương tháng 1 cho công nhân nên công nhân kéo lên đòi quyền lợi. 

Qua trao đổi, lãnh đạo công ty cho biết sẽ bán hàng trong công ty, khi có tiền sẽ trả cho công nhân.

Hiện lực lượng chức năng vẫn đang tiếp tục làm việc với công ty để giải quyết vụ việc, đảm bảo quyền lợi cho công nhân lao động.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang